Hoa Kỳ củng cố tập trung vào khu vực châu Á Thái Bình Dương

clip_image001

Tổng thống Barack Obama sẽ tham dự các cuộc họp thượng đỉnh APEC và ASEAN vào tuần tới.

14.11.2015

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama dự trù sẽ tập trung vào hiệp ước hợp tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP trong chuyến đi Philippines và Malaysia vào tuần tới. Hiệp ước thương mại quan trọng này là một thành phần chủ chốt trong chiến lược tái quân bình của chính quyền Mỹ hướng vào khu vực châu Á Thái Bình Dương. Thông tín viên VOA Mary Alice Salinas tại Tòa Bạch Ốc ghi nhận chi tiết.

Hiệp ước thương mại TPP bao gồm Hoa Kỳ và 11 quốc gia thuộc vành đai Thái Bình Dương chiếm gần 40% tổng sản lượng thế giới.

Ghi nhớ tính sinh động kinh tế đó, Tổng thống Obama sẽ tập trung và hiệp ước thương mại quan trọng này tại các cuộc họp thượng đỉnh APEC và ASEAN.

Bà Susan Rice, cố vấn an ninh quốc gia nêu nhận định:

“TPP giúp nêu bật điều mà tổng thống đã xác định khi lên nhậm chức và đó là các quyền lợi của nước Mỹ có liên hệ tự nhiên với khu vực châu Á Thái Bình Dương. Đây chính là nơi các quyền lợi an ninh của chúng ta hòa nhập với các quyền lợi kinh tế một cách không thể chối cãi được”.

Tổng thống Obama dự kiến sẽ gặp các nhà lãnh đạo quốc gia. Theo Tòa Bạch Ốc, mục tiêu là xây dựng “một trật tự dựa trên quy tắc ở châu Á” giúp các nước thịnh vượng và theo đuổi các lợi ích một cách hòa bình.

Bà Susan Rice nói tiếp: “Chúng ta đang củng cố quan hệ với các đồng minh trong hiệp ước, chúng ta xây dựng quan hệ với các đối tác mới, và tăng cường các cơ chế khu vực như APEC và hội nghị thượng đỉnh Đông Á trong các cuộc họp mà tổng thống sẽ tham dự vào tuần tới. Và tất cả hợp lại sẽ giúp viết ra những luật đi đường cho khu vực”.

Các chuyên gia phân tích cho rằng cuộc họp thượng đỉnh APEC là một cách chủ yếu để Hoa Kỳ tìm hiểu vào sự tăng trưởng trong khu vực.

Ông Murray Hiebert, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Sách lược có nhận định:

“TPP, APEC, tất cả đều là những phương cách mà Hoa Kỳ sẽ vận dụng để tìm cách và duy trì sự giao tiếp với tính sinh động, với các nền kinh tế ở châu Á. Tôi cho rằng chính quyền Hoa Kỳ thừa nhận rằng sự tăng trưởng kinh tế nằm chính trong khu vực này”.

Hiệp ước thương mại vẫn còn cần được sự phê chuẩn của các nước thành viên và đối mặt với một cuộc chiến gay go tại Quốc hội Hoa Kỳ.

Nguồn: http://www.voatiengviet.com/content/hoa-ky-cung-co-tap-trung-vao-khu-vuc-chau-a-thai-binh-duong/3056853.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn