Vì sao Mai Linh bị tẩy chay?

Võ Văn Tạo

Rất mong Thủ tướng chỉ đạo việc lớn lẫn việc nhỏ

Hôm nay, Văn phòng Chính phủ thông báo, Thủ tướng chỉ đạo Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội làm rõ vụ hai đàn ông đánh một nữ nhân viên hàng không tại sân bay Nội Bài vào ngày 18/10/2016 và yêu cầu xử lý nghiêm những kẻ vũ phu này.

Tôi rất hoan nghênh chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng dù việc nhỏ. Nhân đây tôi kính đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An làm rõ một việc lớn hơn cũng diễn ra ngày 18/10/2016. Đó là việc một loạt lái xe tắc-xi của một hãng tắc-xi đã từ chối chở những ngư dân Công giáo tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đi nộp đơn khiếu nại tại toà án Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, mặc dù đã nhận tiền trước để chở và sau đó cũng không trả lại tiền, khiến các Giáo dân rất phẫn nộ. Nếu không làm rõ và xử lý nghiêm vụ này sẽ tạo một tiền lệ rất nguy hiểm, chấp nhận phân biệt đối xử trong việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng, khiến niềm tin vào những dịch vụ tại Việt Nam giảm sút nghiêm trọng. Thực tế đang có phong trào tẩy chay hãng tắc xi này trên mạng xã hội.

Rất mong Thủ Tướng chỉ đạo cả việc lớn lẫn việc nhỏ xảy ra trong ngày 18/10/2016 và đều liên quan đến ngành giao thông vận tải!

LS Trần Vũ Hải

Thông cáo lúc 22h

clip_image002

Ảnh: Logo tẩy chay Mai Linh xuất hiện trên mạng xã hội ngay ngày 18-10-2016

22 giờ đêm 18-10-2016, ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Mai Linh tức tốc gửi đến nhạc sĩ Tuấn Khanh bản thư ngỏ về sự kiện trong ngày, mạng xã hội ào ạt loan tin tài xế taxi của hãng từ chối chở hàng trăm người dân Giáo xứ Phú Yên (Quỳnh Lưu, Nghệ An) vượt hơn 200km vào Kỳ Anh đưa thêm đơn kiện Formosa và khiếu nại Tòa Kỳ Anh bác toàn bộ 506 đơn đã nộp hôm 25-9. Nhận thư ngỏ, nhạc sĩ Tuấn Khanh lập tức đăng lên trang facebook của anh, với chú giải: “để rộng đường dư luận”. Dưới đây là thư ngỏ:

Phản hồi của lãnh đạo tập đoàn Mai Linh

Về thông tin lái xe từ chối không chở khách

Kính thưa Quý khách hàng,

Công ty Mai Linh luôn xác định tất cả mọi người sử dụng dịch vụ taxi Mai Linh đều là Quý khách hàng, dù đi cuốc dài hay cuốc ngắn, lái xe đều phải tôn trọng và phục vụ đàng hoàng lịch sự. Tôn chỉ của Mai Linh suốt từ khi thành lập đến nay là “Khách hàng là trên hết”, và lái xe “đối với khách hàng phải tôn trọng lễ phép”.

Thông tin hôm nay lan truyền trên mạng xã hội rằng lái xe Mai Linh từ chối không chở khách theo chỉ đạo của Công ty là hoàn toàn không đúng sự thật.

Với tư cách Chủ tịch Tập đoàn, tôi khẳng định Công ty không hề ra một chỉ đạo vô lý như vậy. Chúng tôi là doanh nghiệp, công việc của chúng tôi là kinh doanh. Nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn và cạnh tranh gay gắt như hiện nay, một cuốc khách cũng là quý, chúng tôi hết sức trân trọng nếu được khách hàng chọn sử dụng dịch vụ của mình. Tất cả những ai đã bước lên xe Mai Linh đều phải được phục vụ chu đáo, được chở đến nơi về đến chốn, còn nhân thân của khách, mục tiêu của khách chúng tôi không được biết.

Trở lại thông tin trên mạng xã hội đã đề cập ở trên, chúng tôi hết sức quan tâm vì nó phản ánh không tốt về thái độ phục vụ của lái xe, chúng tôi sẽ tìm hiểu để làm sáng tỏ vấn đề và nếu có sẽ xử lý theo qui chế phục vụ khách hàng của Công ty.

Chúng tôi cũng không loại trừ khả năng có kẻ xấu muốn vin vào một hành vi không đúng mực hay phát ngôn không đúng sự thật của một lái xe nào đó trong Mai Linh để làm hại uy tín của cả Công ty. Với mạng xã hội như hiện nay, muốn tôn vinh một ai đó hay đạp đổ một ai đó thật quá dễ dàng, chỉ mong mọi người hãy chia sẻ thông tin một cách thận trọng và công tâm.

Chúng tôi xin trân trọng cám ơn phản ánh của Quý khách hàng với tinh thần cầu thị và mong muốn cải thiện chất lượng dịch vụ ngày một tốt hơn.

Hồ Huy

Sai lầm nối tiếp sai lầm

Trước đó, mạng xã hội lan truyền clip phản ánh hiện trường, cho thấy khi được phỏng vấn, tài xế Mai Linh cho biết lệnh từ chối được phát ra từ chính ông Hồ Huy, tài xế nào bất tuân sẽ bị đuổi việc. Nhiều tài xế bày tỏ bất bình với lệnh trên và cho biết sẽ không nản chí, sẽ quyết đồng hành cùng bà con, vì đây chính là cuộc tranh đấu cho môi trường sống của cả các thế hệ tương lai. Các clip và thông tin trên mạng xã hội cũng cho thấy, linh mục Đặng Hữu Nam và bà con có đơn kiện Formosa cùng các nhà xe được thuê đều bị Bộ Công an, công an địa phương gây sức ép, hăm dọa rất căng thẳng. Khi biết thông tin Mai Linh từ chối chở bà con đi kiện, cộng đồng mạng hết sức bất bình. Trong một stt trên trang nhà, nhạc sĩ Tuấn Khanh cũng bày tỏ hết sức thất vọng và tuyên bố từ nay sẽ tẩy chay Mai Linh, không đi xe hãng này nữa. Biết Tuấn Khanh có rất nhiều người hâm mộ, và phản ứng của nhạc sĩ có thể sẽ cuốn theo làn sóng tẩy chay của công chúng, Mai Linh đang đối mặt với thảm họa, các lãnh đạo Mai Linh bèn điện thoại đến anh để phân bua. Có vị bao biện Mai Linh là doanh nghiệp, “không muốn liên quan đến chính trị”. Tuấn Khanh bèn gợi ý ông Hồ Huy, nếu Mai Linh thấy cần lên tiếng thì nên có một thông cáo chung, để công chúng tỏ tường và phản biện.

Khi viết trong thư ngỏ: “Với mạng xã hội như hiện nay, muốn tôn vinh một ai đó hay đạp đổ một ai đó thật quá dễ dàng”, Mai Linh không lo lắng thái quá. Là “đế chế” chiếm gần 1/3 thị phần taxi cả nước, có lẽ Mai Linh cũng từng biết đến thông tin đại gia nước giải khát số 1 Việt Nam Tân Hiệp Phát vừa thất thu khoảng 7.000 tỷ đồng sau làn sóng công chúng tẩy chay trên mạng xã hội qua vụ kiện bất nhân con ruồi trong chai nước ngọt. Một doanh nghiệp cung ứng sản phẩm, dịch vụ tồn tại nhờ công chúng thì cũng có thể lao đao, thậm chí chết bởi tay công chúng.

Trong thư ngỏ, Mai Linh không hề đề cập bị thế lực hắc ám nào gây sức ép, nhưng không khó để công chúng hiểu chuyện gì đã xảy ra. Động thái hầu hết taxi Mai Linh đã tập kết tại nhà thờ Giáo xứ Phú Yên đón bà con, rồi lục tục quay đầu, và clip tài xế Mai Linh trả lời phỏng vấn của truyền thông lề dân đã minh chứng rõ ràng điều đó. Vì vậy, thư ngỏ viết “không loại trừ có kẻ xấu muốn vin vào một hành vi không đúng mực hay phát ngôn không đúng sự thật của một lái xe nào đó trong Mai Linh để làm hại uy tín của cả Công ty” đã gây phản tác dụng. Lập luận trí trá, đổi trắng thay đen, bịa ra kẻ thù vu vơ để đổ lỗi làm công chúng lập tức liên tưởng đến luận điệu “Việt Tân giật dây các cuộc biểu tình phản đối Formosa hủy hoại biển”. Như đổ thêm dầu vào lửa, thư ngỏ làm công chúng dễ dàng nhận thấy sự biện bạch thiếu trung thực của hãng và càng thêm thất vọng, bức xúc. Nhiều người còn tiên đoán khả năng sẽ có tài xế nào đó trở thành vật “tế thần” để Mai Linh mong thoát hiểm.

Việc lãnh đạo Mai Linh nói “không muốn liên quan đến chính trị” là không thuyết phục, bởi những chuyến tài trợ rầm rộ của cả nghìn taxi Mai Linh đưa rước bà mẹ VNAH, cựu chiến binh… đi suốt Bắc Nam, lẽ nào không liên quan chính trị? Việc chuyên chở bà con Quỳnh Lưu đưa đơn kiện dân sự đòi Formosa bồi thường thiệt hại, khôi phục môi trường biển rõ ràng chỉ thuần túy là công việc đúng chức năng kinh doanh của Mai Linh.

Lẽ ra, với vị thế của một doanh nghiệp có hơn 30.000 lao động rải khắp cả nước, Mai Linh hoàn toàn có thể khôn khéo từ chối yêu cầu vô lối, trái pháp luật và hắc ám với doanh nghiệp. Nếu Mai Linh cương quyết bảo vệ công ăn việc làm chính đáng của người lao động trong doanh nghiệp, không ai dễ đình chỉ hoạt động của Mai Linh trước pháp luật, dư luận trong nước và quốc tế. Để xảy ra đình công, biểu tình để bảo vệ công ăn việc làm chính đáng của 30.000 lao động (và rất có thể hơn thế nữa, nếu được đồng nghiệp và giới lao động cùng người dân cả nước đồng tình ủng hộ) không phải chuyện dễ chịu với nhà nước. Cúi đầu khuất phục yêu sách vô pháp hắc ám, Mai Linh không chỉ thất thu hàng trăm cuốc taxi có lộ trình khứ hồi 500km, mà còn vỡ nát lòng tin đối với nhân dân cả nước đang sục sôi trước vấn nạn Formosa và động thái xử lý, giải quyết thiếu minh bạch, công tâm của giới chức hữu quan.

Cũng chuyện chuyên chở bà con đi kiện, hãy xem cách ứng xử của các nhà xe khác cùng địa bàn trong chuyến khứ hồi đi Kỳ Anh ngày 25-9 và sau đó là hiệu ứng kêu gọi ưu tiên ủng hộ các nhà xe ấy trên mạng xã hội. Hãy xem cách ứng xử của các nhà xe khác, vẫn cương quyết chở bà con ngay trong ngày 18-10 mà Mai Linh quỳ gối đầu hàng nhục nhã. Từng là người lính, lẽ nào ông Hồ Huy đã quên đi cái tôn chỉ “vì nhân dân quên mình” một thời? Vượt qua nỗi sợ hãi mơ hồ lâu nay, bà con Quỳnh Lưu đã và đang can đảm tiên phong đi đòi công lý, đòi quyền sống cho không chỉ riêng họ. Vấn nạn Formosa đã hủy hoại biển Việt Nam và việc nhà máy thép chưa bị đóng cửa vẫn là lưỡi hái tử thần treo lơ lửng đối với kinh tế - xã hội cả nước, với an nguy giống nòi các thế hệ mai sau. Nhờ nhân dân, một doanh nghiệp tồn tại và phát triển, lớn mạnh thành một “đế chế” trong lĩnh vực vận tải khách, không thể quay lưng với nhân dân trước hiểm họa Formosa. Đó cũng là cái gốc của đạo đức, triết lý kinh doanh.

Kinh nghiệm cho thấy, không hiếm chính khách tên tuổi trên thế giới từng phạm sai lầm trong ứng xử hay phát ngôn. Nhưng thành thật xin lỗi và thực tâm khắc phục luôn là phương sách khôn ngoan, thông minh và hiệu quả nhất. Việc Mai Linh nông nổi khuất phục trong tình thế cấp bách, phải lệnh gọi tài xế về, vẫn có thể được công chúng cảm thông tha thứ, nếu thư ngỏ chân thành thể hiện điều này và cam kết sửa chữa sai lầm khi bình tâm cân nhắc. Công chúng đã khá rộng lượng khi lập tức đưa ra cơ hội để Mai Linh chuộc lỗi: hãy thể hiện bằng hành động, đồng hành với bà con trong những dịp sau.

“Người ta lớn vì ta quỳ xuống”. Sự đầu hàng của Mai Linh rất có thể sẽ là một tiền lệ xấu cho nhiều doanh nghiệp khác. Quyền làm ăn chính đáng của các doanh nghiệp có nguy cơ mãi mãi bị thế lực hắc ám đe dọa, cản trở vô pháp.

Lối thoát nào cho Mai Linh?

Thông cáo của Mai Linh có đoạn: “Với mạng xã hội như hiện nay, muốn tôn vinh một ai đó hay đạp đổ một ai đó thật quá dễ dàng”. Đó là một nhận thức đúng, thức thời.

Mạng xã hội có thể nhấn chìm Mai Linh sau quyết định hèn nhục, vô cảm 18-10-2016, nhất là trong bối cảnh nợ nần ngập đầu của Mai Linh sau sai lầm nhảy sang kinh doanh bất động sản lúc chợ chiều và cạnh tranh quyết liệt của hàng trăm nhà xe khác.

“Nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy”, giờ đây Mai Linh chỉ có thể lựa chọn, hoặc nằm im chịu trận cơn bão dư luận tẩy chay, phó thác may rủi, hoặc đứng dậy, can đảm và khôn ngoan sửa chữa sai lầm bằng việc làm thiết thực, thể hiện rõ thái độ ủng hộ cuộc chiến pháp lý của người dân với Formosa. Mạng xã hội và người dân cả nước chắc chắn sẽ luôn bám sát theo dõi và sẽ có thái độ khoan dung, công bằng, nếu Ban lãnh đạo Mai Linh có được quyết sách sáng suốt. Như người đời vẫn nói, “thà muộn, vẫn hơn không”.

V.V.T.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn