Võ mồm Tân Hoa Xã không dọa được Hoa Kỳ, không lừa được thiên hạ

Hồng Thủy

16-10-2015

(GDVN) - Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc vận dụng hết vốn khả năng ngụy biện nhưng giấy không thể gói được lửa khi họ vẫn ngày ngày bành trướng trên Biển Đông.

Tân Hoa Xã ngày 16/10 có bài xã luận ngụy biện xảo trá hòng cản bước Hoa Kỳ thực hiện quyền tự do hàng hải, hàng không và bảo vệ luật pháp quốc tế ở Biển Đông: "Kế hoạch Mỹ di chuyển đầy khiêu khích ở Biển Đông có nguy cơ gây mất ổn định khu vực". Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc vận dụng hết vốn khả năng ngụy biện nhưng giấy không thể gói được lửa khi họ vẫn ngày ngày bành trướng trên Biển Đông.

clip_image001

Lính Trung Quốc, hình minh họa.

Hãng thông tấn này nói rằng: "Hoa Kỳ có thể bắn vào chân mình nếu tuần tra hải quân trong các vùng biển liền kề "đảo của Trung Quốc" ở Biển Đông (???), bởi khiêu khích như vậy sẽ có nguy cơ tạo ra tính toán sai lầm và mất ổn định khu vực.

Tuyên bố của các quan chức quân sự và người phát ngôn chính phủ Mỹ gần đây về ý định tuần tra 12 hải lý xung quanh các đảo mà Trung Quốc vừa cải tạo gần đây là động thái có kế hoạch để thách thức chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc".

Cơ quan ngôn luận chính thức của Trung Quốc mà ăn nói hết sức hàm hồ, bất chấp mọi sự thật cũng như công pháp quốc tế, nói lấy được. "Đảo" nào của Trung Quốc ở Biển Đông? Xin thưa, đó là 7 bãi đá và rặng san hô hoặc nửa chìm nửa nổi, hoặc ngập hoàn toàn dưới mặt nước biển nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền hợp pháp của Việt Nam bị Trung Quốc cất quân xâm lược và chiếm đóng bất hợp pháp từ năm 1988, 1995 đến nay.

Vì vậy, không có cái gọi là "chủ quyền" của Trung Quốc đối với 7 bãi đá này cũng như 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc xâm lược chiếm đóng bất hợp pháp toàn bộ và một phần. Thứ hai, 7 thực thể này chúng không phải "đảo" tự nhiên nên không thể có quy chế lãnh hải 12 hải lý mà UNCLOS quy định, chúng chỉ có tối đa vùng an toàn bán kính 500 mét.

Nói cách khác, bên ngoài bán kính 500 mét xung quanh các thực thể này là vùng biển quốc tế, và Hoa Kỳ cũng như các nước khác hoàn toàn có quyền tự do hàng không, hàng hải mà Trung Quốc không có tư cách, quyền hành gì cấm đoán, ngăn cản.

Thứ 3, cái gọi là "chủ quyền lãnh thổ" của Trung Quốc ở Biển Đông với đường lưỡi bò vô lý, phi pháp và bành trướng cả thế giới này không nước nào công nhận. Đó chỉ là một thứ tham vọng vĩ cuồng, giấc mộng bành trướng đại Hán đang hàng ngày uy hiếp hòa bình ổn định, chà đạp luật pháp quốc tế ở Biển Đông không hơn không kém mà khu vực đang phải tìm cách chống lại.

Tân Hoa Xã nêu ra 3 lý do mà hãng thông tấn này cố nặn ra và gán cho Mỹ đang "cố gắng biện minh cho bước đi khiêu khích" như vậy: "Thứ nhất, rõ ràng kế hoạch này mâu thuẫn với tuyên bố công khai của Washington rằng họ sẽ không đứng về bên nào trong 6 bên yêu sách lãnh thổ ở Biển Đông;

Thứ hai, Hoa Kỳ nói rằng sẽ tuần tra để tạo ra cái gọi là quyền tự do hàng hải và luật pháp quốc tế cho phép. Nhưng thực tế là Trung Quốc chưa bao giờ làm bất cứ điều gì để xâm phạm quyền tự do hàng hải trong khu vực".

Về hai lý do Tân Hoa Xã nặn ra có thể thấy rõ: Thứ nhất việc Hoa Kỳ tuần tra 12 hải lý xung quanh đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp phi pháp ở Trường Sa không mâu thuẫn với bất cứ tuyên bố nào từ trước đến nay của họ. Mỹ không hề nói ủng hộ yêu sách chủ quyền của bất kỳ bên nào trong 6 bên ở Biển Đông.

Mỹ cũng không nói gì về cái gọi là "chủ quyền" mà Trung Quốc tuyên bố với các thực thể, chỉ bảo vệ các vùng biển quốc tế ở Trường Sa xung quanh các rặng san hô, bãi cạn nửa nổi nửa chìm mà Trung Quốc vừa làm biến dạng hoàn toàn về mặt cấu trúc vật lý, nhưng không thể làm thay đổi được bản chất pháp lý của chúng.

Còn lý do thứ 2 Tân Hoa Xã đưa ra lại càng thể hiện thói võ mồm tùy tiện, nói lấy được. Mỹ không "tạo ra" quyền tự do hàng không, hàng hải ở Biển Đông, mà Mỹ chỉ bảo vệ nó, quyền tự do hàng không hàng hải đã được quy định rõ ràng trong công pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) mà Trung Quốc là một thành viên phê chuẩn, có nghĩa vụ tuân thủ.

Tân Hoa Xã nói Trung Quốc "chưa bao giờ làm bất cứ điều gì xâm phạm tự do hàng hải trong khu vực" lại càng nực cười. Bản thân việc Trung Quốc bồi lấp, xây dựng, biến các rặng san hô, bãi cạn nửa nổi nửa chìm thành đảo nổi diện tích khổng lồ đã xâm phạm tự do hàng không, hàng hải lần thứ nhất. Và việc Tân Hoa Xã đang làm là cố gắng ngăn cản Hoa Kỳ di chuyển tự do trong vùng biển quốc tế là sai phạm thứ 2.

Lý do thứ 3 Tân Hoa Xã nặn ra là: "Sẽ là một sai lầm đối với Washington khi họ tuyên bố rằng hoạt động này được thiết kế để ngăn chặn việc quân sự hóa Biển Đông trong khi Trung Quốc đã cam kết rằng nó không có ý định theo đuổi quân sự hoa các đảo mới khai hoang".

Tân Hoa Xã còn đe dọa: "Động thái này của Mỹ nếu được thực hiện sẽ đẩy Trung Quốc vào chỗ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng cường phòng thủ của mình".

Sai lầm này sẽ thuộc về Trung Quốc và đánh vào uy tín của nước này trên trường quốc tế cũng như cá nhân người lãnh đạo công khai cam kết không quân sự hóa các đảo nhân tạo họ vừa bồi lấp ở Biển Đông trong khi vẫn làm như thế trên thực địa.

Chưa cần lo ngại của các nhà học giả, quan sát quốc tế cũng như cộng đồng các nước ven Biển Đông khi nhìn thấy các pháo đài, sân bay, cầu cảng, công trình quân sự đang ngày ngày mọc lên ở các đảo nhân tạo này, mà thực tế đã có quá nhiều bằng chứng cho thấy Trung Quốc là nước chuyên nói một đằng, làm một nẻo, chúa thất hứa ở Biển Đông.

Chẳng nói đâu xa xôi, ngay gần đây Bắc Kinh đã chứng minh cho nhận định này. Ngày 16/6 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố trịnh trọng với thế giới rằng Trung Quốc bồi lấp sắp xong và chuẩn bị bước sang giai đoạn xây dựng cơ sở hạ tầng thì ngay trước thềm chuyến thăm Hoa Kỳ của ông Tập Cận Bình, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế Hoa Kỳ (CSIS) đã vạch mặt Bắc Kinh bằng hình ảnh, bằng chứng không thể chối cãi.

Không những 1 sân bay đã nằm chình ình trên bãi đá Chữ Thập dài hơn 3000 mét, 2 sân bay tương tự cũng đang được gấp rút hoàn thành ở đá Xu Bi và đá Vành Khăn và chúng vẫn đang được tiếp tục mở rộng, bất chấp dư luận. Bây giờ còn ai tin được Trung Quốc ngoài những kẻ cầm tiền Trung Quốc bất chấp sự thật?

Còn cái võ mồm dọa nạt của Trung Quốc thì dư luận nghe đã quá quen tai, nó chỉ khiến người ta thấy bộ mặt hung hãn, đồ tể, sống bất chấp dư luận và luật pháp chứ không ai khen một thành viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, một nước đang đòi quyền bình đẳng siêu cường, "chia đôi" Thái Bình Dương với Hoa Kỳ lại có lối hành xử luật rừng, ăn trên ngồi trốc luật pháp quốc tế như thế.

Do đó, việc tuần tra 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp bất hợp pháp ở Trường Sa mà Hoa Kỳ tiến hành là hoàn toàn hợp pháp, hợp lý và cần thiết. Mọi căng thẳng hay xung đột đối đầu nếu nổ ra thì Trung Quốc phải chịu trách nhiệm trước tiên chứ không thể đổi lỗi cho bất kỳ nước nào.

Tân Hoa Xã còn bịa đặt thô thiển về cái gọi là "quan hệ nước lớn mô hình mới" giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ vừa đạt được trong chuyến thăm chính thức nước Mỹ của ông Tập Cận Bình vừa qua để dụ dỗ, lừa phỉnh hòng xoa dịu Mỹ. Nhưng dư luận quốc tế chỉ thấy Bắc Kinh tự nói điều này, không có bất kỳ phát ngôn nào từ phía Washington xác nhận điều này. Nhưng thôi, đó là chuyện của Trung Quốc và Mỹ.

H.T

Nguồn: http://giaoduc.net.vn/Quoc-te/Vo-mom-Tan-Hoa-Xa-khong-doa-duoc-Hoa-Ky-khong-lua-duoc-thien-ha-post162582.gd

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn