Tiến sỹ Bá thách đấu 5 triệu USD về tốc độ “đường sắt đồ cổ”!

Sau cống bố gây sốc của tiến sỹ Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông về ĐS khổ 1 mét chạy 120 km/h trên báo Thanh Niên). Ngày 12/8/2013 Tiến sỹ Trần Đình Bá – Hội Kinh tế & vận tải ĐSVN đã gủi thư ngỏ cho Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông - Cục trưởng ĐSVN thách đấu 5 triệu USD về tốc độ đường sắt khổ 1 mét. Thư này cũng đã được gửi đến các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các cơ quan có trách nhiệm để báo cáo về sự thất bại của dự án “Tân trang đường sắt đồ cổ” kéo dài từ 2004 đến nay!

Để đáp lại sự quan tâm của đọc giả với sự nghiệp Hiện đại đường sắt quốc gia, Tiến sỹ Trần Đình Bá xin thông báo cho các hãng thông tấn báo chí đưa tin về diễn biến của “đường sắt đồ cổ”, kèm theo nguyên văn bức thư!

Tiến sỹ Trần Đình Bá ( 0913758555) trân trọng kính báo!

Thư ngỏ của Tiến sỹ Trần Đình Bá gửi Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông: Đừng để Cục Đường sắt VN trở thành vô dụng!

Thành phố HCM 12/8/2013

Thưa tiến sỹ Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông – Cục trưởng ĐSVN!

Tôi vô cùng ngạc nhiên khi ngày 04/8/2013 Tiến sỹ Thứ trưởng dám liều mình công bố trước toàn dân “Nâng cấp ĐS 120 km/h sẽ rút thời gian tàu chạy Hà Nội – TP HCM xuống còn 21-23 giờ” (nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130803/xay-duong-sat-hien-dai.aspx). Như vậy, sau gần 1 thập kỷ thực hiện dự án “nâng cấp ĐS 120 km/h để hành trình HN – TP HCM chỉ còn 12 – 15 tiếng”, thì nay ông lại thay lời “sẽ còn 21 – 23 giờ” cứ như “lấy sọt đánh úp nhân dân”. Như vậy dự án Nâng cấp ĐS 120 km/h ngốn 2 tỷ đô đã chính thức thất bại, đẩy công cuộc hiện đại hóa ĐS nước nhà đi vào ngõ cụt, biến hệ thống 3200 km ĐS quốc gia thành “kho đồ cổ tân trang” thưa ông!

Hôm nay trên tinh thần hiến kế của “Văn hóa GT” tôi có thư này thẳng thắn bày tỏ quan điểm với ông nhằm góp trí tuệ tìm giải pháp để hiện đại đường sắt quốc gia!

Cục ĐSVN của ông đã manh nha biến tướng dự án “Nâng cấp ĐS 120 km/h” thành “tân trang ĐS đồ cổ”!

Nâng cấp” – tiếng Nam Bộ là “ lên đời”, còn Từ điển Tiếng Việt – NXB Trẻ (trg 68): “Nâng cấp” tức là Cải tạo sửa chữa, trang bị thêm để nâng chất lượng lên cao hơn”. Như vậy đúng theo Nghị quyết 13 - TW 4 và chỉ đạo của Chính phủ thì: Trên cơ sở hạ tầng ĐS hiện có, phải cải tạo sửa chữa,“nâng cấp” để “chất lượng lên cao hơn” tức là phải đạt “tốc độ 120 km/h”. Để có tốc độ đó thì ĐS 1 mét không thể làm được mà phải cải tạo mở rộng khổ 1.435 mới có 120 km/h! Đó là điều kiện “ Cần và đủ“ để dự án đạt mục tiêu “Nâng cấp đường sắt đạt 120 km/h- tốc độ trung bình 80-90 km/h”.

Vậy mà cục ĐSVN do ông phụ trách - cơ quan thực thi luật ĐSVN, thay mặt Nhà nước quản lý dự án về công nghệ - an toàn ĐS đã làm sai Luận chứng kỹ thuật, không hề Cải tạo sửa chữa, trang bị thêm” nên trước khi “nâng cấp” là 1 mét và sau “nâng cấp” vẫn chỉ là 1 mét, lại “lấy râu ông nọ (tà vẹt 1.067 thời tiền sử) cắm cằm bà kia (ray 1 mét)” biến ĐS nước ta vốn “đã cổ”, sau nâng cấp càng “cổ hơn“ lại còn sản phẩm “quái thai” chưa từng có trong lịch sử ĐS nhân loại. Về kinh tế, “Nâng cấp ĐS 120km/h” đã bị biến tướng thành “đánh bóng tân trang ĐS cổ - khổ 1 mét” nên mục tiêu hành trình Bắc – Nam 12-15 giờ đã thất bại gây tiền mất – tật mang không khác gì kiểu nhập khẩu các tàu biển ụ tàu “đồ cổ” già cỗi qua sử dụng 20-25 năm tuổi về sơn phết đánh bóng và kết quả sau đó là các “Nữ hoàng” Vinalines Queen, Saigon Queen liên tiếp bị chìm và hiện tại tới 7 tàu lớn nhất phải xẻ thịt bán sắt vụn! “ĐS 1 mét cổ vật thời tiền sử” cũng sẽ như thế, sẽ mất trắng 2 tỷ USD và tốn thêm hàng ngàn tỷ đồng để khắc phục dọn “rác ĐS đồ cổ”!

Tiến sỹ Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông: “Đường đơn hiện đại khổ 1 m cũng có thể chạy tàu tối đa lên 120 km/giờ, Với tốc độ trung bình khoảng 80 - 90 km/giờ, dự kiến sẽ rút ngắn được thời gian chạy tàu bắc - nam xuống 21 - 23 giờ”.

clip_image001

Ảnh: M.H nguồn báo TN

Như vậy “Nâng cấp ĐS 120 km/h” đã sai thuật ngữ trong Từ điển Tiếng Việt, đồng nghĩa với Dự án đã làm trái Đường lối Đổi mới của Nghị quyết Đại hội VI (1986), làm sai Nghị quyết 13 – TW 4 về khoa học công nghệ và Chỉ đạo Chính phủ về hiện đại hóa ĐSVN, giống như Vinashin - Vinalines đã làm trái chỉ đạo Chính phủ.

TS Trần Đình Bá – Hội Kinh tế & Vận tải ĐSVN: Nếu Cục trưởng ĐSVN hãy ngồi lên con tàu để chạy thực nghiệm 120 km/h, hành trình Bắc Nam đạt 21-23 giờ sẽ thành một người Anh hùng, song nếu không dám làm sẽ thành “nhà phá hoại vĩ đại”.

clip_image003

Ảnh: KP- TTXVN

Hành trình B-N 21-23 giờ là “tính cua trong lỗ”, là lừa dối nhân dân!

ĐS thế giới có từ thế kỷ 19 lúc đó khổ chỉ là 760 mm, 1 mét và 1,067 m nên gọi là “ĐS thời tiền sử”. Qua 3 thế kỷ, thế giới đã liên tục cải tiến nâng cấp, nay ĐS 1,435 m chiếm khoảng 65%, khổ 1,520 m và 1,620 m chiếm khoảng 32% đang dùng ở các nước các nước Châu Âu, Nga, Mông Cổ, và Ấn Độ. Loại ĐS khổ hẹp 760 mm, 1 m và 1,067 m “thời tiền sử” hiện chỉ còn sót lại khoảng 3%, chủ yếu ở Đài Loan, Nhật, Ấn Độ, Việt Nam và ASEAN, chúng được coi là “ĐS đổ cổ”, là rác công nghệ phải thay thế.

Thế giới đã phân loại Công nghệ Đường sắt quốc gia (National railways) thành 3 cấp theo tốc độ và giá trị sử dụng như sau:

 

Đường sắt quốc gia tốc độ thấp

(dưới 80 km/h)

Loại này gọi là ĐS đồ cổ

Đường sắt quốc gia tốc độ thường

( 90-140 km/h)

Đường sắt quốc gia tốc độ cao

(150-200 km/h)

Công nghệ về đường ray

760 mm, 1000 mm, 1067 mm

Ray P43 (tức 43 kg/m).

Mối nối ray bằng liên kết bu long.

1435 mm, 1520 mm, 1620 mm

Ray P60 trở lên.

Mối nối ray bằng bu loong hoặc hàn cứng hồ quang điện.

1435 mm, 1520 mm, 1620 mm

Ray trên P60 trở lên

Mối nối ray bằng hàn cứng hồ quang điện.

Công nghệ về tà vẹt

Gỗ, thép, tà vẹt mềm bằng bê tông 2 cục

Thép, bê tông thường

Bê tông cốt thép dự ứng lực

Công năng sử dụng

Chở hành khách và hàng hóa tải trọng nhỏ.

Rất dễ bị lật nên loại này ngày càng bị loại bỏ.

Chở tốt hành khách và hàng hóa siêu trường, siêu trọng.

Chở tốt hành khách và hàng hóa siêu trường siêu trọng, tốc độ cao.

Ông là Tiến sỹ ĐS xuất sắc nhất, lại là Thứ trưởng, ắt hiểu Triết học “Lượng đổi là chất đổi”, song dự án sau khi tiêu tốn 2 tỷ USD mà “Chất“ vẫn không đổi, ĐS vẫn chỉ khổ 1 mét nên tốc độ trung bình không vượt nổi 45-50 km/h, hành trình Bắc Nam không thể có 12-15 tiếng và cũng sẽ không thể có 21-23 tiếng! Ông đã phạm “Duy ý chí” và công bố một cách võ đoán, phản khoa học!

ĐSVN khổ 1 mét thuộc ĐS cổ “thời Tiền sử“ đã tới 3 thế kỷ, nay già cỗi chạy chậm như rùa gây ra gây ra rất nhiều vụ lật tàu kinh hoàng, điển hình là vụ Bàu Cá – Đồng Nai (1982) làm chết hơn 200 người, bị thương hàng trăm người khác, toàn bộ tổ lái thiệt mạng. Thảm họa này vượt qua cả vụ 25/4/2005 tại Amagasaki – Nhật Bản trên khổ đường sắt 1.067 (cũng thuộc loại ĐS cổ tiền sử) làm 107 người chết, 562 bị thương.

Đó là bài học đắt giá cho cục ĐSVN. Vậy mà tại sao Cục ĐSVN lại để dự án đi theo “vết xe đổ đó”? Sau 9 năm “nâng cấp ĐS 120 km/h” hành trình Bắc Nam vẫn chưa vượt qua 32 tiếng, lật tàu vẫn diễn ra như cơm bữa: Trong sân ga, trên đường thẳng, trên đèo, lật cả đầu máy khi chạy không tải… giành kỷ lục thế giới. Vậy mà ngày 04/8/2013 trả lời phỏng vấn báo giới ông là Thứ trưởng chuyên nghành ĐS – lại là Tiến sỹ Cục trưởng ĐSVN lại tuyên bố: “Đường đơn hiện đại khổ 1 m cũng có thể chạy tàu tối đa lên 120 km/giờ như ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… Với tốc độ trung bình 80-90 km/h hành trình Bắc Nam xuống còn 21-23 giờ”. Như vậy ông đã bất chấp khoa học để tiếp tục bảo vệ một dự án đã quá sai lầm và đang thất bại thảm hại!

Với tinh thần trách nhiệm của một nhà khoa học có lương tri vì lợi ích Nhân dân, tôi xin thách đấu với ông hai điều như sau:

Điều 1: Nói đi đôi với làm, ông hãy ngồi lên tàu chạy thực nghiệm 120 km/h để có tốc độ trung bình 80-90 km/h để hành trình B-N đạt 21-23 giờ. Nếu thành công tôi coi ông là “người Anh hùng” và sẽ thưởng cho ông 5 triệu USD (năm triệu USD) .

Điều 2: Nếu ông không dám chạy thử nghiệm 120 km/h, tốc độ trung bình không thể đạt 80-90 km/h, hành trình B-N không đạt 21-23 giờ, lại để xảy ra lật tàu chết người ông sẽ phải trả cho tôi 5 triệu USD. Ngoài ra ông Cục trưởng là tác giả dự án sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, như Vinashin,Vinalines… về hậu quả gây ra về kinh tế - xã hội do sáng kiến ĐS đồ cổ của ông gây ra. Lúc đó tôi sẽ được kính trọng gọi ông là “Nhà phá hoại vĩ đại “!

Tôi mong ông suy nghĩ thật kỹ trước khi nhận lời thách đấu này vì ông là Tiến sỹ ĐS xuất sắc nhất, lại là Thứ trưởng đủ bản lĩnh chính trị để chịu trách nhiệm trước nhân dân.

Với lòng nhân đạo và tư duy Tiến sỹ - giải thưởng Quốc gia về hiến kế GTVT 2008, tôi cảnh báo cho ông biết: ĐS khổ hẹp 1 mét “thời tiền sử” có mô men kháng lật thấp, dù kiên cố hóa đến đâu cũng không cải thiện được mô men kháng lật, nên chỉ là “ĐS tốc độ thấp”, tốc độ trung bình 45-50 km/h đã mất an toàn. Ông là tác giả sáng kiến Kiên cố hóa ĐS khổ 1 mét – sáng kiến phạm sai lầm nghiêm trọng nhất về luận chứng về kinh tế và kỹ thuật công nghệ. Tuyên bố 04/8/2013 là võ đoán liều mạng, phi luận cứ khoa học, thể hiện sự quan liêu, thiếu trách nhiệm của ông và lãnh đạo Cục ĐSVN. Hậu quả tổn thất về kinh tế – xã hội – tính mạng con người trong dự án “Vina railways là rất lớn, gấp nhiều lần so với cuộc “ phá sản vĩ đại Vinashin”!

Ông là Tiến sỹ ĐS đầu nghành xuất sắc nhất, là Thứ trưởng - Cục trưởng ĐSVN – người làm tham mưu giúp việc cho Bộ trưởng GTVT thì phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và Chính phủ về sự thất bại của dự án “Tân trang ĐS đồ cổ” tốn kém 2 tỷ USD!

Nâng cấp ĐS 1.435 tốc độ 120 km/h” là lối thoát duy nhất cho ĐSVN

Tôi hết sức ngạc nhiên vì đã qua 3 thập kỷ cả nước chuyển mình Đổi mới mà giờ đây ông và 300 tiến sỹ Cục ĐSVN vẫn cứ mê say “Nghiên cứu sâu đường sắt đồ cổ” rồi lại “Thử bàn về giải pháp hiện đại đường sắt”, “sắp tới Bộ GTVT sẽ đưa ra lấy ý kiến rộng rãi từ người dân, các chuyên giachờ nghiên cứu của Tư vấn nước ngoài …” thì còn gì là tư duy tiến sỹ, là danh dự quốc thể của VN?! Như vậy, Cục ĐSVN đang trở thành vô dụng, thậm chí là phản tác dụng, bức tử phá nát sự nghiệp ĐS quốc gia thưa ông!.

Cuộc “phá sản vĩ đại Vinashin” là “tiếng chuông báo tử” để Bộ GTVT phải khẩn cấp “hạ màn” 3 thập kỷ “công nghệ tân trang đồ cổ”, và phải chấm dứt ngay “Dự án Tân trang ĐS đồ cổ” để tránh tổn thất cho Nhà nước như “nhị đại Vina..” .

Ông hãy biết rằng, chỉ một kỹ sư Trần Đại Nghĩa mà chế đại pháo làm “Âm vang Điện Biên - chấn động địa cầu” đào mồ chôn chủ nghĩa thực dân, thì 90 triệu người với 5 triệu kỹ sư, cử nhân, 16.000 tiến sỹ, 9.000 giáo sư không chấp nhận ĐS “đồ cổ thời Tiền sử” - một sản phẩm quái thai do Cục ĐSVN tạo ra. Dân tộc VN ngoan cường, thông minh, sáng tạo, đủ sức nhấc bổng 3200 km ĐS đồ cổ để làm một cuộc Cách mạng nâng cấp ĐS bằng cách mở rộng khổ 1.435 để có tốc độ 120 km/h tiến tới tốc độ cao 150-200 km/h mà không cần quỳ gối lệ thuộc và tư vấn ngoại bang .

Tôi đã lập xong dự án đầu tư 5 tỷ USD – chiếm 5% GDP của cả nước, VN sẽ tự lực tự cường nâng cấp hiện đại 3200 km ĐS 1.435 mà không phải “Ôm cây đợi Thỏ”. ĐS quốc gia là công trình trọng điểm đặc biệt phải do chính người VN làm chủ hoàn toàn công nghệ, để không phải nhận những cú sốc như Vinashin, Vinalines do thói sùng ngoại!

Dự án khôn ngoan và thông minh này sẽ nhanh chóng thủ tiêu ĐS đồ cổ, vừa có ĐS hiện đại 1.435 nối mạng quốc tế, tiết kiệm vốn đấu tư hàng chục tỷ USD, đúng theo tinh thần NQ 13- TW 4 và chỉ đạo của Chính phủ về vấn đề Hiện đại hóa ĐSVN.

Không mở rộng hiện đại được ĐS quốc gia khổ 1.435 thì vai trò của 300 tiến sỹ bộ GTVT và vai trò của Thứ trưởng GTVT phụ trách Cục trưởng ĐS cùng tất cả các tiến sỹ ở các Cục, vụ viện ĐSVN trở thành vô dụng, thậm chí là phản tác dụng, trở thành kẻ phá hoại sự nghiệp ĐS quốc gia giống như Cục Hàng hải VN đã phá nát sự nghiệp đường biển để lại “nhị đại Vina”.

ĐS là công trình trọng điểm quốc gia đặc biệt về kinh tế - chính trị, xã hội - an sinh - quốc phòng và an ninh, vì vậy phải hết sức thận trọng khi lựa chọn giải pháp công nghệ để đảm bảo tính mạng nhân dân và hiệu quả kinh tế công nghệ. Phải công khai dự án để phản biện xã hội và phản biện khoa học để tránh sai lầm. Không để xẩy ra tổn thất như PMU18, sập đường dẫn cầu Cần Thơ, vụ CPI, thảm họa E1 – Cần Giờ… rồi mới kêu tới giám định Nhà nước hay cơ quan bảo vệ luật pháp. Khác với tàu biển ụ tàu đồ cổ, ”ĐS đồ cổ quái thai” sẽ gây đớn đau cho cả dân tộc, kéo dài hủ bại hủy hoại nhiều thế hệ.

Khi 1000 giáo sư tiến sỹ chuyên ngành vận tải Bộ GTVT đã từng “botay.com.vn” mở diễn đàn kêu gọi hiến kế thì luận án Tiến sỹ “Giải pháp mở rộng ĐS quốc gia 1.435 tốc độ cao 150-200 km/h” đã được tặng giải thưởng quốc gia về hiến kế 2008, được Thủ tướng Chính phủ đọc, chỉ đạo bằng Công văn số 1575 /VPCP ngày 16/3/2011 trở thành luận án Tiến sỹ ĐS xuất sắc nhất để cứu lấy sự nghiệp Đường sắt và sự nghiệp giao thông nước nhà.

Ông hãy thấy rằng 300 tiến sỹ ĐS “Nghiên cứu sâu ĐS đồ cổ” như Cục ĐSVN đang làm hiện nay thì 500 năm nữa VN vẫn chưa có ĐS hiện đại, thậm chí tụt lùi 200 năm!

Chỉ có làm như phương pháp của Tiến sỹ Trần Đình Bá Tổng lực huy động sức dân Nâng cấp ĐS 1.435 theo kinh nghiệm đường điện 500 kV thì chỉ 1 năm với vốn đầu tư 5 tỷ USD Việt Nam sẽ có 3200 km ĐS hiện đại 1.435 hòa mạng quốc tế. Tôi đã nhận trách nhiệm này trước Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, Chủ tịch QH, Thủ tướng và Bộ trưởng Đinh La Thăng! Ông và 300 tiến sỹ ĐS nên thức tỉnh để nhìn thấy sự thật!

ĐS quốc gia là tài sản trên 30 tỷ USD thuộc về nhân dân. Nâng cấp ĐS 1.435 là sự nghiệp vinh quang của toàn dân mà Cục ĐSVN không có quyền ngăn cản sáng tạo .

Và chỉ có sức mạnh tổng lực của toàn bộ hệ thống chính trị, sức mạnh tổng lực của toàn Quân, toàn Dân mới làm được như kỳ tích công trình Đường dây 500 kV.

Cục ĐSVN do ông lãnh đạo đã từng lừa dối Chính phủ và nhân dân trong dự án ĐSCT 56 tỷ USD, gây chia rẽ trong Quốc hội và dự án đó đã bị xóa sổ. Nay ông hãy sáng suốt chấm đứt vô điều kiện Dự án “Tân trang ĐS đồ cổ” để nhân dân được đóng góp trí tuệ sức lực, hành động khẩn cấp để cứu lấy sự nghiệp ĐS nước nhà.

Tôi đã từng kiến nghị Bộ trưởng Thăng bỏ dự án “ĐS đồ cổ” và nay tôi khuyên ông phải chấm dứt ngay dự án tân trang ĐS đồ cổ để tránh tổn thất! Ông phải trung thực trước Đảng – Nhà nước – Quốc hội – Chính phủ, nhân dân và đặc biệt thành khẩn trước Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng về những sai lầm ở “dự án ĐS đồ cổ” gây ra tổn thất lớn cho Bộ GTVT. Tôi đã dũng cảm nhận trách nhiệm của mình trước Đảng – Nhà nước thì ông cũng phải bình đẳng như tôi trước công luận và pháp luật.

Tôi mong ông thức tỉnh sau cơn mê sâu “Đường sắt đồ cổ“ để có thể làm được việc có ích cho toàn xã hội và sự nghiệp hiện đại hóa ĐS nước nhà! Chúc ông thành công trong sự nghiệp Hiện đại hóa ĐS theo phương pháp sáng tạo của tôi!

Xin chào ông lời chào hiểu biết!

TS TRẦN ĐÌNH BÁ – Hội kinh tế & vận tải ĐSVN, Hội Khoa học kinh tế VN! – (Đã ký và gửi đi theo địa chỉ sau)

clip_image005

TS Trần Đình Bá đang trình bày khoa học “ Phương pháp Trần Đình Bá… “ trước 300 tiến sỹ Thứ trưởng – các cục vụ viện… Bộ GTVT ngày 13/2/2012 - Ảnh nguồn Internet.

Nơi gửi: Tổng Bí thư – Chủ tịch Quốc hội khóa XII, Thủ tướng CP, các Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI)

- Ủy ban thường vụ Quốc Hội khóa XII - Các phó Thủ tướng Chính phủ (để b/c sự thật về thất bại của ĐSVN)

- Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (để b/c sự thật về thất bại của ĐSVN)

- Bộ Trưởng GTVT Đinh La Thăng( để b/c sự thật về thất bại của ĐSVN)

- Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Tài Chính, Kiểm toán Nhà nước – Tổng Thanh tra Chính phủ, Liên Hiệp các hội KH&KTVN, Hội Kinh tế & vận tải ĐSVN, Viện Hàn lâm khoa học VN (để b/c sự thật về thất bại của ĐSVN)

- Ủy ban kiểm tra TW Đảng, Ban Nội Chính TW, Ủy ban KHKT&CN Quốc hội, Ủy ban Ngân sách QH – Ban Dân nguyện QH – Ủy ban an toàn quốc gia về GTVT, Đòan Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh – Hà Nội – Đà Nẵng Hải Phòng … ( để biết sự thật về thất bại của ĐSVN )

- Các hãng Thông tấn báo chí (để theo giỏi đưa tin)!

TÔI GỬI ÔNG MỘT SỐ HÌNH ẢNH LẬT TÀU THÊ THẢM TRÊN ĐƯỜNG SẮT ĐỒ CỔ ĐỂ 300 TIẾN SỸ CỤC ĐSVN NHẬN RA TRÁCH NHIỆM CỦA MÌNH!

clip_image007

clip_image009clip_image010clip_image012

clip_image014clip_image016.

clip_image017

Tàu nhanh hiện đại nhất đắp chiếu!

clip_image018

Lật tàu trong sân ga

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn