Người dân Phú Yên (Vinh) xuống đường biểu tình bị đe dọa triệt đường mưu sinh

‪#‎GNsP (21.08.2016) - “Formosa cút cút cút, đường lưỡi bò cắt cắt” là thông điệp mà người dân giáo xứ Phú Yên, Giáo phận Vinh hô vang lên trong cuộc toạ kháng với sự tham dự của khoảng hơn 1000 người.

clip_image002

Sáng ngày Chúa nhật 21.08.2016, toàn thể giáo dân giáo xứ Phú Yên tiếp tục xuống đường toạ kháng trên tỉnh lộ 37, bà con cầm theo băng rôn biểu ngữ đòi công lý cho các nạn nhân thảm hoạ môi trường.

clip_image004

clip_image006

clip_image008

Sau thánh lễ cầu nguyện cho quốc thái dân an, già trẻ trai gái cùng nhau tuần tự ra tuần hành và hát vang các ca khúc đấu tranh như “trả lại đây cho nhân dân tôi”, “xin hỏi anh là ai” hay “Việt Nam tôi đâu?”.

Chị Thu Mai chia sẻ: “Chúng tôi gần như quen với việc xuống đường rồi. Bây giờ không đi biểu tình cảm thấy thiếu thiếu và không khí chùng xuống hẳn. Tôi thấy người dân nơi đây ai cũng háo hức nhất là các em nhỏ. Bọn trẻ hô rất to và rất có kỉ luật khi tuần hành”.

clip_image010

Như đã được tôi luyện kĩ, đoàn người biểu tình của xứ Phú Yên rất ôn hoà và trật tự. Trong các cuộc biểu tình, luôn bắt đầu mọi sự với Kinh Hoà Bình nên mọi người ra đi trong tâm thế bình an và Cha Anton Đặng Hữu Nam, người lãnh đạo tinh thần của giáo xứ Phú Yên thao thức:

“Ngư dân đi biển về, may lắm là hoà vốn. Khuôn mặt buồn rầu vì cuộc sống mưu sinh chưa bao giờ khó khăn như lúc này. Là chủ chăn, những u sầu đó của đoàn chiên cũng là ưu sầu của Giáo Hội. Đó là lý do, giáo xứ tôi yêu cầu khởi tố Formosa và đồng bọn, đền bù thiệt hại cho dân Việt. Đồng thời cải tạo lại môi trường biển sạch và tống cổ Formosa ra khỏi Việt Nam.”

Phản ứng lại các cuộc biểu tình đòi quyền lợi chính đáng, nhà cầm quyền đang tỏ ra hèn hạ khi cố tình ngăn cản công việc làm ăn của ngư dân. Các chủ thuyền cho biết, các thuyền của giáo xứ Phú Yên đã bị kiểm soát gắt gao và đe doạ nếu còn biểu tình thì sẽ có biện pháp thích đáng.

Một thuyền viên nói: “Mấy cán bộ trên huyện kêu từng thuyền vào đồn biên phòng và nói nếu chúng tôi còn đi biểu tình chống nhà nước thì sẽ biết tay.”

Hiện đang có một làn sóng chống đối và bách hại linh mục Antôn Đặng Hữu Nam. Cộng sản và những kẻ tiếp tay đã rải truyền đơn đầy đường với nội dung vu khống và chia rẽ chủ chăn và đoàn chiên đại loại như “cha biểu tình, các con nhận thảm hoạ”.

Những cuộc biểu tình của giáo xứ Phú Yên luôn là một nỗi ám ảnh cho những kẻ tiếp tay hại dân hại nước vì những thông điệp ngắn gọn và đanh thép.

Sự gia tăng phá hoại từ phía nhà cầm quyền cũng là bằng chứng rằng những buổi cầu nguyện và tuần hành ôn hoà đã phát huy tác dụng làm thay đổi nhận thức của người dân.

Dù bị gây khó khăn, cản trở từ phía nhà cầm quyền, người dân Phú Yên kiên quyết làm mọi cách yêu cầu giới chức lắng nghe các nguyện vọng của nhân dân được quy định tại Điều 28 Hiến Pháp năm 2013 “công dân có quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận và kiến nghị với các cơ quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương và cả nước”. Và, giới chức phải “công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận, phản hồi ý kiến, kiến nghị của công dân”.

Pv.GNsP

Nguồn: https://www.facebook.com/tinmungchonguoingheo/posts/1080388662080557

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn