Cuối tuần lại thư giãn chút đỉnh cùng Bauxit

Ngụy Hữu Tâm

Xin được tiếp tục nói vài lời cuối tuần cùng bauxitevn!

Lịch sử nhân loại là những thăng giáng, mà đấy là quy luật của vũ trụ chứ không chỉ riêng của nước Việt Nam ta. Hãy nhớ lại cuốn „Lược sử thời gian“ hay cực kỳ của nhà vật lý giỏi nhất thế giới hiện nay Stephan Hawkin. Sách đã được dịch sang tiếng Việt hàng chục năm nay rồi.

Những thăng giáng này là thiên tai địch họa là lớn, còn nhỏ là rơi máy bay hay tai nạn xe cộ.

Nhưng tạm thời dừng nói chuyện tự nhiên theo quy luật của vật lý học mà trở về những thứ do con người tạo ra hay có thể tác động rất nhiều được. Xin được phép nói kỹ thêm.

Xem những gì hiện đang xảy ra trên thế giới, nó y như với Việt Nam ta cách nay cả trên nửa thế kỷ rồi. Số phận những nước nhỏ như Syria hay Ucraina nằm trong tay các nước lớn, thấy mà thương cho các dân tộc đó quá, thế nhưng thương người chẳng bằng thương thân, thân phận cái dân tộc Việt này sao nó mong manh, hay...hẩm hiu thế.

Và đấy là cái nhìn toàn cục, chung về vận động của thế giới nói hẹp mà vũ trụ là rộng hơn. Góc độ vật lý học.

Còn nay ở cái nhìn thư giãn này chỉ xét góc độ Việt Nam ta. Nói thư giãn thì chắc chắn không phải rồi vì hôm nay muốn nghiêm túc hơn. Mà chỉ ở góc độ xã hội học mà thôi.

Đọc bài về phát biểu của Cụ Mười Hương trên BBC, thấy Cụ muốn nhìn vấn đề suy thoái ở nước ta do tham nhũng bằng góc độ của người cộng sản chân chính.

Tôi chỉ xin ngắn gọn nói như sau:

Cụ ơi,

Làm gì còn có cộng sản „tốt, thiện“ ở cái thế giới phẳng ngày hôm nay nữa.

Ai ai nay cũng đều biết cộng sản là cổ hủ, thậm chí „phản động“ nữa kia, là ác nữa kia.

Con vẫn biết khi xưa các Cụ theo hay làm lãnh đạo cộng sản là cho một lý tưởng cao đẹp lắm, nhưng từ lâu, ít nhất từ 1990 với sự sụp đổ của Liên Xô và khối Đông Âu, đã chứng tỏ đấy là điều không tưởng, nói nhẹ là duy ý chí.

Nói tự diễn biếnthay đổi (tư tưởng) như ý của Obama đấy.

Người như Obama mới có đủ tài năng để lãnh đạo thế giới, hay châu Âu có Bà Merkel.

Chứ mấy cái thằng cha như Putin hay „họ Tập“ thì chỉ là những cái quái thai của nhân loại mà thôi!

Những người biết thay đổi quan điểm chính trị, đi tìm chân lý mới là người tiến bộ, đáng trân trọng.

Còn những người khư khư giữ lấy cái cũ là kẻ bảo thủ là nói nhẹ, chứ nói đúng ra đấy là những đứa chỉ lo giữ chính quyền để trục lợi mà thôi, nhắc đến anh chàng Lú người cùng tuổi với tôi làm gì cho mệt người, hắn đã quá lú lẫn rồi!

Cứ xem cơ quan cũ của tôi. Các bạn trẻ tốt nghiệp Tiến sĩ nước ngoài về mà vẫn phải vào ĐCSVN chỉ vì muốn tiến thân trên quan trường – vì họ chẳng còn con đường nào khác – mà họ cũng thừa biết cái thối nát, phản động của cái đảng này chứ, đến bất cứ người dân bình thường nào cũng nhận ra nữa là!

Nhân đây xin giới thiệu với bạn đọc bauxitvn.

Viện Gớt Hà Nội bây giờ các số Spiegel tháng tám và chín 2016 mới về, tôi được đọc loạt bài về Trung Quốc của tác giả Erich Follath thấy hay quá.

Chắc các bạn ở nước ngoài thông tin nhiều hơn chúng tôi ở trong nước, sẽ thấy hơi ngớ ngẩn. Nhưng tôi cứ nói ý kiến cá nhân.

Nay thấy Follath viết thẳng ra là: Trung Quốc đang muốn làm đế quốc, chẳng hạn thực hiện chính sách hối lộ với quan chức bản địa, thấy nó đúng với Việt Nam ta quá.

Và vấn đề „Thoát Trung“ càng cần thiết, không chỉ với Việt Nam chúng ta, mà có lẽ với tất cả mọi nước nữa kia.

Cái kiểu thực dân cũ, lo chiếm đất đai, khó chơi quá!

Nhưng cũng thật sự nguy hiểm quá!

N.H.T.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn