Ông Đinh La Thăng muốn làm 'ma tự do'

Người chân chính không lo nghĩ rồi mai đây sẽ CHẾT thế nào... Họ chỉ lo SỐNG thế nào cho đến hết cuộc đời này!


Ngục tù và tự do

Làm người không muốn được tự do mà lại muốn làm ma tự do. Đó là điều khác biệt giữa một sản phẩm của thể chế đã dung chứa nó và những người tự do sống để đấu tranh cho những quyền làm người chính đáng bị tước mất.

Những người đàn bà không khóc và những giọt nước mắt của những gã đàn ông. Những người đàn bà gan dạ và kiên cường, không nhụt chí trước những cáo buộc đầy định kiến và sai lầm. Những người đàn ông sũng sượt và yếu đuối dẫu không đứng trước vành móng ngựa, dù đó là xứng đáng.

Những người đàn bà đơn thân, hai con và một mẹ già, vẫn không cúi đầu trước bản án 10 năm giam cầm, dù có bị đối đãi bằng tâm thế của một người chống lại nhà nước vì mong muốn những điều tốt đẹp cho người khác, cho xã hội và cho Tổ quốc.

Những người đàn bà nhân danh chính trái tim tự nguyện và chân thành của họ. Những người đàn ông nhân danh cơ chế lỗi để đổ tội và van nài tha thứ. Họ cầu mong một ngày được tự do, không phải chết trong ngục tù. Ngược lại với tâm thức của những người với thân phận nhỏ bé dưới đáy xã hội mà trường kỳ hàng chục năm ròng đi đòi lại quyền lợi của họ, của gia đình họ và cả cho những người khác nhưng rồi lại trở thành người phải vào lao tù.

Ma tự do, hay ma tù? Đơn giản đó là câu chuyện của tư duy của chính con người đó trước cuộc sống và giá trị sống của chính họ.

LS Lê Văn Luân

Cựu Ủy viên Bộ Chính trị hôm 13/1 đã đề cập tới lời phát biểu về việc xử lý cán bộ sai phạm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong phần tự bào chữa, và nói muốn làm "ma tự do".
Ông Thăng trích lời người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam nói rằng “xử lý cán bộ không phải dập cho người ta không ngóc lên được mà xử lý để cho họ khắc phục sửa chữa, để tiến bộ, trưởng thành và quan trọng để cho họ thấy sai”.
Ông Nguyễn Phú Trọng nói việc xử lý tham nhũng “cốt là để người ta giác ngộ".
Theo tìm hiểu của VOA Việt Ngữ, trong buổi tiếp xúc cử tri ở Hà Nội hồi tháng 10 năm ngoái, ông Trọng phát biểu rằng việc xử lý tham nhũng “cốt là để người ta giác ngộ, thấy được vết xe đổ thì mới thành công, không gây bất mãn cho xã hội”.
Theo các đoạn video đăng trên mạng, cựu quan chức Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói rằng lời phát biểu đó "cho bị cáo thấy được, cảm nhận được sự nhân văn sâu sắc của tổng bí thư”.
Ông Thăng từng bị “cảnh cáo”, “cho thôi làm Ủy biên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy HCM” rồi bị bắt và đưa ra xử vì “liên quan tới các sai phạm thời còn làm lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam”.
Hôm 10/1, ông bị đề nghị mức án 14 - 15 năm tù giam. Trong khi tự bào chữa, ông Thăng “đề nghị Hội đồng Xét xử xem xét với tinh thần thấu tình đạt lý, đúng căn cứ, pháp luật và công bằng cho cán bộ dầu khí, không vì tư lợi mà chỉ muốn tập đoàn phát triển nhanh theo đúng kỳ vọng của Chính phủ".

Bị cáo chỉ có mong muốn cuối cùng là làm sao chấp hành án, trước khi chết thì được ra ngoài, được chết tại nhà mình, trong vòng tay người thân, gia đình, bạn bè... - Ông Đinh La Thăng nói tại tòa.

Trước đó một ngày, về quyết định gây tranh cãi về việc để cho Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí (PVC), công ty con của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), làm tổng thầu thực hiện dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, “gây thiệt hại hơn trăm tỷ đồng”, ông Thăng khai rằng nó từng được Thủ tướng [Nguyễn Tấn Dũng] “chấp thuận” và “theo chủ trương của Bộ Chính trị”.

Bày tỏ nguyện vọng trước tòa, ông Thăng nói rằng ông “chỉ có mong muốn cuối cùng là làm sao chấp hành án, trước khi chết thì được ra ngoài, được chết tại nhà mình, trong vòng tay người thân, gia đình, bạn bè”.

Ông được nhiều tờ báo trong nước trích lời nói rằng ông “cũng mong muốn, nếu có chết thì được làm ma tự do chứ không phải ma tù”.

Nguyện vọng “làm ma tự do” của ông cũng trở thành một chủ đề được nhiều người thảo luận trên mạng xã hội.

Luật sư Lê Công Định viết: “Dưới sự lãnh đạo toàn diện của đảng mà có Ma Tự Do sao?”

Bị cáo cũng lo sợ viễn cảnh phải "làm ma trong tù" chứ không được "làm ma tự do".
Ông Trịnh Xuân Thanh nói.

Lời bào chữa của ông Thăng mà nhiều tờ báo nói là “nghẹn ngào” đã trở thành bài được nhiều người đọc nhất trên hầu hết các trang tin điện tử ở Việt Nam.

Trong khi đó, ông Trịnh Xuân Thanh, một bị cáo khác trong vụ xử về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và "Tham ô tài sản”, tự bào chữa rằng ông “không tham ô”.

Ngoài ra, theo truyền thông Việt Nam, ông Thanh, nguyên lãnh đạo PVC, cho biết “thấy có lỗi với anh Định La Thăng” và “cũng lo sợ viễn cảnh phải "làm ma trong tù" chứ không được "làm ma tự do" vì còn một phiên tòa nữa đang chờ đợi bị cáo”. Ông Thanh trước đó bị đề nghị án tù chung thân.

Nguồn: https://www.voatiengviet.com/a/ong-dinh-la-thang-muon-lam-ma-tu-do/4207143.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn