Thư bạn đọc: Ôn cố tri tân

image Kính gởi anh Huệ Chi,

Nhân đọc Đơn khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Tiến sĩ Luật, Cù Huy Hà Vũ, Việt ghi đôi dòng TÂM THƯ ĐỂ ÔN CỐ TRI TÂN (hay SUY NGHĨ VỀ ÔN CỐ TRI TÂN) để kính gởi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tiến sĩ Luật, Cù Huy Hà Vũ. Anh thấy được thì đăng trên trang web Boxitvn.net và chuyển giúp.

Trong lịch sử nhân loại có sự kiện Tần Thủy Hoàng đốt sách, giết học trò (sĩ tử) và Galilée bị Tòa án giáo hội La Mã xét xử, buộc phải từ bỏ quan điểm bị cầm tù và mất trong tình trạng bị mù, ở nơi tù đày!

Ở Việt Nam, Nguyễn Công Trứ đã khái quát về sự suy vong của đất nước khi:

Tướng sĩ làm ngơ,

Sĩ phu ngoảnh mặt,

Dân tình ta thán.

Nhưng hiện nay nhiều tướng sĩ và đông đảo nhân sĩ, trí thức Việt Nam ở trong và ngoài nước chưa đến nỗi làm ngơ và ngoảnh mặt nên KÝ KIẾN NGHỊ TẬP THỂ. Điều đó chứng tỏ nguyên khí của quốc gia và phúc đức của dân tộc Việt Nam còn lớn lắm. Ca dao Việt Nam có câu: Trăm năm bia đá thì mòn, Nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ. Bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam là: nhân bản, sống không làm khổ mình, khổ người và khổ muôn loài; hiểu rõ luật nhân quả… dân tộc Việt Nam không ai muốn đất nước mình, trong thời kỳ hiện đại của Thế kỷ 21 quay lại tội ác của Tần Thủy Hoàng và sai lầm của Tòa án Giáo hội La Mã, báo hiệu ngày tàn của bạo chúa!

Đêm đã về khuya, trời se lạnh, ánh trăng vằng vặc ở trên không, chạy khắp cả vùng đất ba-zan của Đất nước và của Tây nguyên, soi sáng hồ chứa bùn đỏ!!!

Những giai điệu ngọt ngào The Moonlight Sonata đang thánh thót, vang vọng, rót vào lòng người Tây Nguyên mà xưa kia Beethoven đã rung động mãnh liệt, sáng tác khi nhìn thấy người con gái mù sống trong căn nhà che bằng gỗ sồi vẫn biết thưởng thức ánh trăng.

Tiếng ru con của người mẹ trẻ đang ầu ơ và tiếng ê a học thuộc lòng của cháu bé bên nhà hàng xóm làm thổn thức lòng người:

Tôi kể người nghe chuyện Mỵ Châu,

Trái tim nhầm chỗ để trên đầu;

Nỏ thần vô ý trao tay giặc,

Nên nỗi cơ đồ đắm biển sâu.

Và:

Rừng điêu tàn là Tổ quốc điêu linh!!!

Ôn cố tri tân, rút bài học của lịch sử nhân loại và bài học của đất nước ta về Mỵ Châu – Trọng Thủy, về công cuộc cải cách của nhà Hồ, về Nguyễn Ánh cõng rắn cắn gà nhà, v.v. để trong cuộc hành trình nội tại, mỗi chúng ta hãy tỉnh thức, nâng cao trí tuệ và tình nhân ái, không chấp ngã, biết chữ nhẫn, vị tha và độ lượng, biết cương nhu, biết tiến lui đúng lúc, biết trọng dụng nhân tài, không để chảy máu chất xám và chảy máu tài nguyên, biết dự trữ, để dành tài nguyên cho các thế hệ mai sau và bảo vệ tốt môi trường nhằm tạo thành một tổng lực phát triển bền vững. Có thế mới làm cho non sông, đất nước Việt Nam vẻ vang với năm châu.

Đà Lạt, 24g ngày 30-10-2010

Trần Thế Việt

Nguyên Bí thư Thành Ủy Đà Lạt

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn