An Giang: Cựu Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân chia sẻ tố cáo lên dư luận

Minh Hải

Nhất trí với ông Khấn: "Xã hội Việt Nam mình hiện tại như vậy đó, những kẻ có quyền lực, thế lực nó bao che, làm những chuyện lũng đoạn".

Bauxite Việt Nam

Giữ cương vị Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), ông Nguyễn Văn Khấn (cư ngụ thị trấn Nhà Bàng - huyện Tịnh Biên - tỉnh An Giang) tố cáo hành vi cố ý làm sai nguyên tắc tài chính, kế toán của GĐ điều hành Võ Văn Của. Điều đáng nói là vị GĐ này sau đó không những không bị xử lí, kỉ luật theo pháp luật mà còn được đưa lên làm Chủ tịch HĐQT thay ông Khấn vì trước đó ông Khấn đã làm đơn xin nghỉ và gặp những khó khăn nhất định.

Lên chức Chủ tịch HĐQT sau những sai phạm?

Chia sẻ với Việt Nam Thời Báo, ông Nguyễn Văn Khấn cho biết: Năm 1995, Ủy ban nhân dân (UBND) thị trấn Nhà Bàng - huyện Tịnh Biên - tỉnh An Giang có đứng ra vận động người dân thành lập QTDND Nhà Bàng nhằm thực hiện xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Thời gian hoạt động là 20 năm và được nhà nước ưu đãi 3 năm đầu không tính thuế, khi đúng 20 năm thì được thanh lí tài sản, chia cho cổ đông. Đồng thời, UBND thị trấn nhà Bàng cho mượn nhà làm trụ sở là 20 năm (không tính tiền thuê nhà).

Thực hiện nội dung nói trên của UBND thị trấn Nhà Bàng, ông Nguyễn Văn Khấn cùng 17 người góp vốn được 107 triệu đồng để thành lập QTDND. Khi đi vào hoạt động được 2-3 năm thì UBND thị trấn Nhà Bàng thu hồi căn nhà cho mượn nói trên, giao lại cho Ngân hàng Nông nghiệp huyện Tịnh Biên. Cùng lúc đó, QTDND Nhà Bàng gặp nhiều khó khăn về tài chính trong việc huy động vốn và cho vay. Lúc này, ông Khấn được tập thể thành viên sáng lập tín nhiệm bầu vào chức danh Chủ tịch HĐQT, điều hành được 3-4 năm thì đơn vị mua được 2 căn nhà (một căn làm trụ sở chính và một căn làm điểm giao dịch thị trấn Tịnh Biên). Đến năm 2008-2009, ông Khấn phát hiện ông Võ Văn Của, GĐ điều hành QTDND Nhà Bàng cùng cấp dưới cố ý làm sai nguyên tắc tài chính, kế toán nhằm thu lợi bất chính ước chừng 300-400 triệu đồng mỗi năm. Ông Khấn nói: "Năm 2008-2009, tôi phát hiện ông hạch toán sai nguyên tắc tài chính, ví dụ thu nợ (lãi) quá hạn ổng lại hoạch toán nợ (lãi) trong hạn để chiếm dụng tiền một năm tôi ước chừng khoảng 300-400 triệu. Chuyện như vậy nên tôi báo phía Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về tình trạng ông GĐ như vậy đó. Họ nói tôi làm đơn đi để họ giải quyết cho".

Vì lẽ này nên ông Khấn có báo cáo với NHNN sự việc nói trên và có tờ trình gửi đến NHNN chi nhánh An Giang. Năm 2010, NHNN chi nhánh An Giang thành lập đoàn thanh tra, tiến hành thanh tra hoạt động của QTDND Nhà Bàng. Quá trình thanh tra phát hiện những hành vi vi phạm của ông Võ Văn Của và đoàn thanh tra có lập biên bản đề nghị QTDND Nhà Bàng mở cuộc họp gần nhất nhằm thay đổi nhân sự đảm nhận chức danh GĐ điều hành và có biện pháp xử lí đối với ông Của. Trước khi mở cuộc họp HĐQT, ông Nguyễn Chí Hữu lúc đó là Bí thư Đảng ủy thị trấn Nhà Bàng yêu cầu được tham gia. Tại cuộc họp, ông Khấn vừa thông qua biên bản thanh tra của NHNN thì ông Hữu đã đề nghị bỏ qua, không xử lí vi phạm của ông Của nên cuộc họp không thành. Ông Khấn chia sẻ: "Tôi vừa triệu tập HĐQT để đưa ra cái biên bản thì ông Bí thư Đảng ủy thị trấn nói thôi dẹp cái đó đi vì ổng kêu ổng dự họp mà tôi tưởng dự họp làm cái gì? Bởi vì mình ở địa phương của người ta, người ta yêu cầu đó thì mình phải chấp nhận. Tôi vừa để ổng vào họp và tôi bắt đầu thông qua thì ông kêu khỏi xử lí, dẹp đi. Tôi không đồng ý. Vi phạm vậy mà không xử lí… Thành viên HĐQT đâu ai dám nói gì rồi từ chỗ đó tôi điều hành chẳng được nữa".

Ông Khấn có làm đơn về những sai phạm của ông Của và sự can thiệp bất thường của ông Bí thư Hữu gửi từ địa phương đến trung ương mà không thấy cơ quan có thẩm quyền nào trả lời và giải quyết. Do đó đến cuối năm 2010, ông làm đơn xin nghỉ chức danh Chủ tịch HĐQT và xin ra khỏi Đảng. Ông vẫn còn là tư cách thành viên sáng lập nhưng lại không được QTDND Nhà Bàng mời tham dự đại hội thường niên cũng như các cuộc họp cổ đông. Ông Của thì không bị xử lí về những hành vi vi phạm pháp luật mà còn nâng lên làm Chủ tịch HĐQT.

Năm 2015, vừa đúng 20 năm, ông Khấn có đơn thông báo xin rút vốn thành viên sáng lập và được chia các quỹ thì QTDND Nhà Bàng và NHNN chi nhánh An Giang trả lời chỉ được rút vốn gốc mà ông góp 20 năm trước chứ không được chia các quỹ. Ông Khấn cho cách giải quyết của QTDND Nhà Bàng và NHNN chi nhánh An Giang như vậy là không có cơ sở bởi nếu thời điểm 20 năm về trước có người góp vốn từ 1-2 triệu thì tính đến nay giá trị thực của nó được bao nhiêu? Ông nói: "Sổ góp vốn của tôi thì tôi góp từ năm 1995, đến năm 2003 do tôi đau ốm nên kêu vợ tôi qua đổi nhưng không hiểu sao họ cắt ngang khúc đó. Họ đưa cuốn sổ mới để thời gian từ 2003 trở về sau này thôi, còn giai đoạn tôi góp vốn từ đầu thì mất tiêu". Do đó, ông Khấn làm đơn khởi kiện gửi Tòa án huyện Tịnh Biên để xem xét giải quyết sự việc với yêu cầu buộc QTDND Nhà Bàng trả lại ông số tiền góp vốn 190.500.000 đồng, chia các quỹ và tài sản cố định bằng 20% (khoảng 960 triệu đồng), cộng hai khoản trên là 1 tỉ 150 triệu đồng. Qua hai lần hòa giải tại Tòa án vào ngày 1-3-2016 và 12-4-2016, ông Khấn thống nhất nhận lại vốn và lãi với số tiền 800 triệu đồng nhưng đại diện QTDND Nhà Bàng chỉ chịu chia trả cho ông khoảng 265 triệu đồng. Ông không chấp nhận và từ đó đến nay ông không thấy Tòa án huyện Tịnh Biên mời ông đến giải quyết. Ông cho biết: "Tòa chưa mở xét xử sơ thẩm hay phúc thẩm gì hết, chỉ mới hòa giải…Tôi kiện là để rút vốn mà thôi. Tôi muốn mọi người giúp cho tôi để mọi người thấy được xã hội Việt Nam mình hiện tại như vậy đó, những kẻ có quyền lực, thế lực nó bao che, làm những chuyện lũng đoạn".

Ông Khấn nói Nhà nước phải giữ chữ "tín" đối với dân, các tổ chức tài chính - tín dụng thì không thể hoạt động theo lối của kẻ cướp. Ông bày tỏ sự lo lắng việc kiện tụng của ông sẽ khiến con cái ông bị gây áp lực hoặc trả thù, chứ bản thân ông tuổi đã cao, không ngại gì hết.

M.H

(VNTB gửi BVN)

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn