Lũ lụt tại Quảng Bình, Hà Tĩnh và thuỷ điện Hố Hô

MƯA TO

Vnexpress: Mưa to, hàng trăm nhà dân Quảng Bình ngập một mét

Ít nhất 500 nhà dân dọc sông Gianh ở Quảng Bình bị ngập đến một mét, sau cơn mưa kéo dài 2 ngày nay.

clip_image001

Chợ Quảng Hải, sát sông Gianh ngập trong nước lũ. Ảnh: Phong Dương

Hai ngày nay, Quảng Bình có mưa to, tổng lượng mưa phổ biến 150-220 mm. Mực nước sông Gianh đang lên và chưa có dấu hiệu dừng.

“Khoảng 350 nhà dân bị ngập từ 0,5 đến 1 m”, ông Nguyễn Tiến Hạnh, Chủ tịch xã Văn Hóa (Tuyên Hóa) nói. Người dân xã này đã sẵn sàng để đón đợt lũ mới nếu nước tiếp tục dâng.

Tương tự, xã Châu Hóa (Tuyên Hóa) có khoảng 100 hộ dân ngập sâu từ 0,5 đến 1 m. “Trời đang mưa to, lượng mưa tương đương với trận lụt cách đây đúng 2 tuần”, Chủ tịch xã Phan Huy Hoàng nói.

Xã Châu Hóa đã triển khai xong phương án phòng chống lũ, di dời trâu bò và tài sản lên nơi cao, lương thực, thực phẩm được đưa lên gác. “Hy vọng trời ngừng mưa, nước rút, chứ mưa nữa người dân khốn khó vô cùng”, ông Hoàng nói.

Xã Quảng Tân (thị xã Ba Đồn) ở hạ nguồn sông Gianh đã bị nước tràn vào chợ trung tâm xã, nhiều hàng quán và đường ven kè sông ngập 30 cm.

Hai tuần trước, Quảng Bình hứng chịu trận lụt kỷ lục khiến 21 người chết, 92 nghìn ngôi nhà ngập sâu từ 0,5 đến 3,5 m.

(Quảng Hà - http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/mua-to-hang-tram-nha-dan-quang-binh-ngap-mot-met-3491787.html)

Ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh

Zing.vn: Do ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường xuống phía nam gây ra mưa lớn trên diện rộng ở Hà Tĩnh và Quảng Bình từ đêm 30 đến sáng 31/10.

Mưa lớn tại thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) khiến nhiều tuyến đường bị ngập lụt, nhiều địa bàn bị chia cắt. "Khoảng 5h30 sáng nay, Phòng giáo dục thị xã đã gửi thông báo đến tất cả các trường học trên địa bàn, cho phép 16.000 học sinh được nghỉ học", ông Nguyễn Hữu Sum, Trưởng phòng giáo dục thị xã Kỳ Anh, thông tin.

Thị xã Kỳ Anh cũng đã có thông báo khẩn cho các địa bàn trực thuộc cử cán bộ nắm tình hình, triển khai các biện pháp phòng chống lũ. Các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển cũng được thông báo nhanh chóng vào bờ neo đậu, tránh trú tại các âu thuyền, cảng cá để đề phòng xảy ra tai nạn, rủi ro.

clip_image003

Nước ngập trước một trường học ở thị xã Kỳ Anh. Ảnh: Thảo Nhi.

Tại Quảng Bình, mưa to kéo dài từ chiều tối 30/10 đến sáng 31/10 khiến nước sông từ thượng nguồn liên tục đổ về, gây ngập lụt ở một số khu vực phía bắc tỉnh.

(Văn Được - Thảo Nhi - http://news.zing.vn/lu-len-nhanh-nhieu-vung-o-ha-tinh-quang-binh-lai-ngap-post693996.html)

VÀ HỐ HÔ XẢ LŨ

Dân trí : Nhà máy thủy điện Hố Hô tiếp tục bị chỉ trích về quy trình xả lũ

“Tôi khẳng định là tỉnh chưa ban hành lệnh xả lũ, tuy nhiên, khi kiểm tra, thủy điện Hố Hô đã xả và thay đổi lưu lượng xả từ đêm qua. Việc này đã vi phạm chỉ đạo của tỉnh”, đó là ý kiến của Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Lê Đình Sơn lúc đi kiểm tra Nhà máy thủy điện Hố Hô vào sáng nay (1/11).

Ông Sơn cho biết, từ hôm qua (31/10) đến nay, tỉnh Hà Tĩnh chưa có chỉ đạo xả lũ, kể cả hồ Kẻ Gỗ. Thế nhưng sáng nay (1/11), khi kiểm tra tại công trình thuỷ điện Hố Hô thì đoàn kiểm tra rất bất ngờ vì công trình này tự ý xả nước từ tối qua.

clip_image004

Theo giải thích từ Nhà máy thủy điện Hố Hô việc bất ngờ tăng lưu lượng xả trong đêm là vì lượng nước đổ về hồ quá nhanh

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Tôi khẳng định là tỉnh chưa ban hành lệnh xả, tuy nhiên, khi kiểm tra, thuỷ điện Hố Hô đã xả và thay đổi lưu lượng xả từ đêm qua. Việc này đã vi phạm chỉ đạo của tỉnh”.

Theo ông Sơn thì Nhà máy thuỷ điện Hố Hô chấp hành không nghiêm túc, chưa kiểm soát, điều tiết lưu lượng nước xả của hồ đồng thời không tính toán được việc xả lũ vùng hạ lưu ngập lụt như thế nào.

“Việc xả lũ hoàn toàn phải có tính toán, chứ không thể 2h đêm mới xả. Xả lũ thì phải tính toán xả ban ngày, chứ không thể trong đêm tăng lượng xả, người dân sẽ không chủ động tránh được”, ông Sơn nói.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị phía nhà máy cần phải có bản đồ ngập lụt, cần có hệ thống cảnh báo để người dân chủ động phòng tránh.

“Từ nay đến cuối năm cứ lặp lại như thế này thì vùng hạ lưu của Hà Tĩnh vẫn cứ tiếp tục ngập lụt. Tôi đề nghị sau việc này cần phải có giải trình cụ thể”, ông Sơn cho biết.

clip_image005

Đường vào xã Hương Thủy, huyện Hương Khê đã bị ngập sâu

Theo thông báo từ phía Nhà máy thủy điện Hố Hô, lưu lượng xả lũ ban đầu là 126 m3/s. Tuy nhiên, đến đêm thì bất ngờ tăng lên khoảng 800 m3/s và đến 7h sáng ngày 1/11 tăng lên 1.081 m3/s.

Về vấn đề này, đại diện phía Nhà máy thủy điện Hố Hô cho biết, do nước lũ về quá nhanh nên buộc phải xả.

Liên quan đến ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn về việc xả lũ không thông báo với tỉnh và tỉnh cũng chưa có chỉ đạo xả lũ, ông Nguyễn Văn Thông, Phó Giám đốc Nhà máy thủy điện Hố Hô cho hay: “Theo chỉ đạo của tỉnh thì anh đã lấy ý kiến chỉ đạo của huyện rồi, tại vì cái này tỉnh đã giao cho huyện trong cuộc họp phòng chống lụt bão từ tối hôm qua”.

clip_image006

Người dân khẩn trương di dời tài sản lên nơi an toàn

Theo ghi nhận của PV thì đến trưa ngày 1/11, mực nước ở các sông Ngàn Trươi (huyện Vũ Quang), sông Ngàn Sâu (huyện Hương Khê) đang tiếp tục lên. Người dân đang khẩn trương di dời tài sản, đồ đạc lên nơi an toàn.

(Xuân Sinh - http://dantri.com.vn/xa-hoi/nha-may-thuy-dien-ho-ho-tiep-tuc-bi-chi-trich-ve-quy-trinh-xa-lu-20161101151639819.htm)

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn