Tổng Lãnh sự Pháp 'gặp' ông Phạm Minh Hoàng

Ông Phạm Minh Hoàng là người Việt Nam từ trong huyết quản. Ông mang cả quốc tịch Việt Nam và quốc tịch Pháp. Nhưng trong khi nhà nước Pháp thu nhận ông ấy thì nhà nước Việt Nam lại nhất quyết tước quốc tịch Việt Nam của ông ấy và đuổi ông ấy ra khỏi lãnh thổ. Cũng đơn giản thôi, ấy là chỉ vì ông Hoàng đang mang trong mình một thứ mà từ ông Tổng Lú đến ông Chủ tịch Quang – và chắc là tất cả các vị BCT đảng – hễ nghe nói đến là mắt trước mắt sau lấm lét, ngỡ như Thần Chết sắp gõ cửa nhà mình: danh hiệu Đảng Việt Tân.

Đó mới quả là lý do chính để ông Hoàng không còn... là người Việt Nam trong mắt các ngài đang giữ chặt chiếc ghế quyền lực.

Bauxite Việt Nam

clip_image001

Ảnh: FB PHAM MINH HOANG - Ông Phạm Minh Hoàng đã được Tổng Lãnh sự Pháp thăm gặp hôm 24/6/2017, theo vợ ông, bà Lê Thị Kiều Oanh.

Nhà giáo Phạm Minh Hoàng, cựu tù nhân chính trị, người bị chính quyền Việt Nam bắt đi tại nhà riêng hôm thứ Sáu để trục xuất đã được Tổng lãnh sự Pháp thăm gặp hôm thứ Bảy, theo vợ của ông.

Trao đổi với BBC hôm 24/6/2017, bà Lê Thị Kiều Oanh cho hay quan chức ngoại giao cao nhất của Pháp tại TP. Hồ Chí Minh cùng ngày đã được phía Việt Nam cho phép gặp để tiếp xúc lãnh sự với ông Hoàng tại một địa điểm không tiết lộ trước, dành cho người nước ngoài bị tạm giam giữ trước khi bị trục xuất khỏi Việt Nam.

Sau đó ông lại cho tôi biết một cái tin phải nói là rất đau buồn, ông nói việc trục xuất chồng tôi thì không thể nào tránh khỏi - Bà Lê Thị Kiều Oanh

Vợ của nhà hoạt động, cựu giảng viên toán ở đại học tại Sài Gòn, cũng cho biết bà đã gặp trực tiếp ông Tổng Lãnh sự và nhờ ông gửi vài bộ quần áo cho chồng, do khi bị bắt đi từ tư gia, trước sự hiện diện của vợ con, ông Hoàng chỉ mặc trên người một bộ đồ quần soóc và áo thun, mặc dù ông đã đề nghị được thay đồ.

"Tôi tự ý đến tòa Tổng Lãnh sự, đây là một việc làm hơi đường đột là vì hôm nay thứ nhất là ngày thứ Bảy, là ngày cuối tuần và tôi không hề có hẹn trước. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng ông (Tổng Lãnh sự) cũng phải thông cảm cho hoàn cảnh của tôi", bà Kiều Oanh nói với BBC từ Sài Gòn.

"Và khi tôi tới, ông rất là bận việc, hình như ông đang làm công văn nào đó, cho nên ông đề nghị tôi chờ... Tới gần hơn 12h30 thì ông tiếp tôi, điều đầu tiên ông báo cho tôi một tin vui là đầu giờ chiều ông sẽ được vào thăm ông xã tôi.

"Ông nói rằng họ đang giữ chồng tôi ở một nơi gọi là tạm giam những người sắp bị trục xuất, tuy nhiên họ cũng không nói rõ cho ông Tổng Lãnh sự địa chỉ, chỉ nói là đầu giờ chiều, khi ông Tổng Lãnh sự đi thì họ sẽ thông báo.

'Điều buồn nhất'

clip_image003

Vợ cựu tù nhân chính trị Phạm Minh Hoàng nói về việc ông bị chính quyền bắt để trục xuất.

Bà Kiều Oanh nói với BBC điều làm bà buồn nhất là khi được nghe ông Tổng Lãnh sự Pháp tại Sài Gòn nói việc chồng bà bị trục xuất là 'không thể tránh khỏi'.

"Sau đó ông lại cho tôi biết một cái tin phải nói là rất đau buồn, ông nói việc trục xuất chồng tôi thì không thể nào tránh khỏi", vợ ông Phạm Minh Hoàng nói tiếp.

Tôi cũng đem hết mọi lý do, mọi hoàn cảnh của gia đình tôi như thế nào để thuyết phục ông nghĩ lại, trao đổi lại với Bộ Ngoại giao Pháp về trường hợp của chồng tôi để xin là đừng trục xuất, tuy nhiên ông nói là ông không thể làm gì hơn vì đây là quyết định từ phía nhà nước Pháp gửi về cho ông - Bà Lê Thị Kiều Oanh

"Là vì theo lời ông, chồng tôi đã bị nhà nước Việt Nam tước quốc tịch. Bây giờ chồng tôi chỉ còn là một công dân Pháp. Và khi nhà nước Việt Nam đề nghị trục xuất công dân của nước mình (Pháp), thì chúng tôi có bổn phận là phải nhận, về phương diện ngại giao thì không thể là không chấp nhận.

"Công dân của mình mà người ta trục xuất về mà không nhận thì về phương diện ngoại giao, nó không đúng nguyên tắc".

Và bà Kiều Oanh thuật tiếp cuộc gặp của bà với Tổng Lãnh sự Pháp ở TP. Hồ Chí Minh:

"Sau khi tôi cũng đem hết mọi lý do, mọi hoàn cảnh của gia đình tôi như thế nào để thuyết phục ông nghĩ lại, trao đổi lại với Bộ Ngoại giao Pháp về trường hợp của chồng tôi để xin là đừng trục xuất, tuy nhiên ông nói là ông không thể làm gì hơn vì đây là quyết định từ phía nhà nước Pháp gửi về cho ông.

"Cuối cùng..., ông nói là chiều nay ông đi thăm chồng tôi, nếu được, tôi gửi cho chồng tôi vài bộ đồ để chồng tôi không còn trong cảnh là mặc đồ ngắn như vậy, và lúc nãy tôi có nhận được một thông tin là sau khi ông đi thăm chồng tôi về, ông nói rằng dù biết là trục xuất, tuy nhiên không biết là lúc nào, mấy giờ, và ông nói là thấy chồng tôi khỏe, tinh thần tốt".

clip_image005

Ông Phạm Minh Hoàng nói Bộ Ngoại giao Việt Nam không có thẩm quyền nói ông có tội.

'Đúng pháp luật'

Thứ Năm tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời AFP, nói rằng việc tước quốc tịch Việt Nam đối với nhà giáo Phạm Minh Hoàng, người có song tịch Việt - Pháp, là 'đúng pháp luật'.

Tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 15/6/2017, người phát ngôn Bộ này cũng nói với hãng tin Pháp rằng ông Hoàng đã 'phạm pháp' và xâm phạm an ninh quốc gia của Việt Nam.

Phạm Minh Hoàng đã vi phạm pháp luật và xâm phạm an ninh quốc gia. Việc tước quốc tịch được thực hiện theo đúng pháp luật của Việt Nam - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN

"Phạm Minh Hoàng đã vi phạm pháp luật và xâm phạm an ninh quốc gia. Việc tước quốc tịch được thực hiện theo đúng pháp luật của Việt Nam. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã thông báo tới cá nhân ông Hoàng và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam", bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn nói.

Ông Phạm Minh Hoàng đã đưa ra bình luận với BBC hôm 16/6:

"Phản ứng đầu tiên của tôi là tôi rất ngạc nhiên bởi vì bà ta nói là tôi đã vi phạm pháp luật của Việt Nam, vi phạm an ninh quốc gia, thì theo tôi được biết, bà Hằng là phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao, nghĩa là một cơ quan hành pháp.

"Bà ta không có thẩm quyền để kết tội tôi, kết tội tôi chỉ có tòa án và chỉ có tòa án có thể nói tôi có tội, hay không có tội mà thôi. Thứ hai nữa mà bảo là các trình tự tước quốc tịch của tôi là đúng pháp luật, tôi không hiểu bà căn cứ vào cái gì để nói đúng pháp luật".

clip_image006

Ảnh: FB PHẠM MINH HOÀNG - Bà Lê Thị Kiều Oanh (hai, trái sang) cho hay gia cảnh của bà rất khó khăn, neo đơn, vào thời điểm ông Phạm Minh Hoàng (đầu tiên, phải) bị VN trục xuất.

Năm 2010, ông Phạm Minh Hoàng bị bắt tại TP. Hồ Chí Minh và bị đưa ra xử tháng 8/2011 về tội "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo khoản 2 Điều 79 Bộ luật Hình sự. Ông bị tuyên án 3 năm tù giam, sau đó được giảm còn 17 tháng tù. Ông ra tù ngày 13/1/2012.

Trong một clip video được truyền thông Việt Nam công bố trước khi bị kết án, ông Phạm Minh Hoàng đã 'nhận tội' và nói rằng ông đã vi phạm pháp luật của Việt Nam và 'tự nhận' rằng ông là thành viên của Đảng Việt Tân, được tổ chức này mời dự một số khóa huấn luyện ở hải ngoại về đấu tranh 'bất bạo động'...

Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam (CSVN) muốn trục xuất anh Phạm Minh Hoàng về lại Pháp. Do đó, chính quyền Pháp không thể thỏa hiệp với chế độ Hà Nội để đẩy một nhà hoạt động nhân quyền đi lưu vong - Bản lên tiếng của Việt Tân

Phản ứng trước sự kiện ông Hoàng bị chính quyền Việt Nam bắt đi để trục xuất, hôm 23/6/2017, một 'Bản lên tiếng' của Đảng Việt Tân gửi cho các cơ quan truyền thông viết:

"Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam (CSVN) muốn trục xuất anh Phạm Minh Hoàng về lại Pháp. Do đó, chính quyền Pháp không thể thỏa hiệp với chế độ Hà Nội để đẩy một nhà hoạt động nhân quyền đi lưu vong.

"Đây là trường hợp đầu tiên mà nhà cầm quyền CSVN tước quốc tịch của một người có quan điểm chính trị khác với chế độ. Điều 15 của Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền khẳng định rằng không ai có thể bị tước quốc tịch của họ một cách tùy tiện.

"Đảng Việt Tân lên án hành động tước quốc tịch của anh Phạm Minh Hoàng và toan tính trục xuất anh Hoàng về Pháp là hành vi bất hợp pháp của chế độ Cộng sản Việt Nam đối với một người công dân Việt Nam. Là người Việt Nam, anh Phạm Minh Hoàng có quyền cư ngụ, sống và chết trên quê hương mình để phục vụ đất nước và dân tộc", Đảng Việt Tân tuyên bố.

Nguồn: http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-40393436

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn