Tu sửa lại ngôi nhà Quốc hội

Nguyễn Sĩ Dũng

26-4-2024

Ngay sau khi Vương Đình Huệ bị cách chức, gã muốn dùng từ chính xác lột tả bản chất của việc Trung ương đảng cho ông Huệ thôi chức, tiến sỹ Nguyễn Sĩ Dũng nguyên Phó chủ nhiệm VPQH trên trang facebook cá nhân đã viết bài:

“TU SỬA LẠI NGÔI NHÀ QUỐC HỘI”

TS Dũng là một người có tư tưởng cải cách cởi mở, nhưng vẫn luôn cẩn trọng trong phát ngôn liên quan chính trường, đã không thể kìm được sự ứ nghẹn bao lâu về hoạt động của QH thời gian qua. TS viết:

“Với quyết định cho thôi việc của BCH Trung ương Đảng chiều nay, triều đại của họ Vương đã chính thức chấm dứt”.

TS dùng cụm từ “triều đại của họ Vương”.

Nhưng thực ra TS Dũng chỉ mượn việc triều đại họ Vương chấm dứt để nói lên một thực chất mà ông đủ sự trải nghiệm nhiều năm làm việc ở QH:

“QH ở phiên họp toàn thể chỉ là QH nặng về trình diễn”.

TS Nguyễn Sĩ Dũng đã “đề nghị lãnh đạo mới của QH”, thực ra là lãnh đạo đảng (điều mà ông Dũng né) phải thay đổi hoạt động của QH bằng cách:

“Cần áp dụng các nguyên tắc cơ bản của Luật nghị viện để vận hành QH. Chỉ khi vận hành thể chế đúng, QH mới có thể bổ sung giá trị cho quy trình quản trị quốc gia”.

Vậy thì nội dung cơ bản của “Luật nghị viện” là gì? Và “Luật nghị viện” ấy là của QG nào hay nó là luật phổ quát của các nền Dân chủ nghị viện?

Rất mong TS Nguyễn Sĩ Dũng và các chuyên gia luật nước nhà giải thích rõ để lãnh đạo mới của QH biết mà thực hiện theo kiến nghị của TS Nguyễn Sĩ Dũng.

Lưu Trọng Văn

Với quyết định cho thôi việc của BCH Trung ương Đảng chiều nay, triều đại của họ Vương đã chính thức chấm dứt. Đây là thời điểm để Lãnh đạo mới của QH tu sửa lại ngôi nhà Quốc hội.

1. Trước hết, cần sớm khắc phục tình trạng hành chính hoá QH nặng nề như vừa qua. Cần áp dụng các nguyên tắc cơ bản của Luật nghị viện để vận hành QH. Chỉ khi vận hành thể chế đúng, QH mới có thể bổ sung giá trị cho quy trình quản trị quốc gia.

2. Thứ hai, những thứ thuộc về quyền hành pháp hãy trả lại cho Chính phủ.

3. Thứ ba, bảo đảm vị thế và quyền chủ động của Hội đồng dân tộc và các Uỷ ban. “QH ở phiên họp toàn thể chỉ là QH trình diễn. QH ở các Uỷ ban mới là QH làm việc”.

4. Thứ tư, tránh lạm dụng hoạt động giám sát. QH là thiết chế hoạt động theo chế độ hội nghị. Thành lập các đoàn đi giám sát quá nhiều không khéo vi phạm nguyên tắc này. Ngoài ra, làm như thế còn gây lãng phí và gây rối loạn công việc của các bộ, ngành, địa phương.

5. Thứ năm, coi trọng và chăm lo cho những công chức của Văn phòng QH. Họ mới là những người nắm giữ bộ nhớ thể chế của QH.

N.S.D.

Nguồn: FB Nguyen Si Dung

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn