München trong dòng chảy “We Are One”

Thục Quyên
THIỀN HÀNH CHO TỰ DO CỦA TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM TẠI VIỆT NAM…
Dòng người áo trắng đi thiền hành trên những đường phố chính của thành phố München (Munich), như một dòng suối thanh tịnh giữa rừng người và rừng xe, một sáng thứ bảy đông hơn những sáng thứ bảy khác tại thủ đô của tiểu bang Bayern (Bavaria), vì ngay giữa trung tâm thành phố có “Lễ Hội các Văn Hoá”.
Đằng trước, bên cạnh và đằng sau là ba xe cảnh sát đi ngăn một phần tư đường, suốt từ Wittelsbacherplatz (Quảng trường Wittelsbach) qua Odeonsplatz, nơi đông nghẹt người dù hai tiếng sau Lễ Hội mới chính thức bắt đầu.
Chuyện cảnh sát đi ngăn đường và các xe cộ phải chờ để đoàn người biểu tình đi qua, là chuyện rất bình thường ở một xứ sở tự do dân chủ như Cộng Hoà Liên Bang Đức. Điều đặc biệt duy nhất là những người cảnh sát “được” thanh thản lái xe theo tốc độ người đi thiền hành, nghĩa là chặng đường 2, 3 cây số trong 3 tiếng đồng hồ, từ 11:00 giờ tới 14:00 giờ, với 30 phút ngừng tại Quảng trường Geschwister-Scholl của Đại học Ludwig-Maximilian để đọc và chiêm nghiệm 30 điều của bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.
Trời không mưa, không nắng gắt, khi đoàn đi ngang qua công viên Hofgarten, công viên cổ nhất của thành phố, tình cờ có tiếng phong cầm và giọng hát của một chàng trai đứng trên vỉa hè:
Và nếu họ nhốt tôi
trong một ngục tối,
thì tất cả thuần túy chỉ là
một cố gắng vô ích;
Tư duy của tôi
sẽ xé đôi các rào cản
và phá vỡ các bức tường:
tư tưởng luôn luôn tự do!
Und sperrt man mich ein
im finsteren Kerker,
das alles sind rein
vergebliche Werke;
denn meine Gedanken
zerreißen die Schranken
und Mauern entzwei:
die Gedanken sind frei!
Thành phố Munich vẫn còn bốn con đường hoàng gia mang tên các vị vua khác nhau.
Hai tà áo dài trắng mang biển “Thiền hành cho Tự Do của Tù nhân Lương tâm Việt Nam” (Walking Meditation for the Prisoners of Conscience in Vietnam) dẫn đầu đoàn thiền hành trên con đường lớn nhất đặt theo tên vua Ludwig I. Con đường này là nơi diễn hành của các đội quân sau khi chiến thắng trở về.
Đi qua Khải Hoàn Môn (Siegestor), gió bỗng nổi lên như sắp có bão, đoàn vẫn tiếp tục đi chậm rãi, mang trước ngực bảng danh sách những tù nhân Lương tâm Việt Nam và hình 8 người tù nhân tiêu biểu thuộc nhiều ngành trong xã hội:
Bùi Hằng, Tạ Phong Tần, Trần Huỳnh Duy Thức, Linh mục Nguyễn Văn Lý, nhà giáo Phật giáo Hoà Hảo Bùi Văn Trung, Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, Việt Khang và Đinh Nguyên Kha.
Trong khi đó, một số tham dự viên khác đi phát tờ bướm và trả lời những câu hỏi của rất đông những người đứng hai bên đường, đang chăm chú đọc những dòng chữ đỏ viết trên tất cả những tấm biển và hình ảnh đoàn người đang mang: FREE THEM NOW!

Trên tờ bướm bên cạnh tình hình vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, mục tiêu của buổi thiền hành được ghi rõ:
Với buổi thiền hành tại trung tâm thành phố Munich, chúng tôi muốn:
  • thông báo về sự đàn áp dữ dội những người bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam
  • đòi hỏi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm, ngay lập tức và vô điều kiện
  • đòi hỏi bãi bỏ những điều luật tùy tiện và vi phạm nhân quyền 79, 88 và 258 trong Bộ luật hình sự Việt Nam.
  • kêu gọi giới chính trị và doanh nghiệp Đức giữ vững quan niệm “Chỉ có hợp tác kinh tế kết hợp với sự tôn trọng nhân quyền”
  • bày tỏ sự đoàn kết với chiến dịch toàn cầu “WE ARE ONE – Nhân quyền, Tự do và Dân chủ cho Việt Nam 2015″
Quảng trường Geschwister-Scholl, nơi đoàn dừng chân đọc bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân Quyền, là một địa điểm rất thích hợp. Hai anh em Hans và Sophie Scholl là hai sinh viên đã rải truyền đơn chống lại chiến tranh và chống lại chế độ độc tài của Adolf Hitler. Tại Đức, họ là biểu tượng của những người trẻ đầy nhiệt huyết đấu tranh cho những giá trị nhân bản.
Đại học Ludwig-Maximilian có rất nhiều sinh viên Việt Nam qua du học. Mong rằng bên cạnh những kỹ năng, những người trẻ Việt nam còn hấp thụ được những giá trị nhân bản quý báu này
Đoạn cuối buổi thiền hành đi trên đường Leopold sầm uất, con đường của các nghệ sĩ và của đại học, để đến Münchener Freiheit, quảng trường Munich Tự do.
Tư duy của tôi sẽ xé đôi các rào cản và phá vỡ các bức tường
 Chúng ta là Một để đi đến Tự do
 T. Q.
Tác giả gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn