Vì sao tọa đàm của chúng tôi bị cắt điện?

Một cuộc tọa đàm về lịch sử chủ quyền Biển đảo Việt Nam của một nhóm tư ở Hà Nội tổ chức một ngày trước chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bị 'cúp điện' và chính quyền cử 'an ninh' tới theo dõi, theo đại diện Ban Tổ chức.

Trao đổi với BBC hôm 05/11/2015 từ Hà Nội, nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai, nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu, Ban Dân vận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nói:

"Khi biết ông Tập Cận Bình sang Việt Nam, chúng tôi nghĩ rằng nên họp mặt giới trí thức, đại diện cho giới trí thức, một nhóm những nhà nghiên cứu, trong đó có những bạn trẻ, thanh niên, sinh viên, để phản biện tuyên bố của ông ta về Tổ tiên người Trung Hoa từ thời cổ đại đã làm chủ và có chủ quyền ở Biển Đông, đấy là tuyên bố mà bà Hillary Clinton bảo là 'không biết xấu hổ'.

"Là bởi vì ông chẳng có căn cứ nào trong lịch sử và tất cả các thư tịch của Trung Hoa mà họ viết, thì không bao giờ họ chứng minh cho được điều ấy.

Họ cũng ngại, cho nên họ cho xe bus với quân xa đến để mà (phòng hờ) có chuyện gì ấy, và họ cũng cho một ít anh chị em an ninh rồi thì dư luận viên đến trà trộn vào trong cử tọa để ngồi nghe ngóng

Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai

"Thành ra chúng tôi muốn đón ông Tập bằng một phản biện nói cho rõ là chủ quyền Việt Nam ở biển đảo từ ngàn xưa là như thế nào, vì thế chúng tôi tổ chức Tọa đàm là "Lịch sử Chủ quyền về Biển Đảo của Việt Nam".

Không muốn dân tỏ thái độ?

Nhà nghiên cứu cho biết thêm về phản ứng của chính quyền Việt Nam đối với Tọa đàm này.

Ông nói: "Họ cũng ngại, cho nên họ cho xe bus với quân xa đến để mà phòng hờ có chuyện gì ấy, và họ cũng cho một ít anh chị em an ninh rồi thì dư luận viên đến trà trộn vào trong cử tọa để ngồi nghe ngóng.

"Thế nhưng vì thái độ của chúng tôi rất là đàng hoàng, rất là đúng mực và cũng cương quyết thực hiện, lúc đầu thì họ cắt điện, nhưng mà sau đó chúng tôi cứ tiếp tục, không cần điện vẫn họp bình thường, và bày tỏ một thái độ rất đồng tình, rất là văn hóa và chúng tôi cũng phê phán cách làm như vậy.

"Và chúng tôi nói là nếu tôi mà là anh Chung (Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung), vừa được bầu vào làm Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, thì chúng tôi sẽ không làm như vậy, mà chúng tôi sẽ cho người đem lẵng hoa đến chào mừng việc này.

"Sau một vài câu nói vui vẻ như thế thì họ lại cấp điện trở lại bình thường, đây cũng là một sự cố để thấy rằng trong chính quyền Hà Nội, có những người mà họ không muốn cho nhân dân bày tỏ thái độ, lòng yêu nước một cách đàng hoàng, thì cái ấy là cái không hay," ông Nguyễn Khắc Mai nói với BBC.

Nguồn: http://www.bbc.com/vietnamese/multimedia/2015/11/151105_nguyenkhacmai_toadam

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn