Hoan nghênh Ngày Môi Trường của Giáo phận Vinh

Nguyễn Khắc Mai

Ngày mai, Mồng bảy tháng Tám (7/8), Bà con Giáo dân địa phận Vinh sẽ có một ngày thật ơn ích: Ngày Môi trường. Họ sẽ dâng lễ cầu nguyện cho việc bảo vệ môi trường, rồi tổ chức dọn vệ sinh trong toàn Giáo phận (Khai thông ao tù, nước bẩn, phát quang bụi rậm, thu gom và tiêu hủy rác thải…).

Lời kêu gọi của Ban Công lý và Hòa bình của Giáo phận khẳng định: ”Môi trường sống của chúng ta đang bị đe dọa nghiêm trọng… Chúng ta cần hành động để cải thiện môi trường sống của mình, cũng như nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng”.

Trong dịp này Ban Công lý và Hòa bình của Giáo phận còn gửi Kiến nghị lên Chủ tịch nước, Quốc hội, Thủ tướng, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND và Sở TNMT bốn tỉnh Hà tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, yêu cầu:

- Nhanh chóng cứu ngư dân. Buộc Cty Hưng nghiệp bồi thường thiệt hại về khôi phục môi trường, và những thiệt hại mà người dân phải gánh chịu. Truy cứu trách nhiệm pháp lý của Cty Formosa, những cá nhân và tổ chức liên quan. Đóng cửa vĩnh viễn Formosa để bảo đảm môi trường sống lâu dài. Về yêu cầu đóng cửa Formosa, nhiều nhân sĩ, trí thức cũng đã lên tiếng kêu gọi Đảng và Chính phủ thực hiện.

Sự tham lam, ngu dốt và ỷ thế cậy quyền trong làm ăn kinh tế, chính con người đã gây ra “nhân họa” (tai họa, thảm họa do chính con người tạo ra). Giết chết môi trường cũng chính là tự giết mình. Giết biển, giết cá, giết chết sông ngòi, giết bầu không khí, giết cả đất đai hiền hòa (người xưa nói “hiền như đất”)… chính là tội ác phản nhân loại, tội ác có ý nghĩa như tội diệt chủng.

Vì thế, lành thay, ơn ích thay, đẹp đẽ thay, thánh thiện thay hành động “Bảo vệ Môi trường” của bà con Giáo phận Vinh. Tôi tiếp nhận tin lành này và cũng sẽ đồng hành làm những việc ơn ích. Tôi mong tiếng chuông rung lên từ những Xứ Đạo sẽ vang xa, lay động và thức tỉnh mọi người!

Nguyện cầu những hành động thánh thiện thành công. Nguyện cầu sự mở rộng vòng tay lớn cùng hành động vì môi trường của tất thảy mọi cộng đồng (Các cộng đồng đảng nên noi gương và học tập. Chính Mác cũng tha thiết muốn có những cộng đồng kiểu mới!).

Tôi xin trích một câu trong Thánh kinh – sách sách I-sa, mục “Lễ làm sạch dân sự”: ”Vào ngày ấy, chồi của Chúa sẽ đẹp đẽ và vinh quang; hoa quả của đất sẽ là niềm hãnh diện và huy hoàng cho những người sống…”. Xin chúc lành cho Dân ta Nước ta./.

N.K.M.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn