Công an Tiền Giang sách nhiễu giáo viên

Mặc Lâm, biên tập viên RFA

clip_image006

Cô giáo Huỳnh Thị Xuân Mai. Courtesy of danlambao

Hiệu trưởng một ngôi trường tại tỉnh Tiền Giang đã báo công an rằng giáo viên của trường mình có hành vi bất minh, lợi dụng trang mạng xã hội để phát tán thông tin xấu. Thật sự phía sau việc báo cáo này là gì đối với cô giáo Huỳnh Thị Xuân Mai?

Xâm phạm quyền tự do cá nhân

Sáng ngày 6 tháng 3 năm 2014, công an xã An Thới Đông đến nhà cô giáo Huỳnh Thị Xuân Mai yêu cầu lên trụ sở công an làm việc. Sau khi bị cô từ chối, một phái đoàn hùng hậu gồm công  xã An Thới Đông cùng công an huyện Cái Bè và công an tỉnh Tiền Giang có thêm sự hướng dẫn của hiệu trưởng trường trung học cơ sở An Thới Đông Hồ Thị Phục nơi cô giáo Huỳnh Thị Xuân Mai công tác đã buộc cô phải theo lệnh công an. Cô giáo Xuân Mai kể lại với chúng tôi:

Hai anh an ninh tỉnh, một anh là thượng tá trưởng công an huyện đến nhà kiểm tra máy vi tính của Xuân Mai. Tôi thấy mình không có lưu trữ gì trong máy, nói chung là hoàn toàn không làm gì sai trái nên thôi kệ cứ cho người ta kiểm tra. Lúc ấy người ta mang máy vi tính của Xuân Mai lên Ủy ban và Xuân Mai đi theo lúc đó hơn 9 giờ sáng họ kiểm tra tới 11 giờ trưa thì mấy người an ninh mới đi ăn cơn trưa, Xuân Mai xin họ về nhà uống thuốc vì bị bệnh rối loạn tiền đình.

Sau khi cô giáo Xuân Mai về tới nhà cô gặp các em học sinh đến nhà để chúc mừng cô nhân ngày Phụ nữ 8 tháng 3 lúc ấy công an quay lại nhà và yêu cầu cô tiếp tục lên Ủy ban để kiểm tra bất kể sự riêng tư của cô và sự có mặt của học sinh.

Trong khoảng thời gian đó có mấy học sinh đến nhà chơi thì công an tới nhà yêu cầu Xuân Mai qua Ủy ban làm việc tiếp. Họ đuổi mấy học sinh đến chúc mừng ngày 8 tháng 3. Công an với hiệu trưởng đuổi học trò về hết và bắt Xuân Mai chở lên Ủy ban làm việc tiếp. Lúc đó họ cũng chỉ kiểm tra máy tính cho tới 8 giờ rưỡi tối cuối cùng họ lập biên bản ghi là trong máy của cô Huỳnh Thị Xuân Mai hoàn toàn không có tài liệu gì ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

… anh an ninh tỉnh Tiền Giang vô phòng ngủ của Xuân Mai, tự động giựt điện thoại cá nhân của Xuân Mai. Lúc ấy tôi mới nói anh là công an hay là ăn cướp vậy?

Cô giáo Xuân Mai

Mặc dù xác nhận bằng văn bản như vậy nhưng công an vẫn yêu cầu cô dẫn họ về nhà để khám trong chiếc smart phone của cô có cuộc gọi hay tin nhắn gì có hại cho chính quyền hay không. Trong hoàn cảnh bị áp lực nặng nề cô giáo Xuân Mai không thể từ chối, cô kể:

Bốn người công an tỉnh, hai công an huyện, một công an xã và hiệu trưởng tới nhà thì Xuân Mai mở cửa vì ở nhà có một mình… cái anh an ninh tỉnh Tiền Giang vô phòng ngủ của Xuân Mai, tự động giựt điện thoại cá nhân của Xuân Mai. Lúc ấy tôi mới nói anh là công an hay là ăn cướp vậy? Tôi không đồng ý thái độ làm việc của mấy anh. Từ hồi sáng giờ tôi tôn trọng các anh tôi đã hợp tác cho mấy anh kiểm tra máy tính của tôi trong đó chỉ có giáo án và hình ảnh cá nhân thôi. Mấy anh đã xác nhận bằng biên bản rồi sao còn làm phiền tôi nữa?

Lúc ấy đã hơn 11 giờ khuya nhưng cô giáo Xuân Mai vẫn không được nghỉ ngơi để sáng mai tới trường. Mặc dù lập biên bản xác nhận trong chiếc điện thoại của cô cũng hoàn toàn không có tin nhắn hay cuộc gọi nào bị nghi ngờ nhưng công an vẫn cố tình trì hoãn, chỉ đến khi cô Xuân Mai lên tiếng yêu cầu ra khỏi nhà thì công an mới miễn cưỡng ra về nhưng trước khi đi công an xã vẫn còn yêu cầu cô giáo sáng mai phải lên công an Huyện để tiếp tục làm việc. Cô nói tiếp:

Hơn 11 giờ khuya rồi mà vẫn còn ở nhà, Xuân Mai mới nói là bây giờ tôi không thể nào lịch sự với mấy anh được nữa, tôi đuổi khách, đuổi các anh ra khỏi nhà vì mai sáng tôi còn phải đi dạy, bây giờ không còn lịch sự nữa đuổi thẳng!

Trước khi đi, công an xã đưa tờ giấy của công an huyện nói là mời tôi đến gặp an ninh Thanh huyện Cái Bè để trao đổi một số việc. Họ yêu cầu Xuân Mai ký tên, Xuân Mai mới nói là không đồng ý đi nên không ký tên. Đã kiểm tra và thấy tôi không vi phạm gì hết tại sao bắt tôi đi nữa. Sau đó Xuân Mai đóng cửa lại đuổi họ ra.

Vì sao?

clip_image008

Cô giáo Xuân Mai trong lớp. Courtesy of danlambao

Sáng sớm hôm qua 7 tháng Ba, công an lại xuất hiện trước nhà và hỏi cô giáo tại sao công an huyện mời làm việc mà không thi hành? Trước hành động tiếp tục sách nhiễu ấy cô giáo Huỳnh Thị Xuân Mai đã đóng sập cửa trước những đôi mắt đang theo dõi cô và từ lúc ấy cô giáo tỉnh lẻ này bắt đầu bị cô lập với thế giới bên ngoài.

Xuân Mai hiện giờ sống một mình một nhà mà cái nhà này nó rất là vằng vẻ. Người ta nghèo khổ chung quanh nhà họ mua bán tảo tần không có ai ở nhà hết. Xuân Mai ở nhà một mình và chỗ này vắng dữ lắm không ai bảo vệ hết nên mới sợ. Bây giờ không dám bước chân khỏi nhà nữa vì nếu công an làm chuyện gì thì không ai biết hết.

Câu hỏi lớn nhất của chúng tôi khi nghe toàn bộ câu chuyện là tại sao bất cứ lúc nào công an xuất hiện cũng đều có mặt của bà hiệu trưởng Hồ Thị Phục. Sự nghi ngờ này được cô giáo Huỳnh Thị Xuân Mai giải thích nguyên nhân của nó:

Tại vì hồi trước trường của Xuân Mai tiêu cực dữ lắm mà Xuân Mai không đồng ý với chuyện tiêu cực của giáo viên như dạy thêm, học thêm này nọ cho nên Xuân Mai mới viết một số bài viết nói về chuyện này. Nhưng viết chung chung chứ không đụng chạm gì tới cá nhân của trường. Tuy nhiên ban giám hiệu họ có dạy thêm nên đụng chạm và không thích Xuân Mai. Họ nghĩ không theo họ để ca tụng chính quyền này nên họ không thích.

Vừa bị nhà trường vừa bị công an chú ý tới những bài viết nhận thức về dân chủ của mình nên họ không thích.

Tại vì hồi trước trường của Xuân Mai tiêu cực dữ lắm mà Xuân Mai không đồng ý với chuyện tiêu cực của giáo viên như dạy thêm, học thêm này nọ cho nên Xuân Mai mới viết một số bài viết nói về chuyện này.

- Cô giáo Xuân Mai

Một ngạc nhiên nữa là cô giáo Xuân Mai cho biết đây không phải là lần đầu tiên bà hiệu trưởng dẫn công an lục soát nhà cửa đồ đạc tư riêng của cô mà bà này đã có hành động tương tự như vậy vào tháng 10 năm ngoái. Lần đó cũng không tìm được gì trên facebook của cô giáo Xuân Mai nhưng sự sách nhiễu ấy vẫn được lập lại như một cảnh cáo đối với cô giáo này về hành động tố cáo những gì đang xảy ra tại trường Trung học cơ sở An Thới Đông.

Cái lần trước ngày 15 tháng 10 cô hiệu trưởng đã báo cáo công an huyện xuống trường điều tra Xuân Mai về cái tội viết facebook còn lần này thì công an tỉnh không biết họ có liên lạc trước với hiệu trưởng không thì Xuân Mai không rành nhưng mà khi công an làm việc thì họ yêu cầu kêu một giáo viên bên trường qua, Xuân Mai mới kêu cô hiệu trưởng.

Nghiệp vụ của công an Tiền Giang dư sức phát hiện cô giáo Xuân Mai có phản động hay có hành vi nguy hiểm hay không, tuy không có bằng chứng nào nhưng tiếp tục sách nhiễu người lương thiện và có lòng với sự nghiệp giáo dục là một câu hỏi lớn đang được đặt ra tại địa phương của cô giáo này.

M.L.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn