Đà Nẵng: "Hứa với cử tri thật nhiều, thất hứa cũng... thật nhiều"

Tâm An

Đó chính là một trong những phẩm chất nổi bật của người cán bộ, đảng viên cộng sản. Chẳng phải tự dưng mà từ nửa thế kỉ trước đã có câu: "Nhất anh Ba, nhì Nha khí tượng".

Bauxite Việt Nam

Hết nửa nhiệm kì vẫn thiếu nhân sự chủ chốt

ĐB Nguyễn Minh Trung chia sẻ, khi tiếp xúc cử tri, tiếp nhận những phản ánh bức xúc của cử tri, đại biểu đã hứa trả lời, tìm hướng giải quyết nhưng thực tế vẫn có nhiều vấn đề chưa được giải quyết dứt điểm. Cứ hứa rồi để kì họp này tới kì họp sau vẫn không giải quyết dứt điểm thì khi tiếp xúc cử tri, đại biểu rất khó ăn khó nói với và con cử tri, những người đã bầu đại biểu vào HĐND thành phố.

Chia sẻ với ý kiến này, ông Nguyễn Nho Trung - Phó chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, người chủ trì kì họp cuối năm của HĐND thành phố nhìn nhận: "Đúng là có những điều chúng ta đã hứa với cử tri thật nhiều, thất hứa thì cũng thật nhiều".

Nói tiếp về các đề xuất liên quan tổ chức kì họp HĐND thành phố, ông Nguyễn Nho Trung trao đổi: "Tôi thấy có đề xuất trước kì họp của HĐND thành phố, đại biểu sẽ dâng hương ở tượng đài 2-9 để mỗi đại biểu đứng đó dặn lòng có trách nhiệm hơn khi đã hứa với cử tri".

Liên quan việc Đà Nẵng không đạt một số chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2017 (4/11 chỉ tiêu chưa đạt), ĐB Võ Văn Thương nói: Một trong những vấn đề bức xúc là trong khi có rất nhiều công việc thì hiện tại, gần nửa nhiệm kì rồi, vẫn còn thiếu nhân sự chủ chốt trong Thường trực HĐND thành phố. Ngay ở UBND thành phố hiện vẫn còn thiếu một số vị trí nhân sự chủ chốt. ĐB Thương đề nghị cần sớm củng cố nhân sự để điều hành công việc hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Nho Trung, vấn đề nhân sự thuộc thẩm quyền của Thành ủy. Vấn đề này trong chương trình HĐND với cử tri vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng đã nói đến. Với vai trò chủ tọa kì họp, ông Trung nói sẽ ghi nhận và trình đề nghị của ĐB đến Thành ủy để có chỉ đạo sớm kiện toàn nhân sự trong Thường trực HĐND, UBND thành phố.

Dư 15.000 lô đất trong khi bệnh viện thiếu đất

Trong phiên thảo luận, các đại biểu tập trung thảo luận và kiến nghị giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước; công tác giải tỏa đền bù, xử lí tình trạng thừa đất tái định cư trong khi thiếu quỹ đất sạch cho các nhà đầu tư trên địa bàn thành phố; xử lí các điểm ô nhiễm kéo dài, tình trạng ô nhiễm do hoạt động khai thác khoáng sản, ô nhiễm ở các bãi tắm; giải quyết tình trạng ngập úng mà điển hình là hàng loạt xã ở huyện Hoà Vang bị ngập úng nghiêm trọng do ảnh hưởng mưa bão hồi cuối tháng 11 vừa qua.

Về giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước, ĐB Phan Thị Thuý Linh - Trưởng ban Kinh tế - ngân sách của HĐND thành phố cho rằng hiệu quả thu hút đầu tư chưa cao có phần nguyên nhân là quỹ đất sạch không nhiều, cơ sở hạ tầng trong khu công nghiệp còn nhỏ lẻ, chưa thu hút được nhà đầu tư. Thành phố cần chứng minh cho nhà đầu tư thấy rõ ràng rằng họ được những ưu đãi gì khi đầu tư vào Đà Nẵng, cần ưu tiên quỹ đất, đầu tư cơ sở hạ tầng thu hút nhà đầu tư.

Theo ĐB Võ Văn Thương, hiệu quả thu hút đầu tư chưa cao là do công tác giải phóng mặt bằng chậm, vốn xây dựng cơ bản không giải ngân kịp thời. Cần khen thưởng nếu kịp tiến độ cũng như mạnh tay xử phạt khi chưa kịp tiến độ để giảm thực trạng này.

Về công tác giải tỏa đền bù, xử lí tình trạng thừa đất tái định cư, ĐB Tô Hùng - Trưởng ban Đô thị - HĐND thành phố - đưa ra con số thành phố hiện dư gần 15 nghìn lô đất tái định cư, trong khi đó quỹ đất phát triển tại một số địa bàn lại thiếu. Thêm vào đó có một thực trạng trong quá trình giám sát, Ban Đô thị nhận thấy là có khu tái định cư chưa được lấp đầy hộ dân thì ngay cạnh đó lại quy hoạch tiếp một khu tái định cư nữa. Để xử lí tình trạng thừa đất tái định cư, ĐB Tô Hùng đề xuất giải pháp có thể đền bù giải tỏa bằng tiền hoặc đất thay vì chỉ bố trí đất tái định cư như lâu nay.

Ngoài ra, các ĐB cũng dành thời gian thảo luận cách thức thu phí giữ xe ở các bệnh viện, cơ sở y tế công trên địa bàn thành phố sao cho vừa bảo đảm ý nghĩa nhân văn khi trước nay Đà Nẵng đã có chủ trương miễn phí này, vừa bảo đảm thực hiện đúng luật giá theo quy định.

T.A

Nguồn: http://dantri.com.vn/xa-hoi/hua-voi-cu-tri-that-nhieu-that-hua-cung-that-nhieu-20171205205541748.htm

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn