Vụ Báo Người Cao Tuổi là vụ án chính trị

Nam Nguyên, phóng viên RFA

2015-05-14

clip_image001

Báo chí đưa tin về vụ Bộ Thông tin Truyền thông và Bộ Công an truy tố ông Kim Quốc Hoa theo điều 258 Bộ luật hình sự

Ngày 11/5/2015 ông Kim Quốc Hoa nguyên Tổng Biên Tập báo Người Cao Tuổi chính thức bị khởi tố về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 258 Bộ luật hình sự. Những bài báo chống tham nhũng mà ông Hoa duyệt và cho đăng mang những nội dung như thế nào khiến ông bị mất chức cách đây 3 tháng và bây giờ bị khởi tố.

Thanh toán chính trị?

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã mất ba tháng, kể từ khi ông Kim Quốc Hoa bị ngưng chức hồi tháng 2, để xác định ông cựu Tổng Biên tập đã có hành vi viết, duyệt cho đăng trên báo Người Cao Tuổi một số bài báo mà cơ quan này cho là sai sự thật, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của một số tổ chức, công dân.

Điều 258 Bộ luật hình sự thường được sử dụng để truy tố những người có ý kiến khác với nhà nước, các nhà báo tự do, blogger…chứ chưa bao giờ để khởi tố một Tổng Biên tập một tờ báo trực thuộc nhà nước.

TS Nguyễn Quang A, nhà phản biện xã hội dân sự hiện sống và làm việc ở Hà Nội nhận định:

“ Tôi nghĩ rằng vụ án này là một vụ án chính trị chứ không chỉ là mang màu sắc chính trị. Bởi vì Điều 258 là lợi dụng các quyền tự do dân chủ để làm hại đến lợi ích của Nhà nước, cá nhân và tổ chức. Nhưng tôi thử hỏi rằng cơ quan nhà nước nào, cá nhân nào đã khiếu nại đã khởi kiện về mặt dân sự hay là mặt hình sự đối với ông Kim Quốc Hoa chưa? Chưa thấy, mà Cơ quan an ninh điều tra đã vu cho ông cái tội theo điều 258 thì đây là một vụ án chính trị”

Nhà báo tự do Huỳnh Ngọc Chênh người được vinh danh công dân mạng của thế giới với giải Netizen 2013, cũng từng có 20 năm làm việc cho báo Thanh Niên của nhà nước, từ Saigon bày tỏ sự ngạc nhiên về việc một Tổng Biên tập lại bị truy tố về điều 258.

“Đây là lần đầu tiên một ông Tổng Biên tập bị truy tố theo điều 258, thật ra Điều 258 này thường ảnh hưởng đến những người hoạt động dân chủ, những người phản biện, những người làm báo tự do, những người viết blog chứ chưa đụng đến người làm báo trong cơ quan nhà nước và đặc biệt là một Tổng Biên tập…có thể một vài phóng viên nào đó đã bị khởi tố về điều này nhưng Tổng Biên tập thì hầu như chưa.”

Điều 258 này thường ảnh hưởng đến những người hoạt động dân chủ, những người phản biện, những người làm báo tự do, những người viết blog chứ chưa đụng đến người làm báo trong cơ quan nhà nước và đặc biệt là một Tổng Biên tập

Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh

Theo Báo Tuổi Trẻ Online, Bộ Thông tin Truyền thông hồi đầu năm đã chuyển sang Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an 11 bài viết gọi là có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên báo Người Cao Tuổi, mà Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa phải chịu trách nhiệm. Theo đó, 6 bài báo có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân và 5 bài báo tiết lộ bí mật nhà nước hay có dấu hiệu tiết lộ bí mật nhà nước.

Nhận định về nội dung những bài báo mà Bộ Thông tin Truyền thông và Bộ Công an dùng làm cơ sở để truy tố ông Kim Quốc Hoa theo điều 258 Bộ luật hình sự, Nhà bản biện xã hội dân sự TS Nguyễn Quang A phát biểu:

“Những bài báo mà ở một chế độ bình thường thì những bài đó là những bài rất bình thường và có thể có những thế lực khác phải viết những bài khác để đả lại những bài này. Nghiêm trọng hơn theo kiểu ông Lý Quang Diệu thì họ phải dùng biện pháp khởi kiện lại ông Tổng Biện tập báo Người Cao Tuổi. Nhưng mà đã không thấy những chuyện như vậy. Người ta thấy rằng những bài báo này trái ý Đảng, trái với ý của lãnh đạo thì người ta vu vào điều 258 và tôi khẳng định đây là một vụ án chính trị 100%.”

Nói đụng đến tham nhũng

Một thí dụ được báo Tuổi Trẻ Online nêu ra như bài với tựa “ Các anh gấp trăm lần chúng tôi” đăng ngày 12/1/2013 bị xác định không phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước; bài  “Chống tham nhũng: khi trao vũ khí cho bọn biến chất” đăng ngày 3/5/2013 có nội dung “Tổng bí thư đã nói đảng viên nhan nhản, cộng sản mấy người”. Thanh tra Bộ Thông tin Truyền thông cáo buộc Báo Người Cao Tuổi đã cắt xén câu nói của Tổng Bí thư, dẫn đến sai sự thật, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến uy tín của Đảng và cá nhân Tổng bí thư, gây tâm lý hoang mang, suy giảm niềm tin trong cán bộ, đảng viên.

Người ta thấy rằng những bài báo này trái ý Đảng, trái với ý của lãnh đạo thì người ta vu vào điều 258 và tôi khẳng định đây là một vụ án chính trị 100%

TS Nguyễn Quang A

Nhạc sĩ Tô Hải 87 tuổi một người hiểu rõ chế độ xã hội chủ nghĩa nhận xét là ông Kim Quốc Hoa đã đụng chạm vào các ổ tham nhũng, đụng chạm vào các nhóm quyền lực nên phải chịu hậu quả. Từ Saigon, nhạc sĩ Tô Hải phát biểu:

“Từ xưa đến nay chưa bao giờ có, một đảng viên lâu năm, một người từng làm tổng biên tập nhiều báo rồi, không phải bây giờ mới làm báo, một chiến sĩ Trường Sơn mà bây giờ bị truy tố về tội để cho lọt những bài báo như thế. Tôi nói thật là trích lời ông Nguyễn Phú Trọng hay ông Ba Dũng thì ai mà có thể trích tất cả những cái các ông ấy nói lằng nhằng, cho nên ngươi ta trích ít thôi. Trích ít thì họ bảo là cắt đầu cắt đuôi…”

Trong số 11 bài báo phạm húy mà ông Kim Quốc Hoa duyệt cho đăng trên báo Người Cao Tuổi còn có bài được cho là đụng chạm đến quân đội. Thí dụ bài “Bàn về thị trường sao và vạch” đăng ngày 1/4/2014 có nội dung phản ánh vấn đề mua quan bán tước trong quân đội. Bài báo này được đưa ra trong bối cảnh quân đội và công an được thăng cấp hàng loạt. Bộ Thông tin Truyền thông và Bộ Công an xác định những thông tin này gây hiểu lầm ở Việt Nam có thị trường mua bán cấp bậc quân hàm trong quân đội và công an. Bài báo bị cáo buộc là gây hậu quả rất nghiêm trọng, để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc.

Trong câu chuyện với chúng tôi, nhà báo tự do Huỳnh Ngọc Chênh nhấn mạnh tới sự kiện báo chí ở Việt Nam đều là của nhà nước, các tổng biên tập đều là đảng viên và được quản lý chặt chẽ bởi cơ quan chủ quản, quản lý bởi đảng ủy, tuyên huấn địa phương và tuyên huấn trung ương. Khó có chuyện báo nhà nước, báo của tổ chức Đảng đi chệch đường lối và việc truy tố ông Kim Quốc Hoa có thể  là sự răn đe các tổng biên tập trước Đại hội Đảng lần thứ 12.

N.N.

Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/edite-in-chief-cas-bc-polit-trial-05132015172450.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn