Tường thuật trực tiếp phiên tòa xét xử luật sư Lê Quốc Quân

clip_image001

VRNs (02.10.2013) – Hà Nội – Tin lúc 14:50, Tin từ một nhân viên ngoại giao nước ngoài tham dự phiên tòa cho biết: Tòa đã tuyên án cho luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân bản án như sau: 30 tháng tù giam, truy thu 600 triệu tiền thuế và phạt 1,2 tỉ đồng VN.

Luật sư Lê Quốc Quân phản đối bản án và cho rằng Thẩm phán đã không tôn trọng và lắng nghe ý kiến bào chữa của các luật sư.

14:45, Phóng viên VRNs cho biết đã thấy có 4 xe bít bùng đã vào phía trong Tòa án Hà Nội. Có thể phiên tòa đã sắp kết thúc. Có người vừa nhắn tin là bản án 30 tháng. Chúng ta sẽ kiểm chứng lại ngay tin này sau ít phút.

14:20, Luật sư Nguyễn Văn Đài cho VRNs biết qua điện thoại: “Viện kiểm sát nhân dân Hà Nội đã đề nghị mức án từ 24-30 tháng tù giam đối với Ls Lê Quốc Quân và đề nghị phạt 1,2 tỉ đồng”. Phiên tòa bắt đầu lại lúc 13:30.

Dân oan Bùi Thị Minh Hằng so sánh: “Nếu so sánh diễn tiến bên ngoài các phiên tòa xử các nhà bất đồng chính kiến khác thì phiên tòa của Ls Quân nhà cầm quyền hạn chế sự bắt bớ, đánh đập những người đi tham dự phiên tòa.” Dân oan Vũ Thị Hảo nhận định: “Phiên tòa hôm nay, nhà quyền cs không thực hiện được quyền con người vì họ cấm người dân đi tham dự phiên tòa như vậy là trái với quy định pháp luật của VN và của quốc tế.” Dân oan Ngô Thị Dung cho hay: “Ls Quân là một người đấu tranh cho tự do và cho công lý đã bị nhà cầm quyền bắt giam, nên chúng tôi xuống đường để bảo vệ và đòi lại quyền tự do cho Ls Quân. Mong sao nhà nước nhận ra được việc làm sai trái của họ khi họ bắt Ls Quân.” Thạch Thảo thắc mắc: “Chi phí cho phiên toà xử tội “trốn thuế ” này khoảng bao nhiêu tiền vậy ta? Mình ít học nên ko biết tính. Lo cho ngân sách HN quá đi mất………”.

clip_image002

12:20, Trao đổi với facebooker Cùi Các, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, công dân mạng toàn cầu nhận xét về phiên tòa xét xử luật sư Lê Quốc Quân như sau: “tôi đồng ý Ls Lê Quốc Quân là một người hoạt động tích cực cho nhân quyền. Anh có những đóng góp cho nhân quyền qua công việc của mình. Việc anh bị ra tòa vì việc trốn thuế, chưa biết thực hư ra sao. Nhưng với số tiền cáo buộc quá bé so với các doanh nghiệp trốn hàng chục tỷ đồng trở lên thì việc ấy nếu có cũng không đáng phải đưa anh ra xét xử một cách rầm rộ và thiếu công bằng như vậy. Qua đó thấy rằng những công dân đấu tranh cho nhân quyền ở VN luôn luôn gặp sự cản trở và luôn bị gây khó khăn”.

12:00, Phóng viên VRNs cho biết ông Lượng là chú của Ls Lê Quốc Quân cùng với cô Nguyễn Thị Thu Hiền là vợ được vaò trong phiên tòa. Ông Lượng cảm thấy bất bình vì công an ngăn chặn một cách vô lối ở các ngã đường hướng về tòa án.

Bà con chỉ biết hô hào tự do cho Lê Quốc Quân và hát những bài hát yêu nước. Đoàn người kéo dài hơn 500m. Ông Lượng rất cảm động trước tinh thần và sự yêu mến của đồng bào dành cho cháu của mình là luật sư Lê Quốc Quân. Ông Lượng hãnh diện về điều ấy.

Số đồng bào tần hành đến ủng hộ Ls Quân là trên 1000 người, số công an, an ninh rất đông, xuất hiện ở mọi nơi trên suốt tuyến đường từ Thái Hà đến Tòa án. Bà con rất kiên cường và trật tự. Công an giăng hàng ngang chặn đường. Mọi người (khoảng trên 1000 người) đã cùng nhau trở về Thái Hà nghỉ trưa

11:00, chuyện lạ, công an bắt dân đứng giữa đường không cho về. CTV VRNs cho biết: “Vì trời quá oi bức, nắng nóng nên một số bà con đã trở về nhà thờ Thái Hà để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, khi về gần đến Thái Hà thì lực lượng công an các loại đã bao vây, khống chế và bắt bà con đứng giữa đường trong khi thời tiết rất nóng nực. Đây là một hành vi vô nhân tính của nhà cầm quyền nhằm trả thù những người đến tham dự phiên tòa.

clip_image004

clip_image006

10:25: cha Nam Phong cho VRNs biết: “Hiện nay, có khoảng 200 bà con giáo dân đang trên đường về đến Xã Đàn giáp với đường Nguyễn Lương Bằng, cách nhà thờ Thái Hà 300m. Bà con vừa đi vừa biểu tình ôn hòa và hét to “Luật sư Lê Quốc Quân vô tội.” Có rất nhiều công an và an ninh đi theo bà con.”

Cha Nam Phong nhận xét, tinh thần của bà con rất mạnh mẽ, hồ hởi phấn khởi và rất ôn hòa. Bà con giáo dân đi hàng một, đi rất trật tự, không gây ra bất kỳ một vụ xô sát nào. Bởi, bà con nhận ra có nhiều bất công trong xã hội, quyền lợi của họ bị xâm phạm và phiên tòa của Ls Quân là một trong những đàn áp bất công này. Cho nên, tôi nghĩ, bà con giáo dân đi tham dự phiên tòa này không chỉ ủng hộ cho một cá nhân anh Quân, hay thể hiện lòng yêu mến anh Quân mà mọi người nghĩ đến chuyện lớn hơn cho đất nước cho dân tộc là phải cùng nhau lên tiếng xây dựng một xã hội mới. Mọi người đều có một ước mơ được giải thoát và thoát khỏi sự kìm kẹp trong đất nước này.

Xuân Đường: “Hiệp thông cầu nguyện cho phiên tòa xử Ls. Lê Quốc Quân. Cầu nguyện cho Ls. Lê Quốc Quân hay nói đúng hơn là cầu nguyện đất nước Việt Nam không còn những phiên tòa ô nhục, làm trò hề cho thiên hạ và làm nhục quốc thể… Mong thay !!!”

Phóng viên VRNs cho biết: Một anh taxi nhận xét, đây là lần đầu tiên tôi thấy Hà Nội có vụ xử lớn và công an cấm đường như thế này.

09:15. Tuy công an chặn nhiều lối, cố tình làm nhụt chí người dân, nhưng đa số vẫn tìm cách ở lại. Nơi nào dân ở thì khu dân cư nơi đó có dịp biết thêm về luật sư Lê Quốc Quân và biết rõ tình trạng gian dối trong việc nhân danh pháp luật làm điều sai trái của nhà cầm quyền. Nhiều người mến Lê Quốc Quân đã chọn cách ngồi xuống vệ đường, gần ngã ba Bờ Hồ, nơi công an và an ninh chặn không cho đi.

clip_image008

clip_image010

clip_image012

08:40, anh Lê Quốc Quyết, em trai Ls Quân khẳng định với VRNs: “Hiện tại, gia đình vẫn ở 224 Lê Duẩn, cách tòa án 1 km. Còn chị Hiền, vợ luật sư Quân không biết có được vào bên trong hay không? Công an đang ngăn chặn trái phép không cho mọi người đến tham dự phiên tòa”.

Công an phân tán đoàn dân tại 196 Lê Duẩn. Với hoàn cảnh này, có thể cuộc diễn hành sẽ trở ngược lại nhà thờ Thái Hà, và đoạn đường này sẽ là nơi phản đối cách hành xử sai pháp luật của nhà cầm quyền. Một phiên tòa xét xử công khai, lại ngăn đường lập chốt, không cho dân chúng đến chứng kiến để học hỏi thêm về pháp luật.

clip_image014

08:30, Cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong đã trở về tu viện Thái Hà, vì công an chốt ngay tại phố Thợ Nhuộm, không thể đi tiếp đến tòa án được. Công an vây chặn rất đông tại 188 Lê Duẩn, nên đoàn ở đây cũng không đến Tòa án được. Có những người quay phim đã bị nó bắt giữ tại đường Lê Duẩn. Dân đã giãn ra khỏi khu vực này. Nhưng những ngã đường khác vẫn đông dân hướng về Tòa án.

clip_image015

Doanh nhân Lê Quốc Quyết kêu gọi trả tự do cho anh trai là luật sư Lê Quốc Quân

08:20, mọi điểm có khoảng 100 công an các loại và an ninh chặn và đứng trước cổng bệnh viện Phụ sản Trương Ương, gần ngay tòa án có rất đông công an và an ninh đứng nhìn qua phía tòa án. Tất cả các quán ăn gần ngay tòa án phải đóng cửa. Hiện chưa có ai bị bắt.

clip_image017

08:10, gần phía tòa án, cảnh sát cơ động và thanh niên mặc áo tình nguyện đang làm hàng rào ngăn cản đoàn người đi dự phiên tòa công khai tới khu vực tòa án. Công an đã chốt chặn ở đường Hỏa Lò và Lý Thường Kiệt.

clip_image019

clip_image021

clip_image023

08:00, Công an chặn những người yêu mến Ls Quân đến phiên tòa tại 245 Lê Duẩn, Hà Nội. Công an đang xô xát với giáo dân và chặn không cho giáo dân tới khu vực tòa án. Giáo dân đang phản đối kịch liệt để được tới khu vực tòa án và đang cãi nhau âm ĩ.

clip_image025

clip_image027

07:50, phóng viên VRNs cho hay, tại tòa án, các ngã đường vào tòa án đều chặn barie không cho ai ra và không ai vào gần với khu vực tòa án. Đoàn người yêu mến Ls Quân đã đi bộ tới Hồ Gươm. Một cộng tác viên của VRNs đang chụp hình thì bị công an bắt, thu máy hình và giữ xe gắn máy.

clip_image029

clip_image031

clip_image033

07:30, công an đang chặn đoàn tại hầm đường Kim Liên, yêu cầu hai cha DCCT là Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong, cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh quay về.

clip_image034

07:20, Công an bắt đầu ngăn cản và phân tán đoàn người yêu mến luật sư Quân đang tiến ra Tòa án.

Đoàn đi đến đoạn đường Xã Đàn bị công an cản đường. Bây giờ, mọi người đang đi tới hầm đường Kim liên. Hiện tại xe 113 đi theo giáo dân Thái Hà.

clip_image036

07:00, đúng 6 giờ 45: hơn 700 người yêu mến Ls Quân, cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong, cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, DCCT và một Hòa Thượng cùng đi bộ từ nhà thờ Thái Hà tới tòa án. Mọi người vừa đi vừa hát Kinh Hòa Bình. Công an chìm nổi đi theo Đoàn rất đông.

Công an đi theo quay phim chụp hình giáo dân. Công an, an ninh “chờ trực” cướp máy điện thoại, máy quay phim của bà con. Các ngã 4 đường đều có công an đứng quay phim sẵn.

clip_image038

clip_image040

Bắt đầu xuất phát từ Thái Hà, 06:45, 02.10.2013 – Các chức sắc tôn giáo và nhân dân lên đường

clip_image042

Đoàn người tiến ra Tòa án, càng ngày càng đông, 02.10.2013

Jane Hoang đang ở Sài Gòn bình luận: “Nếu chính quyền cộng sản Việt Nam đưa ra một bản án nhẹ hoặc trả tự do cho anh Quân thì chúng ta có một chút tín hiệu để lạc quan; còn nếu ngược lại, một bản án nặng nề sẽ là dấu hiệu cho thấy chính quyền này vẫn ngoan cố tới cùng. Con người là sinh vật có lý trí nhưng không phải lúc nào người ta cũng đủ bản lĩnh để hành động theo lý trí. Sự ngu dốt và tàn ác của những người lãnh đạo sẽ không chỉ tạo bất lợi cho họ mà còn đẩy người dân đến chỗ cực đoan. Sự siết chặt đàn áp của chính quyền cùng với sự phẫn nộ của người dân, khi lên đến cùng cực sẽ không thể nào đưa đến một diễn biến ôn hoà. Mình e là những gì đau đớn nhất vẫn còn đợi người Việt chúng ta ở phía trước.”

06:30, Phóng viên VRNs cho biết công an và an ninh mặc thường phục đứng xung quanh đường Quang Trung, Hai Bà Trưng… hướng đi ra tòa án. Công an không cho xe đi qua đường này cũng như không cho người dân đi bộ qua đây.

clip_image044

Thánh lễ tại Thái Hà đã xong, mọi người ra tượng Đức Mẹ bên cạnh nhà thờ cầu nguyện tiếp tục cho luật sư Lê Quốc Quân.

clip_image046

06:25, số giáo dân đến dự lễ đông lên dần. Lúc này ước lượng khoảng gần 1000 người tham dự. Trong khi đó, ở bên ngoài, an ninh bắt đầu xuất hiện. (Tin cập nhật liên tục, nên xin quý độc giả ấn phím F5 của máy để hiển thị tin mới nhất).

clip_image048

clip_image050

clip_image052

clip_image054

clip_image056

clip_image058

06:00, hiện nay tại tòa án Hà Nội, an ninh đóng chặt cổng chính trước tòa, chỉ mở cánh cửa nhỏ nhưng có tới 6 công an dàn chỗ nầy để kiểm soát giấy tờ. 5 giờ 40: Hà Nội đổ cơn mưa to. Thánh lễ hôm nay đặc biệt cầu nguyện cho Ls Lê Quốc Quân trước khi phiên tòa diễn ra. Về phía các cha, có cha Mathêu Vũ Khởi Phụng chủ tế và 7 cha đồng tế cho hơn 700 giáo dân tham dự. Được biết, đêm qua, bà con từ khắp nơi trên đất nước VN đi tham dự phiên tòa Ls Quân đổ về giáo xứ Thái Hà mỗi lúc một đông hơn. Cha Quỳnh, giáo xứ Thái Hà thức đêm chờ và đón các Đoàn từ nơi đến.

Tại nhà thờ giáo xứ Thái Hà đang diễn ra thánh lễ tôn vinh Các Thiên Thần Hộ Thủ, cầu nguyện cho luật sư Lê Quốc Quân. Có 300 giáo dân tham dự. Thánh lễ đồng tế có 9 cha cùng cử hành, cha Bề trên matthêu Vũ Khởi Phụng chủ tế. Trong khi đó, tại Sài Gòn một thánh lễ tương tự vừa kết thúc tại DCCT Sài Gòn do cha Antôn Lê Ngọc Thanh chủ tế, cùng với một cha thuộc TGP Hà Nội.

Lời Chúa nói: “Ta sai thiên sứ của  Ta đi trước ngươi, để giữ gìn ngươi khi đi đường [anh chị em đi ủng hộ không cần phải sợ, chính Chúa gìn giữ anh chị em]” (Xh 23, 20). Chúng ta cầu mong cho luật sư Lê Quốc Quân cảm nhận được điều này ngay lúc đối diện với Tòa án, để anh bình an trong tâm hồn, và đủ khôn ngoan làm chứng cho sự thật.

clip_image060

clip_image062

04:30, “Sau quốc khánh Trung Hoa một ngày, chính quyền đưa Lê Quốc Quân, một người yêu nước ra xử. Liệu sẽ là một món quà hay là một cái tát vào mặt thiên triều? Chính quyền thì khó lường, nhưng nhân dân thì nhất quán. Hành động của những người bất chấp hiểm nguy để ủng hộ và đến chia sẻ với gia đình anh Quân luôn là một cái tát!” Facebooker Lã Việt Dũng đã nhận xét như vậy.

Chị Thúy Nga, Hà Nam bộc bạch: “Từ trước tới giờ, tôi đã đi tham dự nhiều phiên tòa bất công của những người yêu nước, nhưng tôi chưa thấy một phiên tòa nào có hào khí của những người dân đi tham dự lại mãnh liệt như phiên tòa này.” Ông Lê Quang Thiều ở giáo xứ Vĩnh Hòa, Gp Vinh chia sẻ: “Tôi muốn đi tham dự phiên tòa vì chú Quân là một con người tuyệt vời, yêu nước, việc làm của chú Quân không có gì là sai trái hết.” Bà Nguyễn Thị Lý, giáo xứ Ngọc Long, Gp Vinh tâm sự: “Đó mới thật là một anh hùng yêu nước, đã hy sinh cho dân tộc VN như thế. Khả năng của cô không thể làm gì được nhưng vẫn muốn thắp lên một ngọn nến và cầu nguyện cho chú Quân được tự do.” Nguyễn Thị Hiền, giáo xứ Ngọc Long, G.p Vinh kể lại chuyến đi từ Nghệ An đến Hà Nội bị công an sách nhiễu: “Đi từ lúc sáng từ Nghệ An đến Hà Nội bị công an chặn xe lại và lục soát đồ đạc. Đến Diễn Châu thì công an không cho đi bắt quay về nhưng Đoàn vẫn đi. Đoàn đến Hà Nội lại bị công an chặn lại và họ lục soát đồ đạc. Cuối cùng cũng đến Thái Hà.”

Nhóm PV. VRNs tại Hà Nội -Vinh – Sài Gòn

clip_image063

Nguồn: chuacuuthe.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn