Blogger Điếu Cày ngưng tuyệt thực

VOA:

image Blogger Điếu Cày

Trà Mi

Blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải) đã chính thức ngừng tuyệt thực, theo thông tin từ người nhà ông cho VOA Việt ngữ biết tối ngày 2/8.

Anh Nguyễn Trí Dũng, con trai blogger Điếu Cày nói trong cuộc thăm gặp định kỳ hằng tháng diễn ra chiều cùng ngày, bố anh thông báo đã chấm dứt cuộc tuyệt thực kéo dài 33 ngày từ 24/6 đến 27/7 sau khi giới hữu trách vào trại giam xác nhận đơn khiếu nại của ông đã được tiếp nhận.

Mới hôm qua, truyền thông nhà nước cho đăng tải một đoạn video phản bác tin cho rằng blogger Điếu Cày tuyệt thực trong trại giam. Đoạn phim 2 phút chiếu các hình ảnh được nói là của Điếu Cày trong trại giam được cấp thức ăn, được khám sức khỏe, và nói rằng ông đủ sức khỏe để tiếp tục thi hành án.

Blogger Điếu Cày và thân nhân khẳng định nội dung đoạn video này hoàn toàn là một sự giả dối, cắt ghép hình ảnh.

Trong cuộc trao đổi với Trà Mi VOA Việt ngữ trên đường từ trại giam thăm bố trở về, con trai Điếu Cày cho biết thêm chi tiết.

Nguyễn Trí Dũng: Hôm nay ngày 2/8, mình vừa mới được gặp bố và mới bước ra tức thì.

VOA: Cuộc thăm nuôi kéo dài trong bao lâu?

Nguyễn Trí Dũng: Chỉ trong 7 phút thôi. Họ canh đúng 5 phút thì họ đuổi ra, nhưng hai bố con ráng bám lao với nhau để mà nói chuyện thêm được 2 phút nữa.

VOA: Trong cuộc gặp hôm nay, anh thấy hình ảnh của blogger Điếu Cày có giống những gì trên truyền hình nhà nước đưa ra mới tối qua không?

Nguyễn Trí Dũng: Không giống một tí xíu nào cả, nhưng bố mình nói là ông đang hồi phục trở lại và ông đã ăn trở lại, vì họ đã phải cho người xuống giải quyết khiếu nại cho ông và xin ông ăn trở lại. Ông ăn trở lại ngày 27/7 đúng ngay ngày mà họ cho Viện Kiểm Sát nhân dân Nghệ An, ông Thanh Nga, Trưởng phòng 4 Phòng Giam giữ và Cải tạo xuống gặp ông Hải lần thứ hai để giải quyết vấn đề. Lần thứ nhất, ông Nga đã biết nhưng cố tình lờ đi và không giải quyết.

VOA: Có thể hiểu là blogger Điếu Cày quyết định ăn trở lại khi những khiếu nại của ông đã được giải quyết phần nào?

Nguyễn Trí Dũng: Mục đích cuộc tuyệt thực là để đánh động dư luận và thứ nữa là để họ phải có động thái khẳng định rằng đơn khiếu nại của ông Hải đã đi ra ngoài. Còn việc giải quyết đến đâu là điều mà mình cũng đang hy vọng nhưng không nhiều. Bố mình muốn mọi người biết rằng đơn khiếu nại không chỉ của riêng ông mà của tập thể tù nhân chính trị Đội A, Trại giam 6, Thanh Chương-Nghệ An về vấn đề đàn áp tù nhân trong trại giam phải được tiếp nhận. Đó là mục đích lớn nhất, khi bố mình đạt được mục đích này, ông đã ăn trở lại.

VOA: Họ khẳng định đã nhận thư, nhưng chưa nói tới việc giải quyết?

Nguyễn Trí Dũng: Họ đã giải quyết một vấn đề trước mắt đó là việc thôi biệt giam ông Hải. Họ cho một người nữa vào ở cùng phòng với ông Hải để nói là ‘không biệt giam ông Hải’.

Bố mình cũng có đề cập đến việc họ quay camera, họ đã thực hiện từ rất lâu rồi. Họ lắp cả máy quay lén tại phòng giam của bố mình thường xuyên. Trong cùng tháng 7 vừa qua, họ đã có 3 cuộc tổng kiểm tra phòng, kiểm kê tất cả những đồ ăn trong phòng mà gia đình mình gửi vào. Cả 3 lần đó, họ đều không thể chứng minh được là bố mình đã ăn những đồ ăn đó vì tất cả đều còn nguyên. Họ không thể có được bằng chứng gì. Bố mình cũng nói những việc (quay lén) đó họ đã chuẩn bị từ trước rất lâu, chứ không phải chỉ trong ngày 26/7 như truyền hình họ đưa ra.

Chữ ký trong giấy khám sức khỏe của ông Hải như trên TV đưa hoàn toàn là chữ ký giả mạo, không phải là chữ ký của ông Hải.

Đoạn phim chiếu cảnh ông ngồi viết vào giấy (sau lúc khám sức khỏe) không phải là ông ký vào đơn khám sức khỏe gì của ông hết, mà đó là lúc ông viết yêu cầu họ không được sử dụng hình ảnh của ông vì ông phát hiện họ dùng camera quay lén gắn trong phòng và chụp tất cả đồ dùng cá nhân của ông. Họ lợi dụng hình ảnh đó để đưa một giấy khám sức khỏe ngày 26/7 khống, hoàn toàn không phải của ông Hải.

VOA: TV nhà nước đưa hình ảnh nói ông Hải được khám sức khỏe ngày 26/7, chính ông khẳng định không có chuyện đó xảy ra?

Nguyễn Trí Dũng: Đúng, chính xác như vậy. Không hề có chuyện đó xảy ra.

VOA: Điếu Cày có cho biết lần khám sức khỏe gần đây nhất của ông là vào ngày nào không?

Nguyễn Trí Dũng: Vào ngày 16/7.

VOA: Chữ ký trên giấy khám sức khỏe truyền hình nhà nước đưa ra không phải của Điếu Cày. Đó là xác nhận của gia đình hay của chính blogger Điếu Cày?

Nguyễn Trí Dũng: Đó là xác nhận của gia đình. Còn xác nhận của bố mình là ông không hề được khám sức khỏe ngày 26/7.

VOA: Anh nói hình ảnh TV nhà nước đưa ra hôm qua hoàn toàn không giống hình ảnh anh trực tiếp gặp bố anh hôm nay. Có những điểm khác cơ bản nào mà anh nhận ra?

Nguyễn Trí Dũng: Cơ bản nhất là từ ngày 20/7, ông Hải đã không thể đi đứng được bình thường, phải có người dìu ra, dìu vào thì làm sao ông có thể đi đứng, nói chuyện bình thường như trong đoạn video mà họ nói là quay ngày 26/7 như vậy được? Hình ảnh ông đứng đợi cơm (trong đoạn video) họ có thể quay bất cứ lúc nào trong suốt 5,5 năm ông Hải ở tù. Như mọi người cũng thấy trên video đó, ông Hải không hề cầm đũa hay cầm muỗng lên ăn bất kỳ cái gì.

Hôm nay trong cuộc gặp với gia đình, ông Hải đã xác nhận rằng cho tới ngày 27/7 khi ý muốn của ông đạt được, ông đã không hề ăn bất kỳ một cái gì hết. Thậm chí họ kiểm tra 3 lần trong tháng 7 xem trong đồ tiếp tế của gia đình ông có ăn gói mì, gói cháo nào không, tất cả vẫn còn nguyên. Cho nên cuối cùng họ phải đưa lên những thông tin vu khống như vậy. 

VOA: Hiện giờ, nguyện vọng chính của ông Hải là gì?

Nguyễn Trí Dũng: Bố mình muốn cảm ơn tất cả mọi người. Ông đã đạt được mục đích là đưa được đơn ra ngoài và bắt buộc cơ quan chức năng phải khẳng định là nhận đơn của ông. Thứ hai, ông muốn mọi người biết là sau song sắt nhà tù, tất cả tù nhân ở đó đều không đưa được thông tin ra ngoài. Nguyện vọng tiếp theo của bố mình là cho mọi người biết được hiện trạng của tù nhân trong trại giam, nhất là những người tù chính trị, tù nhân lương tâm.

· Blogger Điếu Cày ngưng tuyệt thực (Bấm vào để nghe cuộc phỏng vấn)

Blogger Điếu Cày được biết đến như một trong những người tiên phong trong các hoạt động chống Trung Quốc xâm lấn Biển Đông.

Cuộc tuyệt thực của ông phản đối việc bị ngược đãi và vi phạm nhân quyền trong trại giam đã thu hút sự chú ý của công luận trong và ngoài nước với nhiều lời lên án từ cộng đồng quốc tế về tình trạng vi phạm nhân quyền của Việt Nam và kêu gọi Hà Nội phải phóng thích nhà báo tự do từng được tổ chức Theo dõi Nhân quyền vinh danh Giải thưởng Hellman/Hammett.

Nguồn: http://www.voatiengviet.com/content/blogger-dieu-cay-ngung-tuyet-thuc/1722253.html

––––––––––––––––––––––––––––

RFA:

image Blogger Điếu Cày, ảnh chụp hồi tháng 1 năm 2013.

File photo

Blogger Điếu Cày đã ngưng tuyệt thực vào ngày 27 tháng 7 sau khi cán bộ viện Kiểm sát Nhân dân Nghệ An đến gặp mặt và giải quyết đơn khiếu nại biệt giam của ông gửi cho Viện Kiểm sát trước đây.

Anh Nguyễn Trí Dũng, con trai của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải nói với chúng tôi vào lúc 8 giờ sáng thứ sáu, giờ Washington như sau:

"Tôi cùng mẹ đã đến trại giam số 6 lúc 3 giờ chiều. Trại bắt làm giấy cam kết, tôi không làm, đến 5 giờ mới cho gặp mặt. Bố tôi bước ra bất ngờ, ông cho biết đã có người xuống giải quyết đơn khiếu nại, người đó đề nghị ông ăn trở lại. Người giữ đơn khiếu nại chính là ông Nha,  trưởng phòng... của viện Kiểm sát nhân dân Nghệ An, hôm 27 tháng 7 đã xuống giải quyết lá đơn gửi trước đó rất lâu, từ 24 tháng 6. (Bố tôi nói)... Mục đích chính đã đạt được, để cho mọi người biết hiện trạng giam giữ tù nhân lương tâm, thứ hai là để cơ quan chức năng khẳng định đã nhận được những đơn của tập thể đội A, trại giam số 6... Nghệ An đã ký. Đã đạt được mục đích chính nên cùng ngày 27 bố tôi đã ăn trở lại".

Anh Nguyễn Trí Dũng cũng cho biết sau khi anh rời khỏi trại giam thì liên tục nhận được nhiều cuộc điện thoại của cùng một người hăm dọa sự an nguy của bố anh trong nhà giam mà anh đã thu lại trong máy của mình:

"Cha mày coi chừng bị giết trong tù đó..."

Anh Dũng cũng xác nhận số điện thoại sách nhiểu này: 01224857352.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn