Câu lạc bộ nhà báo tự do chính thức hoạt động trở lại

VRNs (11.02.2015) – California, USA – Các blogger Điếu Cày và Uyên Vũ đã chính thức thông báo Câu lạc bộ nhà báo tự do (CLBNBTD) hoạt động trở lại tại hải ngoại, vào Chúa nhật 08.02.2015 vừa qua, tại Nam California.

clip_image002

Phóng viên Ngọc Trinh của SBTN cho biết: “Hai blogger Điếu Cày và Uyên Vũ đã trình bày những lý do thành lập CLBNBTD, quá trình hoạt động trong nước, những đàn áp, bắt bớ đối với các thành viên của CLB. Trong phần thảo luận, các thân hữu và thành viên CLB đều đồng ý giữ nguyên tên CLBNBTD mà trong và ngoài nước cũng như quốc tế đều rất quen thuộc. Nhiều góp ý của những thành viên hay thân hữu về vấn đề quy chế hoạt động, quản trị website, cách thức tuyển mộ thành viên, v.v. đã được đưa ra bàn thảo sôi nổi”.

CLBNBTD được một nhóm các nhà báo, blogger, nhiếp ảnh gia, đạo diễn và người viết tự do thành lập tại Sài Gòn vào tháng 9 năm 2007. Các hoạt động gây chú ý đầu tiên của CLB này là biểu tình phản đối Hoa Lục cắm cờ trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam nhân chuẩn bị mùa Thế vận hội năm 2008 do Hoa Lục đăng cai. Hoạt động này ngay sau đó bị ngăn cản và trở thành lý do chính bắt tù blogger Điếu Cày, sau đó là các blogger AnhbaSaigon và Tạ Phong Tần.

Các thành viên khác của CLB cũng được nhiều người biết đến là Song Chi, Diệp Lê, Uyên Vũ, Tào Lao, Huỳnh Công Thuận…

Tuy chỉ cùng nhau hoạt động công khai trong một thời gian ngắn, nhưng tinh thần và hướng dấn thân của CLBNBTD đã thực sự khơi lên lòng hăng say phục vụ quốc gia trong giới trẻ và giới trung niên tại Việt Nam, bất chấp những đàn áp và bắt bớ, nhất là tại các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế…

clip_image004

Sự tham gia phản đối của dân chúng tại các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm xét xử các nhà báo thuộc CLBNBTD đã cho cả nước và thế giới thấy cách tổ chức một phiên tòa công khai của nhà nước CHXNCNVN là dùng công an, an ninh và các lực lượng khác được huy động bằng tiền thuế của dân để ngăn không cho các công dân tự do đến dự khán phiên tòa. Ngay blogger Uyên Vũ trong tư cách là nhân chứng cũng bị an ninh ngăn cản từ nhà không cho đến Tòa làm chứng cho các đồng bạn của mình.

Khởi đi từ blog Freedom Lê Công Định, các nhà báo thuộc CLB này đã tự hình thành một mạng lưới các blog độc lập, trong đó blog của cô Tạ Phong Tần là đa dạng và phong phú nhất.

Hiện nay nhà báo Tạ Phong Tần vẫn đang bị giam tại Thanh Hóa trong mùa rét của Miền Bắc.

Được biết, cuối năm 2014, hai thành viên sáng lập CLBNBTD là blogger Điếu Cày và blogger Uyên Vũ phải tỵ nạn chính trị tại Hoa Kỳ. SBTN cho biết : “Trong một môi trường sống mới giữa lòng thế giới tự do, CLBNBTD đã nhận được sự cổ vũ và ủng hộ của các tổ chức quốc tế, của giới truyền thông và các hội đoàn tại hải ngoại”, nên việc phục hoạt CLB này tại Hoa Kỳ đã được thực hiện.

VRNs

Nguồn: http://www.chuacuuthe.com/2015/02/clb-nha-bao-tu-do-chinh-thuc-hoat-dong-tro-lai/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn