Vụ xử Trương Duy Nhất: Công nghệ IT đối đầu với tư tưởng phong kiến

Blogger Hiệu Minh

clip_image002

Blogger Trương Duy Nhất. Ảnh Social Media

Người biểu tình của mùa Xuân Arab đã giải thích tại sao họ đổ ra đường “People are talking to their governments on 21st century technology, governments are listening on 20th century technology, and responding with 19th century ideas. – Dân chúng nói chuyện với chính quyền bằng công nghệ thế kỷ 21, chính quyền nghe họ bằng công nghệ thế kỷ 20 và trả lời dân chúng bằng tư tưởng của thế kỷ 19”.

Cộng đồng quốc tế nhìn nhận nhân quyền Việt Nam như thế nào?

VOA cho hay, ngày 27-2-2014, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố một phúc trình thường niên, tổng kết tình hình nhân quyền thế giới năm 2013, trong đó nêu ra nhiều trường hợp vi phạm nhân quyền ở Việt Nam với các ví dụ cụ thể.

Báo cáo dài 46 trang nói rằng, Việt Nam vẫn là một quốc gia ‘độc đoán’, ‘độc đảng’ và lực lượng an ninh do nhà nước kiểm soát ‘đã gây ra các vi phạm nhân quyền’.

Chính quyền “giới hạn chặt chẽ quyền tự do chính trị của công dân, đặc biệt là quyền được thay đổi chính phủ; tăng cường các biện pháp giới hạn các quyền tự do dân sự của công dân và có tình trạng tham nhũng trong hệ thống tư pháp và công an’.

Họ còn “Hạn chế quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và đàn áp những tiếng nói bất đồng, ngoài ra còn ngày càng tăng cường hạn chế quyền tự do internet”.

Phản hồi của Việt Nam

Tuy nhiên, ông Lê Hải Bình, phát ngôn viên của BNG, nói: “Một số nhận định về Việt Nam nêu trong Báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2013 đã dựa trên những thông tin thiếu chính xác, không phản ánh thực tế khách quan về tình hình quyền con người ở Việt Nam”.

“Trên tinh thần thẳng thắn và xây dựng, Việt Nam luôn sẵn sàng đối thoại với các nước còn có những quan điểm khác biệt với Việt Nam trong lĩnh vực quyền con người, trong đó có Mỹ”.

Ông Bình nói thông qua đối thoại, Hà Nội hy vọng Hoa Kỳ sẽ “tăng cường hiểu biết, thu hẹp sự khác biệt, qua đó nâng cao tính xác thực và khách quan trong những đánh giá về tình hình quyền con người ở Việt Nam”.

Ông được dẫn lời khẳng định nhân quyền “là trọng tâm trong các chính sách phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam” và cho biết “những nỗ lực của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận” tại phiên Kiểm điểm Nhân quyền Phổ quát Định kỳ (UPR) hồi đầu tháng Hai vừa qua.

Còn nhớ tại phiên xem xét định kỳ về nhân quyền UPR 2014 tháng Hai vừa qua, một số nước thành viên LHQ đã kêu gọi Việt Nam chấm dứt sử dụng Điều 258 để trừng phạt những người chỉ bày tỏ ý kiến một cách hòa bình.

Tin BBC VN cho hay, một ngày trước phiên xử, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (HRW) kêu gọi trả tự do ngay cho anh Trương Duy Nhất.

Trăm nghe không bằng một thấy

Qua rất nhiều phiên tòa xử các nhân vật bất đồng chính kiến, phía Việt Nam luôn chứng minh cho thế giới biết, thế nào là nhân quyền mang đặc trưng Việt Nam.

Để tìm hiểu một cách chính xác và để cộng đồng quốc tế ghi nhận, phía Việt Nam nên mời báo giới quốc tế đến dự phiên tòa xử blogger Trương Duy Nhất vào ngày mai (4-3-2014) bị buộc tội vi phạm điều 258.

Theo cáo trạng, anh Trương Duy Nhất sẽ bị liệt vào tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” (Điều 258 BLHS).

Cáo trạng nhắc đến 11 bài viết đăng trên blog của anh Trương Duy Nhất “có nội dung không đúng sự thật, xuyên tạc, bôi nhọ xâm phạm nghiêm trọng đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, làm giảm uy tín, mất lòng tin của Nhân dân đối với các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức xã hội và công dân”.

“Chấm điểm Thủ tướng”, “Chấm điểm Bộ tứ nguyên thủ”, “Chất lượng Chính phủ; quá tệ”, “Tổng Bí thư và Chủ tịch nước nên ra đi”, và “Bỏ phiếu cùng Quốc hội” là một số bài nhạy cảm theo quan niệm của nhà cầm quyền.

Xã hội muốn phát triển, cần có kênh đối thoại nhiều chiều giữa công dân và chính phủ. Trong thế giới internet, ngoài báo chí, truyền thông, thì blog, facebook, twitter là những công cụ IT hiện đại giúp công dân bày tỏ chính kiến của mình một cách hòa bình.

Lỗi duy nhất của Trương Duy Nhất: dám có góc nhìn khác của thế giới IT soi vào thể chế mang đậm màu sắc phong kiến.

Có nên quay lại thời phong kiến để sống với thời đại công nghệ thế kỷ 21?

Không được động chạm đến lãnh đạo, đến đảng và nhà nước, đó là cách mà vua quan cách đây 2 thế kỷ đối xử với dân. Thế kỷ 21 không có chỗ đứng cho chế độ thối nát phong kiến mà chính những người cộng sản kêu gọi xóa bỏ trong Cách mạng Tháng 8.

Trong buổi nói chuyện tại WB mới đây, bà Madeleine Albright kể về những người biểu tình trên quảng trường Tahrir (Cairo) giải thích tại sao họ biểu tình phản đối chính phủ “People are talking to their governments on 21st century technology, governments are listening on 20th century technology, and responding with 19th century ideas. – Dân chúng nói chuyện với chính quyền bằng công nghệ thế kỷ 21, chính quyền nghe họ bằng công nghệ thế kỷ 20 và trả lời dân chúng bằng ý tưởng của thế kỷ 19”.

Rất có thể tòa án Đà Nẵng xử anh Trương Duy Nhất ngày mai không nghĩ được rằng, chẳng có ai trên thế giới so sánh việc xử tù blogger với cách hành xử của vua quan phong kiến lạc hậu từ  thế kỷ 19 nhằm cân bằng quyền lực công nghệ tiên tiến của thế kỷ 21.

3-3-2014

H.M.

Nguồn: hieuminh.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn