Biển Đông: ASEAN không ra được thông cáo chung cứng rắn với Bắc Kinh

Tú Anh

Lâm vào tình thế khó xử này, không biết ĐCS Việt Nam mà ngài Ngoại trưởng Phạm Bình Minh là đại diện trong Hội nghị ASEAN có hối tiếc chút nào khi nhớ đến lời căn dặn sau đây trong câu tục ngữ cổ Ả-rập: “Hãy dè chừng con hổ hơn là con sư tử, và với một con lừa giở chứng thì nên dè chừng hơn cả con hổ” Méfie-toi du tigre plus que du lion, et d'un âne méchant plus que du tigre.

Bauxite Việt Nam

clip_image002Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano chào đón bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 50 Manila, Philippines, ngày 05/08/2017. Reuters

Cam Bốt quyết liệt bảo vệ lập trường của Trung Quốc tại Hội Nghị Ngoại trưởng ASEAN. Cho đến trưa Chủ nhật 06/08/2017, các nước Đông Nam Á họp tại Manila vẫn không tìm được một thái độ chung trước chính sách bá quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Các nguồn tin ngoại giao xác nhận với AFP là 10 Ngoại trưởng ASEAN không thể công bố một bản thông báo chung như dự kiến sau cuộc họp ngày thứ Bảy 05/08/2017. Cuộc đàm phán vào sáng Chủ nhật cũng không đả thông được tình trạng bế tắc và chia rẽ nội bộ.

Trong khi Bắc Kinh tranh đoạt hơn 80% diện tích Biển Đông lấn sâu đến tận duyên hải của bốn nước Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei, thì một lần nữa thành viên ASEAN Cam Bốt bênh vực Trung Quốc, cản trở các nước nạn nhân lên tiếng phản đối.

Theo các nguồn tin này, bản thân Việt Nam «không dám kích động», nước chủ nhà Philippines cố tìm “ thỏa hiệp”, còn Cam Bốt của thủ tướng Hun Sen thì tận lực «đạp thắng chân lẫn kéo thắng tay».

Cũng theo AFP, quan chức cao cấp của các phái đoàn ASEAN tiếp tục thảo luận về hồ sơ Biển Đông vào trưa hôm nay (06/08) trong khi các Ngoại trưởng tham gia một loạt cuộc tiếp xúc với các đồng cấp Mỹ, Trung Quốc và các quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương.

Tiếp theo sẽ là Diễn đàn An ninh Khu Vực ASEAN (ARF) với sự tham dự của nhiều nước trong đó đặc biệt có Mỹ, Trung Quốc, Nga và Bắc Triều Tiên. Nhiều vấn đề quốc tế và khu vực như căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, tình hình Biển Đông và cuộc chiến chống khủng bố sẽ được đưa ra bàn luận.

Còn theo Reuters, trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố tình hình «biển Nam Hải có tiến triển» và 10 nước ASEAN cùng Trung Quốc sẽ bắt đầu tiến trình «thương lượng một bản quy tắc giao thông hàng hải ngay từ năm nay».

T.A.

Nguồn: http://vi.rfi.fr/chau-a/20170806-bien-dong-asean-khong-ra-duoc-thong-cao-chung-cung-ran-voi-bac-kinh-0

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn