Một số tôn giáo và tổ chức xã hội dân sự lên tiếng phản đối nhà cầm quyền Hà Nội cướp đoạt tài sải của Giáo xứ Thái Hà.

Ngày 28/10/2014, một số tôn giáo và tổ chức xã hội dân sự đã lên tiếng phản đối nhà cầm quyền Hà Nội cướp đoạt tài sản của Giáo xứ Thái Hà

Bản lên tiếng viết: "Những ngày cuối tháng 10 này, chính quyền Hà Nội đã cho phép đơn vị thi công tiến hành thi công trên khu đất Hồ Ba Giang thuộc sở hữu của Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) Việt Nam do DCCT Hà Nội - Giáo xứ Thái Hà quản lý. Đây là một hành vì ăn cướp trắng trợn của chính quyền Hà Nội với những khu đất thuộc sở hữu của tôn giáo.

Ngay sau hành động đó, ngày 21/10/ 2014 các linh mục, tu sĩ DCCT Hà Nội đã viết đơn khiếu nại khẩn cấp lên chính quyền Hà Nội, song lại nhận được văn thư phúc đáp nói rằng: Đã có quyết định thi công khu vực đất hồ Ba Giang. Đây là một quyết định bất chấp luật pháp.

Hiến pháp nươc CHXHCN Việt Nam trong: Điều 70, Hiến pháp 1992 (đã sửa đổi, bổ sung) quy định:

“…Những nơi thờ tự của các tín ngưỡng, tôn giáo được pháp luật bảo hộ. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm trái pháp luật và chính sách của nhà nước”. Vậy việc làm của chính quyền Hà Nội đang vi phạm Hiến pháp nghiêm trọng.

Trong suốt những năm qua, từ năm 2008 ngọn lửa đòi Công Lý - Sự Thật chưa bao giờ tắt tại nhà thờ giáo xứ Thái Hà, bất chấp mọi ngăn cản của chính quyền ngọn lửa ấy vẫn được thắp lên. Trong những ngày qua bà con giáo dân quá bức xúc và phẫn uất trước việc làm của chính quyền Hà Nội, họ đã xuống đường tuần hành lên Ủy ban Nhân dân Quận và sang khu vực đất Hồ Ba Giang yêu cầu dừng thi công. Song những người có trách nhiệm ở đây không những không tiếp đón mà còn xua đuổi bà con và có những hành động khiếm nhã.

Chúng tôi, các tổ chức Xã hội dân sự (XHDS) Việt Nam yêu cầu chính quyền Hà Nội tôn trọng luật pháp, dừng lại ngay hành động xâm phạm đến cơ sở tôn giáo, trả lại đất Hồ Ba Giang cho Giáo xứ Thái Hà - DCCT Hà Nội.

Các tổ chức XHDS mong mỏi quý đồng bào trong và ngoài nước, quý đoàn thể, chính đảng, cộng đồng khắp nơi tích cực lên tiếng ủng hộ các linh mục, tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội và bà con giáo dân giáo xứ Thái Hà trong những ngày khó khăn sắp tới trên con đường đòi Công Lý - Hòa Bình - Sự Thật.

- Hãy cùng lên tiếng ủng hộ Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội ngăn cản chính quyền Hà Nội xâm chiếm đất Hồ Ba Giang của Giáo xứ Thái Hà.

- Ủng hộ Đơn Khiếu Nại khẩn cấp của các linh mục, tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội

- Ủng hộ văn thư hiệp thông của Cha Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam - Vinh Sơn Phạm Trung Thành"

Thay mặt các tôn giáo và tổ chức xã hội dân sự, Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh đã đọc bản lên tiếng.

Toàn văn như sau (Xin xem Youtube do Trần Quang Thành thực hiện):

https://www.youtube.com/watch?v=n1iTVEzi1Jk&feature=youtu.be

Trong đợt thứ nhất đã có 11 tổ chức tôn giáo và xã hội dân sự sau đây ký vào bản lên tiếng :

1.- Chùa Liên Trì

2.-  Giáo Hội  liên Hữu LuTheran Việt Nam - Hoa Kỳ

3.-  Giáo Hội Phật giáo Hòa hảo thuần túy

4.- Hội nhà báo độc lập

5.- Lao động Việt

6.- Giáo hội Mennonite Việt Nam

7.- Phong trào Con đường Việt Nam

8.- Bach Dang Giang Foundation

9.- Diễn Đàn XHDS

10.- Mạng lưới Blogger Việt Nam

11.- Hội bảo vệ tôn giáo Việt Nam

https://www.youtube.com/watch?v=n1iTVEzi1Jk&feature=youtu.be

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn