26 tổ chức quốc tế yêu cầu Việt Nam phóng thích các nhà hoạt động

clip_image001

Luật sư Nguyễn Văn Đài.

08.01.2016

Các tổ chức nhân quyền trên khắp thế giới hôm thứ Năm kêu gọi Chính phủ Việt Nam phóng thích Luật sư Nguyễn Văn Đài và bà Lê Thu Hà, hai nhà hoạt động vừa bị bắt giữ hồi tháng trước.

Trong một thông cáo chung, 26 tổ chức từ châu Âu, Mỹ và Đông Nam Á cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng áp lực lên chính quyền Việt Nam về hai trường hợp trên.

Các tổ chức quốc tế cũng bày to lo ngại về việc 2 nhà hoạt động bị bắt hôm 16/12 có thể bị tra tấn và ngược đãi trong nhà tù. Cả hai bị cáo buộc tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo quy định tại Điều 88 – Bộ luật Hình sự và có thể đối diện với án tù lên đến 20 năm.

Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu trước đó đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho hai nhà hoạt động trên.

Thông cáo chung nói: “Ông Nguyễn (Văn Đài) là một nhà vận động ôn hòa nổi tiếng cho nền dân chủ đa đảng và bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam. Ông đã cống hiến cuộc đời để trợ giúp pháp lý cho những người bị gạt ra bên lề xã hội và dễ bị tổn thương nhất”.

LS. Nguyễn Văn Đài đã thụ án tù 4 năm với cùng tội danh trên vào năm 2007, tiếp sau đó là 4 năm quản chế.

Thông cáo cũng nhắc đến việc Luật sư Đài bị những kẻ lạ mặt tấn công trước đó vào ngày 6/12 khiến ông vẫn còn nhiều vết thương trên người.

Ký tên trong thông cáo chung có các tổ chức nổi tiếng như Ân xá Quốc tế, Freedom House, tổ chức Liên đới Kitô Thế giới, Front Line Defenders, World Alliance for Citizen Participation… và các tổ chức nhân quyền tại Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.

Theo Amnesty International, New America Media.

Nguồn: http://www.voatiengviet.com/content/hai-muoi-6-to-chuc-quoc-te-yeu-cau-viet-nam-phong-thich-cac-nha-hoat-dong/3136564.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn