Tường thuật buổi lễ trao giải One Humanity vinh danh Điếu Cày

Dân Làm Báo

clip_image002

* Từ khi bị bắt từ năm 2008 đến nay, blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải đã được các tổ chức quốc tế trao tặng 4 giải thưởng nhằm vinh danh sự can đảm về các hoạt động tranh đấu cho quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam.

Tối thứ năm, 24/10/2013, đông đảo quan khách đã có mặt tại nhà hát Fleck Dance (Harbourfront, Toronto) để tham dự buổi lễ trao tặng giải thưởng cao quý mang tên One Humanity Award do tổ chức Pen Canada trao tặng cho blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải, một nhà hoạt động tranh đấu cho quyền tự do ngôn luận hiện đang bị cầm tù tại Việt Nam.

Ban tổ chức cho biết, tất cả các vé tham dự buổi lễ trao giải đều đã bán hết trước đó một tuần (mỗi vé giá 100$). Lúc 06h30 tối, chương trình buổi lễ chính thức bắt đầu với phần phát biểu của ông Jim Creskey - Chủ tịch Ủy ban các tác giả bị cầm tù (Committee of Writers In Prison) thuộc tổ chức Văn bút Canada.

Sau phần phát biểu về ý nghĩa giải thưởng và các hoạt động của PEN Canada nhằm vận động cho các nhà đấu tranh nhân quyền trên toàn thế giới, ông Jim Creskey giới thiệu về bà Florence Minz, đây là vị ân nhân đã tặng số tiền 5000 đô cho giải thưởng One Humanity năm nay để trao cho blogger Điếu Cày.

Sau phần giới thiệu của bà Florence, người đại diện cho gia đình Điếu Cày cũng đã có phần trình bày và phát biểu gây nhiều xúc động đối với các quan khách quốc tế.

Được biết, có mặt trong buổi lễ trao giải thưởng năm nay có sự hiện diện của ông Steven King, tác giả của nhiều bộ phim kinh dị và gián điệp nổi tiếng của Hollywood như The Shining, E.T. (Extra-terrestrials), Carrie, Shawshank Redemption... Bên cạnh đó là sự có mặt của nữ văn hào Margaret Atwood, người từng đoạt nhiều giải thưởng văn chương danh tiếng.

Đặc biệt, trong buổi lễ trao giải năm nay có sự hiện diện của cựu toàn quyền Canada, bà Adrienne Clarkson. Nhiều ký giả, nghệ sỹ nổi tiếng của Canada cũng có mặt đông đủ tại buổi lễ.

Bản tin về buổi lễ trao giải năm nay sau đó cũng đã được loan tải trên nhiều kênh truyền thông ngay trong bản tin lúc 11 giờ đêm cùng ngày.

Qua buổi lễ trao giải thưởng One Humanity cho blogger Điếu Cày của Việt Nam năm nay, một lần nữa tình trạng giam cầm các blogger và ngăn cấm các quyền tự do ngôn luận của nhà cầm quyền CSVN tiếp tục bị vạch trần trước truyền thông và dư luận toàn vùng Bắc Mỹ.

Danlambao xin được trích đăng lá thư của anh Nguyễn Trí Dũng, con trai blogger Điếu Cày gửi đến ban tổ chức trong đêm trao giải thưởng:

"Cha tôi đã chọn con đường không phải ai cũng chọn, nhất là ở Việt Nam. Vì cha tôi tin rằng người dân Việt Nam chỉ đang sinh tồn chứ không được sống như những con người tự do. Ông đã tự viết bản án cho mình để minh chứng cho tất cả mọi người rằng luật pháp của nước Việt Nam chỉ trên giấy, và cam kết tự do chỉ là sự lừa bịp.

Những lời hoa mỹ về tài năng và thành quả luôn sẵn trên môi của nhà cầm quyền Việt Nam, nhưng một sự cởi mở để cho một cơ quan tổ chức độc lập với nhà nước kiểm chứng là không thể có. Những phiên tòa kín phi pháp để hợp thức hóa việc giam cầm một tư tưởng trái chiều là một nét đặc trưng của Việt Nam. Nó là một trong nhiều nỗ lực ngăn chặn những tư duy tiến bộ để không làm ảnh hưởng đến khả năng nô dịch và lừa dối của nhà cầm quyền.

Điều cha luôn luôn dặn tôi trong mỗi lần thăm gặp là gửi lời cám ơn mọi người, tôi chỉ mong mọi người có thể ở đó để nhìn vào mắt ông. Cha tôi tin rằng chỉ cần những người quản trại lắp một cái quạt vào phòng, cho phép ông đọc một tờ báo, trả lời đơn khiếu nại hay không còn biệt giam ông... đều là nhờ sự đấu tranh và lên tiếng rất quyết liệt của tất cả các bạn bè và tổ chức trong và ngoài nước. Từ kinh nghiệm cá nhân mình, tôi tin cha tôi hoàn toàn đúng. Vì công lý hay đơn giản như là làm đúng luật là điều xa xỉ đối với những tù nhân dưới chế độ độc tài.

Tôi tin không chỉ cha tôi mà là cả gia đình vô cùng may mắn khi có được sự quan tâm này, và là một vinh dự khi lời khẳng định cho sự quan tâm đó chính là giải thưởng ngày hôm nay cha tôi có được. Đó là những động lực thực sự không chỉ cho cá nhân cha tôi mà còn cho những người đang đấu tranh không quản ngại hi sinh khác trên khắp đất nước Việt Nam. Tôi sẽ mong chờ một ngày được gặp các bạn như những con người tự do thực thụ và tôi sẽ vô cùng biết ơn nếu bạn cũng sẽ luôn cùng tôi mong chờ ngày đó."

Nguyễn Trí Dũng

Nguồn: danlambaovn.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn