Những người bất đồng chính kiến Việt Nam gặp Phó Thủ tưởng Đức

Huỳnh Thục Vy

Được sự giới thiệu của ông tham tán chính trị Đại sứ quán Đức tại Hà Nội là Felix Schwarz, tối 21/11/2014 tại khách sạn Sheraton Sài Gòn, những người bất đồng chính kiến Việt Nam có cuộc gặp gỡ thân mật với Phó thủ tưởng kiêm Tổng trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức Sigmar Gabriel và các Quốc vụ khanh trong chính phủ Đức.

image

 

Những người được mời là: anh Phạm Bá Hải, Huỳnh Trọng Hiếu, Lê Quốc Quyết, Nguyễn Trí Dũng, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và Huỳnh Thục Vy đã đến điểm hẹn an toàn và không gặp sự ngăn chặn từ an ninh Sài Gòn vì cuộc gặp được sắp xếp rất bí mật và chu đáo.​

Chuyến công du Việt Nam lần này của Phó Thủ tướng Đức đặt trọng tâm vào quan hệ kinh tế Việt-Đức. Nhưng chính Sigmar Gabriel cũng chia sẻ rằng: “Nếu thăm Việt Nam mà chỉ bàn về Kinh tế, bỏ qua hồ sơ Nhân quyền thì thật không đúng đắn và tử tế”.

Chúng tôi đã trao đổi khá nhiều về quan điểm đấu tranh, các thủ đoạn của nhà cầm quyền Việt Nam và mối liên hệ giữa kinh tế và chính trị trong bối cảnh Việt Nam. Ông thủ tưởng Đức cũng bước đầu tiếp nhận những thông tin vi phạm nhân quyền ở Việt Nam từ chúng tôi.

image

Ông Sigmar Gabriel là giới chức cao cấp nhất của Đức từng tiếp xúc với những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam. Và động thái này cho thấy Đức từng bước quan tâm đến vấn đề Chính trị và Nhân quyền trong mối quan hệ đối ngoại với Việt Nam. Tuy nhiên đây chỉ là khởi đầu cho thấy sự tử tế của cá nhân ông Felix, đại sứ quán Đức và chính phủ Đức; chứ chưa có dấu hiệu mở ra một khả năng lớn nào khác có thể tiên liệu được.

Dù sao, đây cũng là một cơ hội để chúng tôi, những người đang dấn thân cho Tự do, Dân chủ và Nhân quyền tại Việt Nam hiểu rõ hơn về cách suy nghĩ, cách làm việc của chính giới quốc tế. Từ đó có những hành động phù hợp và tích cực.

Điều tiên quyết và quan trọng nhất mà những người đấu tranh tại Việt Nam hay phong trào Dân chủ nói chung cần vận động là lòng dân, hay nói rõ hơn là sự nhận thức và hợp tác của các cộng đồng dân chúng tại quốc nội.

Nhưng những cuộc gặp gỡ như thế này với chính giới phương Tây cũng là dịp để chúng tôi thiết lập những kênh đối thoại trực tiếp với bên ngoài trong hoàn cảnh bị nhà cầm quyền cộng sản phong tỏa và ngăn chặn thường xuyên.

H.T.V.

Sài Gòn 22/11/2014

Tác giả gửi BVN

Đại diện Mạng Lưới Blogger Việt Nam tiếp xúc Lãnh sự quán Hoa Kỳ thúc đẩy chương trình Chúng Tôi Muốn Biết

image

Chiều ngày 21.11.2014 tại Sài Gòn, các thành viên MLBVN gồm blogger Nguyễn Hoàng Vi, blogger Mẹ Nấm và facebooker Dương Lâm đã có buổi gặp gỡ với đại diện LSQ Mỹ ông Charles Sellers - trưởng phòng chính trị, ông Garrett Harkins, bà Betsy Allens để tiếp tục chiến dịch CTMB (We Want To Know).

Đây là một trong những nỗ lực tiếp theo của MLBVN để thúc đẩy chiến dịch CTMB sau khi văn phòng Quốc hội, ban Dân nguyện tại HN và văn phòng Quốc Hội phía Nam vào ngày 15/10/2014 đã từ chối nhận bản Yêu cầu bạch hóa Hội nghị Thành Đô 1990.

Đại diện MLBVN trình bày mục tiêu của chiến dịch là bày tỏ quyền được biết và yêu cầu sự minh bạch trong các vấn đề liên quan đến lợi ích quốc gia của chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên thay vì trả lời công dân thì cơ quan chức năng đã sử dụng bạo lực và đóng cửa văn phòng Quốc hội phía Nam.

MLBVN cũng bày tỏ rằng bên cạnh những nỗ lực tranh đấu của người Việt Nam là chính, sự hỗ trợ quốc tế - đặc biệt là từ phía chính phủ các nước - cũng rất cần thiết. Nhân dịp này, các đại diện MLBVN cũng đã chia sẻ với các đại diện của Lãnh sự quán Hoa Kỳ về việc nghiên cứu cách thức trao yêu cầu cho Quốc hội Việt Nam qua con đường ngoại giao.

image

Các thành viên của MLBVN trao bản yêu cầu bạch hoá Mật nghị Thành Đô để LSQ tham khảo

Đại diện LSQ, ông Charles chia sẻ rằng việc quan tâm và ủng hộ việc thúc đẩy việc cải thiện nhân quyền bằng các hình thức ôn hòa như bày tỏ quyền tự do ngôn luận, quyền được biết nằm trong những mối quan tâm của Mỹ. Phía Sứ quán hy vọng những nỗ lực thúc đẩy sự cải thiện tình hình nhân quyền tại Việt Nam sẽ sớm có những kết quả tốt đẹp.

Bên cạnh đó, ba đại diện Lãnh sự quán cũng bày tỏ sự quan tâm tới tình trạng an toàn của các nhà hoạt động sau khi nghe các thành viên MLBVN trình bày về những cách thức khác nhau đã được sử dụng để đàn áp người dân tại Việt Nam, tình trạng bị trấn áp của những người tranh đấu cho nhân quyền, dân chủ, cũng như toàn bộ câu chuyện bị đối xử bạo lực của blogger Nguyễn Hoàng Vi.

Nguồn: http://mangluoiblogger.blogspot.com/2014/11/ai-dien-mang-luoi-blogger-viet-nam-tiep.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn