Nam Triều Tiên nới rộng lệnh cấm nhập khẩu thủy sản Nhật

clip_image001

Một nhà hàng Nhật ở Hong Kong đo hàm lượng phóng xạ hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản để bảo đảm có thể ăn an toàn

Nam Triều Tiên quyết định nới rộng một lệnh cấm nhập khẩu thủy sản Nhật, viện dẫn mối lo ngại về việc nước nhiễm phóng xạ lan ra biển từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Quyết định vừa kể của Seoul nhanh chóng gặp phải sự than phiền của chính phủ Nhật.

Nam Triều Tiên hôm nay cho biết họ quyết định nới rộng một lệnh cấm nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản để bao gồm những sản phẩm có xuất xứ từ khu vực của nhà máy điện Fukushima bị hư hại, là nơi nước nhiễm phóng xạ tiếp tục rò rỉ ra biển.

Phát ngôn viên chính phủ Nam Triều Tiên Shin Joong Don phát biểu như sau:

"Các biện pháp này được thực hiện vì có sự tăng mạnh của mối lo ngại của công chúng đối với vấn đề hàng trăm tấn nước bị ô nhiễm tiếp tục chảy ra biển từ địa điểm tai nạn hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản. Chính phủ chúng tôi quyết định như vậy vì hiện chưa rõ vụ khủng hoảng ở Nhật sẽ tiến triển ra sao và vì khó có thể tiên đoán một cách chính xác về mối rủi ro trong tương lai mà chỉ dựa vào những dữ liệu của chính phủ Nhật".

Chính phủ ở Tokyo đã nhanh chóng bày tỏ bất bình đối với việc Nam Triều Tiên nới rộng lệnh cấm và nêu nghi vấn về lý do mà Seoul nêu ra để cấm nhập khẩu tôm cá của Nhật.

Ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật, hôm thứ Sáu, phát biểu như sau:

"Chúng tôi hy vọng chính phủ Nam Triều Tiên thực hiện các quyết định dựa trên những dữ liệu khoa học".

Ông Suga nói thêm rằng từ khi tai nạn hạt nhân Fukushima xảy ra cách nay hơn hai năm, giới hữu trách Nhật Bản đã thực hiện những biện pháp kiểm tra và kiểm soát nghiêm nhặt đối với các loại lương thực xuất khẩu.

Công ty Điện lực Tokyo, điều hành nhà máy Fukushima, thừa nhận là hàng trăm tấn nước bị nhiễm phóng xạ đã rò rỉ ra biển.

Nam Triều Tiên cho biết lệnh cấm được nới rộng đối với các loại tôm cá trong vùng Fukushima của Nhật sẽ có hiệu lực vô thời hạn.

Nguồn: voatiengviet.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn