“Tầm nhìn”

Đức Thành

Sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan – một “nhà giàn” di động khổng lồ vào sâu trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, một lần nữa cho thấy “tầm nhìn” về phân biệt bạn thù của Đảng cầm quyền Việt Nam là tầm nhìn của kẻ đã mất khả năng về nhận thức, mù lòa về màu sắc chính trị, thậm chí có thể nói là thiểu năng về trí tuệ…

Sự loạn thị hay mù về tầm nhìn đối ngoại này một lần nữa chứng minh rằng các chủ trương chiến lược của ĐCS VN ở hầu khắp các lĩnh vực đều đã bị phá sản, như chiến lược trong phát triển kinh tế xã hội nói chung hay các chiến lược ngành cụ thể nói riêng (quy hoạch đô thị, phát triển giao thông, y tế, giáo dục, nông nghiệp, đầu tư,… và sắp tới đây sẽ là sự phá sản về chiến lược an ninh quốc phòng (Biển Đông dậy sóng là minh chứng cho điều này).

Những chiến lược mang “tầm nhìn” của đảng đã cho không chỉ nhân dân trong nước mà bạn bè quốc tế thấy nó khác rất xa với tầm nhìn của đại bộ phận nhân dân Việt Nam.

Tầm nhìn của mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam được thể hiện rất rõ trong các đơn thư kiến nghị của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các giới nhân sĩ trí thức trên cả nước cũng như ở nước ngoài đã nhiều lần gửi trực tiếp đến đảng và nhà nước trong những năm vừa qua, nhất là trong thời kỳ đảng hô hào toàn dân đóng góp ý kiến trong việc xây dựng Hiến pháp 2013. Tầm nhìn của mọi người dân Việt Nam còn thể hiện ở những mong ước chính đáng của bà con dân oan bỗng nhiên bị chà đạp danh dự nhân phẩm, bị tước đoạt đất đai, công ăn việc làm truyền thống của mình. Khi nhân dân kiên trì khiếu kiện đến các cơ quan đảng và nhà nước thì tất cả đều đã bị đảng và những kẻ mang danh đảng làm ngơ.

Sự ngu ngốc đến mức không phân biệt rõ đâu là bạn, đâu là thù đã đẩy đảng từ sai lầm này đi đến sai lầm khác. Hiện nay sẽ chẳng ai còn tin được bằng sự bào chữa rằng “sẽ có đảng và nhà nước lo” việc đạp vào mặt và bắt giam người biểu tình yêu nước phản đối Trung Quốc xâm lược.

Người dân không thể tin nổi trong khi cả nước đang sục sôi vì kẻ thù gây hấn lấn chiếm biển đảo của mình thì Đảng bình yên ngồi trong phòng máy lạnh để bàn về vấn đề “chiến lược văn hóa” của đảng mà quên mất văn hóa của dân tộc là mỗi khi có biến hãy tìm mọi phương cách đoàn kết dân tộc cùng nhau chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù của dân tộc. Thật tiếc thay kẻ thù của dân tộc đang xâm chiếm lãnh thổ, lãnh hải mà đảng vẫn cứ một mình một cỗ độc quyền bảo vệ những kẻ thù ấy; bọn chúng vẫn đang là người “bạn vàng bốn tốt” của đảng. Thế nên suốt cả cả buổi khai mạc hội nghị không thấy vị nào từ tổng bí thư trở xuống có nổi môt tuyên bố phản đối dù chỉ là bằng miệng.

Tầm nhìn của đảng còn thiên lệch và nông cạn ở chỗ đáng lẽ phải biết đoàn kết quốc tế hay tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của bầu bạn năm châu trong vấn đề giữ gìn biển đảo đối phó kịp thới các hành động gây hấn của Trung Quốc và cùng đoàn kết với những nước trong khu vực có hoàn cảnh bị Trung Quốc o ép tương tự như Việt Nam thì lãnh đạo Đảng lại chọn cách im lặng kiểu ”tọa sơn quan hổ đấu”.

Vậy cách nào để khắc phục những hạn chế khiếm khuyết về tầm nhìn này?

Vẫn biết chẳng có quốc gia nào dở hơi đến mức lại đi xây dựng một thứ pháp luật để bắt mọi người phải soi gương xem khuôn mặt của họ có bị nhọ nhem hay không mà chỉnh sửa rửa ráy... Nhưng trong một xã hội sẽ thế nào nếu như mọi người không thèm soi gương và tự soi gương?

Nếu coi cơ chế phản biện là những chiếc gương soi chính xác nhất của một thể chế thì hình như những chiếc gương soi đó đã bị đập nát và nếu còn thì chỉ làm vật trang trí mà hệ quả là thế chế đã bị “lấm bem” đến mức bất cứ ai là con dân nước Việt đều nhận thấy sự “lấm bem” đến xấu hổ đó. Và bây giờ muốn có một tầm nhìn đồng thuận, đoàn kết cả một dân tộc, cần phải làm những vấn đề cơ bản sau:

1. Hiện nay ở một tình thế hết sức gian nguy trước một kẻ thù lớn mạnh nhưng không biết phải quấy bắt buộc toàn dân tộc phải đoàn kết một lòng thì đảng luôn tự hào là đội tiền phong hãy giương cao ngọn cờ tập hợp mọi lực lượng, sức mạnh của dân tộc Việt để đòi lại chủ quyền biển đảo.

2. Từng bước ổn định, lường trước được những khó khăn sẽ xảy đến trong việc đấu tranh đến cùng để đòi được biển đảo, giúp nhân dân chủ động tương trợ lẫn nhau trong quá trình đòi biển đảo về cho Tổ quốc

3. Tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế về mọi mặt vật chất cũng như tinh thần. Nhất là những nước cùng có hoàn cảnh như Việt Nam. Hãy đoàn kết với họ, nếu cần sẵn sàng lập liên minh đoàn kết tương trợ lẫn nhau để bảo vệ chủ quyền đất nước.

4. Chỉ những kẻ “diều hâu” trong giới cầm quyền Bắc Kinh mới luôn có đầu óc hoang tưởng sô vanh nước lớn, còn tuyệt đại bộ phận nhân dân Trung Quốc đều yêu chuộng hòa bình, muốn yên ổn làm ăn duy trì hữu hảo. Chính vì lẽ đó cần có các chương trình truyền thông tiếng Hoa và các thứ tiếng khác để tuyên truyền cho nhân dân Trung Quốc thấy được bộ mặt thật của giới cầm quyền Trung Quốc về các hành vi xâm lấn biển đảo của Việt Nam, qua đó hy vọng nhân dân Trung Quốc sẽ biết đâu là đạo lý.

5. Về đối nội, để cải thiện hình ảnh danh dự của đảng trong nhân dân, dứt khoát phải giải quyết triệt để những vấn đề bức xúc của nhân dân. Hãy tôn trọng những phương pháp thể hiện quyền công dân một cách ôn hòa. Mạnh tay trấn áp những đảng viên tham nhũng, đẩy người dân vào vòng oan khuất. hãy giáo dục cho đảng viên tự giác nộp công quỹ những tài sản bất minh để lấy tiền đó mua sắm phương tiện vũ khí trang bị cho các lực lượng chức năng trực tiếp làm nhiệm vụ chống lại bọn xâm lấn biển đảo Việt Nam.

Qua đó những ai đã bị bắt bị bỏ tù chỉ vì họ dám phản đối Trung Quốc gây hấn xâm lược cần sớm trả tự do cho họ để họ ổn định cuộc sống

6. Cần có kế hoạch phát triển kinh tế phù hợp với tình hình mới, từng bước giảm thiểu phụ thuộc kinh tế vào Trung quốc càng sớm càng tốt. Khẩn trương xây dựng những công ty, HTX nghề cá, mạnh dạn trang bị cho những tổ chức này các phương tiện cần thiết để họ vừa khai thác vùa làm nhiệm vụ canh giữ biển đảo , đủ sức mạnh áp chế nhũng kẻ giả danh đánh cá để xâm lấn lãnh thổ cũng như chủ quyền biển.

Mọi kẻ thù dù lớn hay nhỏ, mạnh hay yếu khi xâm lăng Việt Nam đều bị đánh bại nhưng nếu giới cầm quyền dân tộc có tầm nhìn sáng suốt thì có thể sẽ tránh được nguy cơ chiến tranh hoặc dù có phải chiến tranh thì chúng ta cũng luôn ở thế chủ động để giảm thiểu rủi ro xương máu.

Tầm nhìn rất quan trọng vì nó là ánh sáng soi rọi cho hành động đi đến chân lý. Cả dân tộc cùng chung một tầm nhìn thì tầm nhìn ấy đã là một sức mạnh khiến kẻ thù dù tàn bạo đến đâu cũng phải e sợ

Đ.T.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn