Những ông kẹ đội lốt và núp bóng

Vũ Kim Hạnh

Báo Tuổi Trẻ cuối tháng 1, ngày 30 tháng 1 năm 2016 đăng tin Chen Ming Qiang, người Trung Quốc, xin thị thực nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái ngày 14-1 với mục đích du lịch nhưng lại đi tuốt xuống chót mũi Cà Mau để thu mua cua trên địa bàn. Hắn bị UBND tỉnh phạt vi phạm hành chánh 20 triệu.

Ba năm trước, đi cùng đoàn doanh nghiệp theo phiên chợ “hàng Việt về nông thôn” về Cà Mau, tôi nghe bà con than thở đang bị thương lái Trung Quốc giựt nợ tiền bán cua đến mấy tỉ đồng. Từ đó đến giờ, thỉnh thoảng đến các địa phương, vẫn cứ nghe chuyện mấy ông kẹ đôi lốt du lịch này.

Và câu chuyện sao cứ lặp lại hoài, với tình tiết tăng nặng hơn.

Hôm qua, báo chí lại đưa tin, người Trung Quốc khuynh đảo du lịch Nha Trang. Rằng hiện nay, “người Trung Quốc không mở doanh nghiệp, chẳng xin giấy phép đầu tư, núp bóng các chủ DN Việt, thực sự đang nắm giữ hết các cơ sở kinh doanh để phục vụ người TQ”. Đại tá Trần Văn Nghĩa, Trưởng phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Khánh Hòa nói tại cuộc họp ngày 26-5-2016. “Thực tế họ là những ông chủ bên TQ qua đây chỉ huy toàn bộ hoạt động từ bố trí cho khách ở khách sạn nào, đưa đến mua sắm chỗ nào, đi chơi ở đâu…”

Được đằng chân lân đằng đầu, gần đây, Nha Trang nổi lên hiện tượng một số cơ sở dịch vụ chỉ phục vụ du khách TQ, lấy lý do không đủ nhân viên để từ chối phục vụ người Việt.

Vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng là họ chỉ giao dịch bằng nhân dân tệ (bị cấm trên bất cứ quốc gia có chủ quyền nào). “Họ làm hầu hết các dịch vụ, khép kín, tức là không để đồng tiền của họ chảy ra ngoài. Do đó chúng ta không được gì cả và có nguy cơ mất hết thị phần” - Đại tá Trần Văn Nghĩa, Trưởng phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Khánh Hòa bổ sung. Lại còn có nhiều đoàn du khách TQ khi đến các điểm du lịch đã căng băng rôn, biểu ngữ bằng tiếng TQ với nội dung không đúng rồi chụp ảnh (mà cơ quan chức năng chỉ mới tịch thu các băng rôn, nhắc nhở chứ chưa xử phạt !)

Lộng hành hơn, họ còn dán mác (giả) hàng Việt lên hàng Trung Quốc chất lượng kém hay hàng giả, để nâng giá bán lên hàng chục lần làm ảnh hưởng uy tín hàng Việt.

Hết biết, phá hoại kinh tế rõ ràng! Đủ kiểu: Vừa chiếm đoạt thị trường thương mại, hủy hoại uy tín hàng Việt, vừa kinh doanh mua bán trái phép, trốn thuế và gian lận thương mại.

Nếu luật của ta còn quá thiếu và yếu trong chế tài loại tội phạm nguy hiểm này, chỉ áp dụng phạt vi phạm bằng hình thức phạt hành chánh 20 triệu (từ mấy năm trước họ chỉ núp bóng thương lái VN đi thu mua hàng mà nay đã quậy đủ các kiểu thành những tội phạm kinh tế, chiếm lĩnh cả thị trường các địa phương, các vùng theo cách trắng trợn nhất) thì điều ta có thể làm đầu tiên là lôi ra ánh sáng tất cả cơ sở kinh doanh Việt Nam đang tiếp tay cho gian thương Trung Quốc vi phạm pháp luật. Trong khi đó cần bổ sung quy định để xử phạt nghiêm minh.

Và hãy học Thái Lan, Myanmar, ở các nước này, gian thương TQ đâu có dám lộng hành vậy?

Đối xử với doanh nghiệp Việt Nam, sao mà viên chức của ta nghiêm khắc, chặt chẽ thế. Sao lại “nghiện” kiểm tra xử phạt doanh nghiệp Việt thế? Mà với người Trung Quốc phạm pháp và phá hoại kinh tế, ta lại... sợ? Mất tình hữu nghị? Chính phủ TQ có chủ trương thế đâu (nói về mặt chính thức, công khai và đúng luật) và những du khách chuyên “đôi lốt”, “núp bóng” này là tội phạm mà?

Hồi mới bắt đầu cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, một vị lãnh đạo cơ quan TW nói với tôi trong chỗ thân tình, hàng TQ đang bán rất tốt ở VN, mình tập trung vận động cho hàng Việt, liệu bạn có mích lòng không, có mất tình hữu nghị không? Tôi chưng hửng, cứng họng. Rõ ràng đã có một... nỗi sợ vô hình, sợ cả những trò phá hoại mọi rợ của bọn phạm pháp nữa.

Còn sợ họ là còn tiếp tay phá hoại kinh tế nước mình thôi.

V.K.H.

Nguồn: https://www.facebook.com/vu.k.hanh.52?fref=nf

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn