LS Trần Vũ Hải tuyên bố tuyệt thực trong đồn công an

Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ
11-12-2015

clip_image001

Luật sư Trần Vũ Hải

Luật sư Trần Vũ Hải thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội sáng ngày 12 tháng 11 bị bắt đưa đến Công an Phường Xuân La bởi một nhóm chục người mặc thường phục.

Vào lúc 12 giờ trưa khi còn trong đồn Công an Xuân La, luật sư Trần Vũ Hải qua điện thoại cho biên tập viên Gia Minh, Đài RFA biết về việc ông bị bắt từ nhà đưa đi và tuyên bố sẽ tuyệt thực nếu không được giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung giải thích về biện pháp bắt giữ mà ông cho là vi phạm pháp luật đó.

Gia Minh: Luật sư cho biết hiện ông đang ở đâu?

Luật sư Trần Vũ Hải: Tôi đang ở số 99 Xuân La, Công an phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội. Tôi bị bắt giữ trái pháp luật, đang ở tầng hai. Tôi yêu cầu lập biên bản bắt giữ trái pháp luật về việc này.

Gia Minh: Luật sư cho biết vụ việc xảy ra vào lúc nào và vì sao luật sư cho đó là bắt giữ?

Luật sư Trần Vũ Hải: "Thường vào lúc 8 giờ kém 15 tôi đi làm việc. Chương trình làm việc của tôi hôm nay là tôi làm nhóm trưởng bảo vệ hai luật sư trẻ Lê Văn Luân và Trần Thu Nam. Dự kiến tôi cũng sẽ cùng hai luật sư Lê Văn Luân và Trần Thu Nam cùng nhiều luật sư khác đến Công an Hà Nội, Viện Kiểm Sát Hà Nội và đến gặp ông Chung ở trụ sở 87 Trần Hưng Đạo với tư cách giám đốc công an và đại biểu quốc hội để yêu cầu ông tiếp. Việc tiếp đó theo thư của hai luật sư Lê Văn Luân và Trần Thu Nam cũng như của nhóm chúng tôi trước đây cũng đã có thư, có văn bản và đến yêu cầu ông Nguyễn Đức Chung- giám đốc Công an Hà Nội kiêm đại biểu quốc hội tiếp để làm rõ một số vấn đề liên quan đến vụ Đỗ Đăng Dư và sau đó là vụ hai luật sư bị hành hung; cũng như bảo vệ cho gia đình Đỗ Đăng Dư và cấp giấp chứng nhận bào chữa…

Cho đến lúc này ông Nguyễn Đức Chung chưa có văn bản trả lời chúng tôi là bao giờ tiếp và tại sao không tiếp.

Điều đó chúng tôi có yêu cầu và tuần trước ông Nguyễn Văn Viện, tham mưu trưởng, đã tiếp và tôi có miêu tả trên facebook của tôi.

Thế thì sáng nay khi ra có 10 người tiến đến và bắt giữ tôi. Tôi phản đối vì 10 người đó không mặc quân phục. Một lúc sau có công an phường đến và nói đó là những công an an ninh. Nhưng tôi bác bỏ vì 10 anh này không mặc quân phục, không đeo ( quân hàm) gì nên tôi bác bỏ.

Sau đó tôi yêu cầu vợ tôi và con trai xuống để tìm hiểu. (Con trai tôi là một luật sư tốt nghiệp ở Mỹ, luật sư đoàn Matsachussette và New York). Con trai tôi yêu cầu xem các lệnh, nhưng họ không cho xem. Còn tôi yêu cầu họ mặc đầy đủ quân phục, đúng tư thế công an. Và tôi cũng yêu cầu nếu có vấn đề gì phải có con trai tôi và hai luật sư đi cùng để tránh trường hợp giả danh công an bắt giữ người và có thể gây hại đến tôi như nhiều trường hợp khác.

Các anh này đã từ chối những yêu cầu chính đáng của tôi, lôi xềnh xệch tôi như một con chó, con lợn lên công an mặc dù tôi phản đối. Việc lôi xềnh xệch tôi có con trai tôi, vợ tôi, lái xe của tôi và nhiều người khác chứng kiến.

Như vậy các anh ấy có ý đồ ngăn chặn quyền luật sư của tôi là quyền bảo vệ cho hai đồng nghiệp của tôi, cũng như quyền công dân của tôi là gặp ông đại biểu quốc hội Nguyễn Đức Chung. Quyền của chúng tôi là nộp các đơn từ yêu cầu khởi tố vụ án hình sự hành hung mà hiện nay công an Hà Nội chưa làm.

Trên đường đi có 5 anh không nói rõ tên tuổi, trong đó có một anh nói bậy tôi đã phê phán và yêu cầu xin lỗi nhưng anh ta không làm việc đó. Tôi nói nếu anh xin lỗi thì tôi bỏ qua việc đó; nhưng hôm nay tôi phải tường thuật đầy đủ việc này.

Đến giờ phút này có luật sư Nguyễn Chiến và tôi yêu cầu lập biên bản bắt giữ người trái phép.  Luật sư Chiến và các luật sư khác đang làm việc. Tôi yêu cầu việc này liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung đã ngăn cản tôi không chỉ một lần mà nhiều lần về hành nghề luật sư. Tôi yêu cầu ông Nguyễn Đức Chung gặp ở 87 Trần Hưng Đạo, cùng các luật sư liên quan đến hành nghề. Nay ông Nguyễn Đức Chung- giám đốc công an Hà Nội, phó bí thư thành ủy, đại biểu quốc hội, lại “mời” tôi một cách trái pháp luật mà thực tế là bắt giữ tôi từ nhà là Ciputra đến 99 Xuân La, thì các ông phải đến đây cùng đại biểu quốc hội Trương Trọng Nghĩa, cùng với nhiều lãnh đạo của Liên đoàn Luật sư. Hiện nay Liên đoàn Luật sư có ông Nguyễn Chiến - phó chủ tịch Liên đoàn kiêm chủ nhiệm và ông Bình phó chủ nhiệm cùng ông Trần Đình Triển; nhưng họ ở tầng dưới và tôi ở tầng hai. Họ cùng những người chứng kiến lập biên bản việc bắt giữ trái pháp luật. Và ông Nguyễn Đức Chung phải giải thích có hay không việc ra lệnh bắt người trái pháp luật.

Nếu cần thiết phải tiếp chúng tôi với tư cách cử tri làm rõ vấn đề này.

Tôi tuyên bố nếu không lập biên bản bắt giữ trái pháp luật, cũng như ông Nguyễn Đức Chung không tiếp chúng tôi với tư cách cử tri để làm rõ sự việc này, liên quan đến việc hành hung hai luật sư tôi sẽ tuyệt thực cho đến chết".

Vào lúc 13 giờ 30 chiều ngày 12 tháng 11, chúng tôi gọi điện thoại đến Công an phường Xuân La nhưng người bắt máy nói không hề có luật sư Trần Vũ Hải, luật sư Nguyễn Chiến, luật sư Trần Đình Triển và một số thân hữu của luật sư Trần Vũ Hải đang đến đó như hình ảnh trên facebook cho thấy.

“Ở đây không có ai cả; trụ sở đang xây dựng, chỉ có công nhân thôi…”.

Như lời luật sư Trần Vũ Hải vừa cho biết thì nhiều luật sư ký tên vào Đơn Kiến nghị gửi Quốc hội “về việc góp ý sứa đổi Bộ Luật Tố tụng Hình sự, đề nghị bãi bỏ cấp giấy chứng nhận người bào chữa” dự kiến cùng nhau tuần hành đến các cơ quan chức năng để đưa đơn cũng như những văn thư liên quan vụ hành hung hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân hôm ngày 3 tháng 11 vừa qua.

Sau đó vào chiều ngày 10 tháng 11, công an Hà Nội họp báo cho rằng việc hành hung là do lỗi của hai luật sư khi đến xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã phóng xe gây bụi khiến 8 trai làng đánh hai người. Tuy nhiên các luật sư nạn nhân cho rằng kết luận như thế chưa chính xác và họ có thư gửi cho ông giám đốc công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng như yêu cầu khởi tố bị can đối với những thủ phạm.

Vụ việc cũ giải quyết chưa xong thì tiếp theo là hành động bắt giữ luật sư Trần Vũ Hải công khai bảo vệ cho hai đồng nghiệp bị hành hung.

Tin cho biết thêm trả lời của cơ quan chức năng cho luật sư đại diện Liên đoàn là có người ở Thái Nguyên làm đơn khiếu nại luật sư Trần Vũ Hải.

G.M

Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/lawyer-tvhai-announces-hunger-strike-bc-of-illegal-detention-11122015093143.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn