Cộng sản Việt Nam sửa luật để mua phi cơ C909 của Trung Quốc trong bối cảnh thiếu hụt máy bay

Đất Việt 

Dù COMAC đang tìm cách thâm nhập thị trường Việt Nam, nhưng dòng phi cơ C909 và C919 của hãng chưa được cấp chứng nhận an toàn từ Mỹ (FAA) và Liên minh châu Âu (EASA).

Cục Hàng không Việt Nam đang đề xuất công nhận tiêu chuẩn thiết kế và chế tạo của Trung Quốc đối với dòng phi cơ C909 do Tập đoàn Phi cơ Thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất, nhằm tạo điều kiện đưa loại phi cơ này vào khai thác tại Việt Nam.

Theo truyền thông trong nước, từ ngày 15/1 đến 24/1, Cục Hàng không Việt Nam đã cử đoàn công tác đến Thượng Hải để làm việc trực tiếp với COMAC và Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc. Chuyến công tác nhằm khảo sát các tiêu chuẩn kỹ thuật, khai thác, bảo dưỡng và quy trình cấp chứng nhận an toàn của dòng phi cơ ARJ21-700 (C909).

Dựa trên kết quả khảo sát, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Bộ Xây dựng sửa đổi một số quy định trong Bộ Quy chế An toàn Hàng không Dân dụng để công nhận chứng nhận đủ điều kiện bay do Trung Quốc cấp. Tuy nhiên, báo chí trong nước không cung cấp chi tiết về những thay đổi cụ thể này.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà từng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương tháo gỡ vướng mắc để đưa phi cơ COMAC vào sử dụng ở Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay, việc này vẫn chưa hoàn tất do nhiều yếu tố kỹ thuật và pháp lý.

Hãng hàng không VietJet đã từng có kế hoạch khai thác C909 trên chặng Sài Gòn - Côn Đảo vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua, nhưng kế hoạch này không được thực hiện. Sau đó, VietJet tiếp tục đề nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ phê chuẩn giấy chứng nhận loại phi cơ cho C909 để phục vụ chiến lược phát triển dài hạn.

Trước đó, COMAC đã đưa hai mẫu phi cơ ARJ21 và C919 vào bay thử tại Việt Nam. Ngày 2/3/2024, 50 hành khách đã tham gia chuyến bay thử nghiệm Sài Gòn - Đà Nẵng trên phi cơ ARJ21. Một số hành khách đánh giá tích cực về sự rộng rãi và vận hành êm ái của phi cơ, nhưng vẫn có nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại về chất lượng và độ an toàn của phi cơ Trung Quốc trên mạng xã hội.

Dù COMAC đang tìm cách thâm nhập thị trường Việt Nam, nhưng dòng phi cơ C909 và C919 của hãng chưa được cấp chứng nhận an toàn từ Mỹ (FAA) và Liên minh châu Âu (EASA). Điều này khiến các hãng hàng không ngoài Trung Quốc e ngại khi đặt mua.

Theo Reuters, hiện nay 12 hãng hàng không đang khai thác C909, trong đó 11 hãng thuộc Trung Quốc và chỉ có một hãng ở Indonesia. Việc không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn quốc tế đã gây trở ngại lớn cho COMAC trong nỗ lực mở rộng thị trường ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Việc công nhận tiêu chuẩn an toàn Trung Quốc cho C909 có thể giúp giải quyết phần nào tình trạng thiếu hụt tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề về chất lượng, an toàn bay và khả năng bảo dưỡng dài hạn vẫn là yếu tố quan trọng mà các cơ quan chức năng và hãng hàng không cần cân nhắc trước khi chính thức đưa dòng phi cơ này vào khai thác.

Nguồn: Datviet.com

 

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn