Putin ủy thác cơ quan an ninh phản gián bảo vệ bầu cử Quốc Hội ở Nga

Sputnik Việt Nam

Nhân việc thành viên đoàn giám sát Đoàn giám sát công tác bầu cử do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thông tin mà không đưa ra chứng cớ về việc một số trong 47 người tự ứng cử tại Hà Nội có sự ủng hộ của tổ chức phản động trong nước, nước ngoài đứng ra vận động bầu cho họ, thậm chí cung cấp tài chính để vận động, người viết xin gởi đăng lại nguyên văn bản tin đọc trên đài Sputnik Việt Nam (tức là Tiếng Nói Nước Nga) về việc Tổng thống Putin ủy thác cơ quan mật vụ phản gián FSB giám sát cuộc bầu cử Quốc Hội Duma ở Nga. Không cần bình luận gì thêm vì tự bản tin đã cho thấy tính trâng tráo của các nhà nước độc tài dùng đủ mọi thủ đoạn để bảo vệ sự chuyên chế của chế độ.

Đoàn Hưng Quốc

Tổng thống Vladimir Putin vừa có bài phát biểu tại cuộc họp tổng kết công tác của Cơ quan An ninh LB - FSB.

Đương nhiên, Tổng thống dành một phần trong bài nói của ông cho tình hình ở Trung Đông, gắn nó với hoạt động của cơ quan an ninh nước nhà. Tổng thống nhận xét rằng lực lượng an ninh đang tiến hành thành công cuộc đấu tranh chống khủng bố và bọn đồng lõa của chúng trong nội địa Nga. Đây cũng là nhiệm vụ mà nguyên thủ quốc gia đặt ra  trước các thành viên cơ quan an ninh trong thời gian tới.

Nhưng thú vị hơn cả là những lời của Tổng thống không chỉ nói về số không ít gián điệp nước ngoài đã bị phát hiện, bắt giữ và kết án, hoặc các tin tặc nước ngoài liên tục tấn công tài nguyên mạng Nga, mà là về nhiệm vụ của FSB  bảo đảm cuộc bầu cử sắp tới vào Duma Quốc gia (Hạ viện Quốc hội Nga) khỏi sự can thiệp của nước ngoài. Trong đó ông Putin công khai xác nhận rằng cơ quan chuyên trách an ninh hiện đang chăm lo thực hiện công tác như vậy: “Tôi đọc tài liệu của quí vị, được chuẩn bị thường xuyên dưới dạng tóm tắt và hướng dẫn cụ thể, về chuyện thật đáng tiếc là cả các kẻ thù của chúng ta ở nước ngoài cũng đang “chuẩn bị” cho cuộc bầu cử ở Nga”.

Tuy nhiên FSB cần không chỉ chặn đứng những toan tính nỗ lực can thiệp từ bên ngoài vào quá trình bầu cử, mà còn phải  đánh lui những kẻ thù bên trong của nền dân chủ - “những đối tượng đang cố gắng hoặc thử lợi dụng những khẩu hiệu dân tộc chủ nghĩa, bài ngoại, hoặc cực đoan hướng tới chia rẽ gây phân hóa cộng đồng xã hội của chúng ta”, - Tổng thống nói. Như vậy, có lẽ đây là lần đầu tiên ở tầm mức cao như vậy, FSB được công nhận đồng thời là cấu trúc phản gián và cũng là một dạng cảnh sát chính trị. Bởi trước đây cuộc đấu tranh với những phần tử cực đoan nội địa các thể loại khác nhau thường được coi là công tác chủ đạo của lực lượng Nội vụ.

Hiện thời chưa chính thức công bố chiến dịch tranh cử, nhưng qua thời gian của sự kiện lớn này đang xích gần. Trong các báo cáo của đảng “Nước Nga thống nhất” cho thấy ngày càng nhiều con số ấn tượng về đông đảo hồ sơ đăng ký ứng viên tham gia cuộc bỏ phiếu sơ bộ của đảng. Đảng “Nước Nga công bằng” có vẻ dù sao vẫn thiên về chiến thuật bầu cử của vô số giao tranh và chiến thắng cỡ nhỏ.

Hiện thời các đảng phái đang xúc tiến chiến dịch tiền bầu cử, chính quyền lo củng cố hoàn thiện pháp luật bầu cử.  Duma Quốc gia đã phê duyệt tập hợp những sửa đổi có tính kỹ thuật về trình tự bỏ phiếu. Thí dụ, đóng lối truy cập các trạm bỏ phiếu đối với các nhà báo trá hình mạo danh. Bây giờ các phóng viên chính thức của cơ quan truyền thông báo chí phải được sự xét duyệt của ủy ban cụ thể, không muộn hơn ba ngày trước mốc bỏ phiếu. Xin nhắc, trước đây, số lượng các quan sát viên chính thức từ các đảng và các ứng viên được giới hạn ở mức hai người.

Cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga sẽ được tổ chức vào ngày 18 tháng Chín.

S.V.

Nguồn: http://vn.sputniknews.com/russia/20160302/1256169.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn