Bỏ Asiad chưa hẳn là ngu ngốc mà là ngược lại

Đào Tuấn

clip_image001

Để tổ chức Asiad Quảng Châu 2010, nước chủ nhà Trung Quốc đã chi đến 18,7 tỉ USD

Chi phí tổ chức một kỳ Asiad 150 triệu USD mà Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phát biểu là “siêu tiết kiệm” đang nhận được những ánh mắt hoài nghi không chỉ từ dư luận.

Nhà thể thao kỳ cựu Nguyễn Hồng Minh không chút đắn đo đưa ra một con số: “Theo dự đoán của tôi, số tiền tối thiểu cũng phải khoảng 400 triệu USD mới đủ”.

Bởi theo ông, “số tiền dự kiến tổ chức 150 triệu USD mới chỉ đủ xây mới một số công trình và nâng cấp, sửa chữa các địa điểm tập luyện, thi đấu”, trong khi “những nước từng đăng cai tổ chức Asiad đều phải bỏ ra gấp 5-10 lần so với dự kiến ban đầu”.

Nhưng ngay cả có thể “siêu tiết kiệm” với 150 triệu USD, có nghĩa là 3.149 tỉ đồng thì ít nhất những người đóng thuế cũng cần được trả lời một câu hỏi giản dị nhất trần đời mà bất cứ người mua nào cũng đặt ra: Để làm gì?

Ngắn gọn, theo Bộ trưởng Tuấn Anh: 150 triệu USD sẽ mua được “cơ hội lớn giúp VN nâng cao vị thế chính trị”, “thu hút đầu tư”, rồi thì “khách du lịch”, “tạo niềm tin cho khu vực, thế giới”.

Những cái đó bảo cần thì cũng cần, nhưng không bức thiết đến mức người dân phải thắt chặt thêm chi tiêu để hy sinh đến như vậy.

Hôm qua, đồng hồ nợ công cho biết mỗi người dân Việt từ sơ sinh đến nguời già đang phải gánh trên vai khoản nợ bình quân 20 triệu đồng mỗi người.

Đó có thể là “khó khăn tạm thời” - nói như Bộ trưởng Tuấn Anh. Nhưng chẳng ai biết được đến 2019, sẽ lại còn có những “khó khăn tạm thời nào nữa”.

Huống chi trên đất nước này đang thiếu tiền cho những điều tưởng như là tối thiểu nhất: Một cây cầu vượt suối hay áo cơm cho 1,794 triệu lượt đồng bào đang còn đói ăn mỗi năm.

Xin hãy giải thích cho dân đi: Tại sao phải bỏ tiền tươi thóc thật từ mồ hôi nước mắt của nhân dân để “mua” về những thứ chưa thiết thân như vậy.

Tại sao phải bỏ 10.000 tỉ đồng xây “vòng chảo đua xe đạp” để rồi sau đó nhãn tiền có thể thấy sẽ trở thành nơi bán lợn lửng hay massage đá nóng như ở Mỹ Đình.

Tại sao dân phải đóng thuế để tổ chức một kỳ Asiad mà các SVĐ phải miễn phí để mời người đến xem.

Hôm qua, trên Tiền Phong, Phó Chủ tịch Ủy ban Olimpic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang, người được xem là “có công” mang Asiad về Việt Nam đã trả lời câu hỏi “Chi phí tổ chức Asiad 2019 có thể lên tới 300 triệu USD, thậm chí cao hơn?” bằng đúng một câu hỏi “Không nhẽ chúng ta bỏ không đăng cai nữa?”

Không phải là chưa từng có tiền lệ. Singapore, quốc gia láng giềng của Việt Nam cũng đã từng trả quyền đăng cai Asiad sau khi Thủ tướng Lý Quang Diệu trong một bài phát biểu trước toàn dân đã tuyên bố: “Một quốc gia nhỏ bé như Singapore không cho phép mình phí phạm thời gian cho việc chạy đua tranh giành những tấm huy chương ở Olympic, Asian Games hay SEAP. Với những cường quốc, điều này sẽ giúp họ đẩy mạnh nhiều khía cạnh, nhưng thật ngu ngốc và lãng phí nếu sao chép mô hình này cho các quốc gia nhỏ bé. Sẽ chẳng có lợi ích nào cho Singapore”.

Bỏ Asiad không phải là ngu ngốc, nếu như không nói là ngược lại.

Đ.T.

Nguồn: laodong.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn