Thương nhớ anh Thăng

Phan Thế Hải

Từ vụ án xử ông Đinh La Thăng cho thấy xã hội đang có sự phân hóa sâu sắc. Đọc mạng thấy có chiến dịch thu thập 10 triệu chữ ký để đòi trả tự do cho ông. Đọc mạng tôi cũng sưu tầm được bài viết này. Cảm ơn tác giả.


Sáng CN, mở mạng ra thấy nhan nhản hình anh Thăng trước tòa được chụp ở các góc khác nhau. Nhiều người hả hê rằng, Thăng chia chác, Thăng dàn xếp, Thăng xơi của dân, Thăng phải trả giá… Trái ngược với đám đông đó, các fans của Thăng bày tỏ sự thương xót cho thân phận một con người, từng gây ồn ào ở chốn chính trường, nay đang phơi mặt ra... pháp trường. Rằng Thăng quyết liệt, Thăng đam mê, Thăng miệng nói tay làm, Thăng là thủ lĩnh, Thăng như chiếc đầu tàu cực khỏe, Thăng là người thuyền trưởng tài ba kéo theo cả một đoàn tàu về phía trước... Rất nhiều câu chuyện cảm động về Đinh La Thăng khiến người ngoài cuộc như tôi cũng phải rơi lệ.

Thương nhớ Đinh La Thăng là phải rồi, ai đó nói Thăng, Thanh và cộng sự không đáng thương là người không có trái tim. Nhưng ai đó khóc Thăng sụt sùi, bênh Thăng chằm chặp mà không nhìn thấy hậu quả khổng lồ mà Thăng để lại là người không có trí khôn.

Vậy tại sao Thăng? Tại sao Trầm?

Gạt qua mọi rung động của con tim, hãy giải mã hiện tượng Đinh La Thăng.
Thăng hay Trầm đều là sản phẩm, đều là con đẻ của một gã có tên là “Cơ Chế”. Không chỉ thế, bao nhiêu hiện tượng tiêu cực, bao nhiêu tên tội đồ đều là con đẻ của thằng này. Vậy thằng Cơ Chế là con nhà ai, là họ gì, ai đẻ nó ra thì chỉ có Cụ Tổng mới có thể có câu trả lời.

Cuối hai lẻ 5, Thăng về nắm PVN, mang theo khí thế hừng hực của người anh hùng từ Sông Đà về khoác cái đồng phục đó cho PVN. Thăng đôn đốc, Thăng quát tháo, Thăng quyết các dự án đầu tư, các vướng mắc trong việc giải ngân... Đó là khởi nguồn cho hàng đống sai lầm mà nếu xử lý rành mạch các vụ việc ở PVN thì chắc phải đợi đến thế kỷ 22.

Trong nền kinh tế thị trường, quản trị doanh nghiệp, quản trị đất nước giống như người chơi golf, không phải ngẫu nhiên mà mấy tay doanh nhân, mấy tay chính khách lại mê golf đến thế. Trước mỗi cú đánh, buộc phải quan sát, cân nhắc các cự ly, khoảng cách, địa hình và các bẫy rồi mới quyết định dùng gậy nào, vụt với lực ra sao, thế mới có thể giảm thấp cap (khuyết tật).

Nền kinh tế thị trường là vậy, nhưng Thăng là người của Sông Đà, Thăng không chơi golf và Thăng là người của Đại công trình thanh niên cộng sản. Đại công trình đó, sau ¼ thế kỷ đưa vào khai thác vận hành vẫn không thể quyết toán nổi. Vậy mà Thăng muốn biến PVN thành một phiên bản mới, Sông Đà 2 chấm 0.
Lại nói chuyện PVN, tập đoàn trụ cột, quả đấm thép của Nhà nước có lịch sử hơn nửa thế kỷ, là niềm tự hào của xứ Thiên đường. Nhớ lại mấy năm trước, tôi có qua Malaysia, đến bên tòa tháp Petronas ở Kuala lumpur nghe những câu chuyện về tập đoàn này rồi ngẫm về Petro VN.

Petronas, công ty dầu khí của Malaysia được thành lập 17/8/1974, muộn hơn PVN, nhưng hiện nay Petronas được xếp vào nhóm Fortune Global 500 công ty lớn nhất thế giới, hiện Petronas hoạt động ở 31 quốc gia. Petronas đã xây Petronas Twin Towers (khai trương 1998), là tháp đôi cao nhất và từng là tòa nhà cao nhất thế giới để làm trụ sở. Mỗi năm Petronas lãi ròng trên dưới 15 tỷ USD. Với PVN, năm 2017, lợi nhuận sau thuế đạt 32.000 tỷ đồng, xấp xỉ 1,5 tỷ USD.
Ai đó có thể hết lời ca ngợi nền KT thị trường định hướng XHCN và những khoản lợi nhuận mà PVN mang lại cho đất nước, nếu nhìn sang láng giềng sẽ thấy được nhiều điều. Không chỉ lợi nhuận thấp, hiện PVN còn phải xử lý nhiều dự án đầu tư kéo dài, thua lỗ, kém hiệu quả. Kể sơ sơ có thể thấy: xơ sợi Đình Vũ (PVTex), đóng tàu Dung Quất và những dự án nhiên liệu sinh học ethanol Phú Thọ, Dung Quất, Bình Phước... Đó là chưa kể đến những vụ khác như mất trắng 800 tỷ đồng đầu tư vào Ocean Bank...

Anh Thăng mới chỉ ra tòa với những khoản thất thoát còi cọc hơn trăm tỷ đồng ở PVC với tội cố ý làm trái. Đây chỉ là hiệp một anh Thăng phải chịu đòn với đàn em là Trịnh Xuân Thanh. Còn đó những vụ án khác như Hà Văn Thăm, Nguyễn Đình Duy... mà nếu cụ Tổng làm sòng phẳng, những ai thương nhớ anh Thăng hãy chuẩn bị khăn bông để lau nước mắt!

P.T.H.


Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn