“Bắt Trung Quốc”: Người Phi biết đứng như thế nào?

Trường Sơn

clip_image002

Những ngư dân Trung Quốc bị Philippines phạt tù.

“Bắt Trung Quốc”

(VNTB) “Bắt Trung Quốc” - Philippines đã có một hành động pháp lý vượt hơn hẳn cao vọng “Kiện Trung Quốc” của giới Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam.

Ngày 5/08/2014, 12 ngư dân Trung Quốc bị tuyên phạt nhiều năm tù vì đánh bắt hải sản trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines. Đây là khu vực được tổ chức văn hóa Liên hiệp quốc là UNESCO xếp hạng di sản thế giới.

Vịnh Hạ Long của Việt Nam chắc chắn còn hơn cả di sản văn hóa thế giới, nếu so với bãi san hô Tubbataha nằm ở phía tây quần đảo Philippines, địa chỉ mà 12 ngư dân Trung Quốc nói trên bị bắt hồi tháng 4/2013. Thế nhưng Quảng Ninh lại luôn là một trong những vùng mà tàu cá Trung Quốc xâm nhập nhiều nhất. Thậm chí mới vào đầu tháng 6/2014 và trùng với hình ảnh giàn khoan HD 981 lừng lững ngự trị ngay trước mũi Bộ chính trị Hà Nội, một tàu cá của ngư dân Quảng Ninh đã bị “tàu lạ” đâm chìm, khiến 3 ngư dân Việt bị thương nặng.

Song điều đáng phẫn nộ là những người viết báo nhà nước và độc giả cả hai lề vẫn phải thưởng thức món ăn từ ngữ “tàu lạ” mà không không thoát nổi cơn nghẹn họng. Không có bất cứ động tác truy xét nào mà từ đó tìm ra được dung nhan kẻ gây hấn, các cơ quan hữu quan Việt Nam đã chìm trong nỗi xấu hổ và tự ti vô cùng tận trước thế đứng thẳng người của đất nước Philippines.

Không chỉ dám bắt giữ, Philippines còn đủ can đảm đưa những kẻ xâm phạm vùng lãnh hải ra trước vành móng ngựa. Ông Hazel Alaska, thư ký toà án Puerto Prancesa thuộc tỉnh Palawwan của Philippines công khai tuyên bố: “Toà đã tuyên phạt thuyền trưởng tàu cá này mức án cao nhất là 12 năm tù”. 11 thành viên còn lại phải lĩnh án từ 6 đến 10 năm tù. Ngoài ra mỗi bị cáo còn bị phạt 100 nghìn đô la.

Các bị cáo Trung Quốc còn bị xét xử vì tội tàng trữ động vật quý hiếm trong danh sách cần được bảo vệ. Đây là một tội danh có mức án cao nhất lên tới 20 năm tù. Lực lượng tuần duyên Philippines đã phát hiện hàng trăm con tê tê đông lạnh trên chiếc tàu cá của Trung Quốc. Với Philippines, tê tê là loại động vật nằm trong sách đỏ các loài có nguy cơ tuyệt chủng cần được bảo vệ.

Báo chí quốc tế cho biết ngoài phiên toà này, Philippines còn chuẩn bị đưa ra xét xử hàng chục ngư dân Trung Quốc cũng vì những cáo buộc đánh bắt hải sản trái phép.

Gần đây nhất, hồi tháng 5/2014, 9 người Trung Quốc đã bị bắt trên bãi Trăng Khuyết, một đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa trong vùng Biển Đông, khu vực mà Trung Quốc, Philippines đang có những tranh chấp về chủ quyền.

Danh thể tối thiểu

Sự thể đang dồn lên vai Nhà nước Việt Nam tất cả những gì tối thiểu thuộc về danh thể. Danh thể tối thiểu ấy càng bị thách thức từ ngày 1/8/2014, khi Trung Quốc đã phát lệnh cho hàng chục ngàn tàu cá đóng vỏ sắt và trang bị hiện đại tràn vào Biển Đông – một động tác “thọc tay vào túi quần” người Việt Nam.

Thế nhưng cho tới nay và đặc biệt sau khi giàn khoan HD 981 rút khỏi Biển Đông, không khí “kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế” dần dần lịm tăm. Cũng cho tới nay, những tin tức về ngư dân Việt Nam phá sản lan truyền khắp nơi. Không một vũ khí trong tay và còn chưa được vay vốn lãi suất thấp để đóng tàu vỏ sắt như lời hứa hẹn của giới ngân hàng “ngồi mát ăn bát vàng”, nhiều gia đình ngư dân đang phải bó gối nhìn tôm cá lũ lượt chui vào lưới tàu Trung Quốc.

Đến lúc này, người ta lại tự hỏi Hải quân Việt Nam đang làm gì? Và tướng Phùng Quang Thanh với truyền thuyết “chuyện nội bộ giữa hai nước” giờ đang ở đâu?

T.S.

Nguồn: ijavn.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn