Thư giãn Chủ nhật - Ngẩng cao đầu và che mặt

PV Quốc Doanh

Những tấm ảnh về phiên tòa xử TS Cù Huy Hà Vũ ngày 4/4/2011 đã lan rộng trên mạng và có lẽ là một trong những sự kiện loan rộng nhất dăm năm gần đây, cỡ như vụ sập cầu Cần Thơ tháng 9/2007. Một sự kiện không vui vẻ và cũng như nhiều sự kiện không vui khác, thường lại có những bức ảnh gây ấn tượng mạnh.

clip_image001

Bức thứ nhất theo PV Quốc Doanh tôi là bức TS Cù Huy Hà Vũ hai tay bị còng, đầu ngửng cao, hiên ngang đi giữa nhiều người mặc sắc phục công an. Tất cả nghiêm trang, hừng hực khí thế, dường như TS Cù Huy Hà Vũ lớn tuổi nhất nhưng hừng hực khí thế nhất và ông ngẩng cao đầu, trong lúc xung quanh có người cúi xuống.

clip_image002

Bức thứ hai, chụp trong Tòa án, TS Cù Huy Hà Vũ đứng giữa hai người mặc sắc phục công an. Ba người đều ngửng đầu nhưng TS Cù Huy Hà Vũ vẫn ngẩng cao đầu hơn cả, khuôn mặt cương nghị và điềm tĩnh, còn hai người kia không có biểu cảm.

clip_image004

Bức thứ ba được dùng nhiều trong các báo lề phải, chụp sau lưng TS Cù Huy Hà Vũ nhưng cũng rõ ông đang ngẩng cao đầu, còn ba vị quan tòa lại cúi đầu. Vị Chủ tọa bây giờ đã lừng danh, Nguyễn Hữu Chính đang cúi đầu đọc xấp giấy trên tay.

clip_image005

clip_image007

Một vài bức ảnh khác chụp trước cổng Tòa án, không có TS Cù Huy Hà Vũ, chỉ có những người mặc sắc phục công an hoặc áo đen thì dọc ngang nhìn ngó hoặc cau có, hằn học. Không có sự nghiêm trang, điềm tĩnh tối thiểu trước cổng công đường, đừng nói tới ngẩng đầu hay cúi đầu.

Chẳng biết những người được trang bị tận răng, lúc ấy lại không có được sự điềm tĩnh tự nhiên như một người tay trong còng số 8 và giữa những người dân lương thiện rụt rè, bây giờ nhìn ảnh sẽ nghĩ gì? Có thể có người tự hào đã “hoàn thành nhiệm vụ” và hy vọng sắp tới sẽ được thăng thưởng, hoặc không bận tâm gì cả. Nhưng chắc chắn, con cháu của họ khó mà tất cả có được sự thản nhiên như vậy, nhất là hình ảnh đã đưa lên mạng thì không biết bao giờ mới biến mất.

Không thể thản nhiên, hoàn toàn không phải bởi TS Cù Huy Hà Vũ đã ngẩng đầu cao hơn cha ông của họ. Hoàn toàn không phải như thế! Có nhiều lý do khác nữa rất có thể quan trọng hơn, mà bức ảnh chụp một người che mặt sau đây như một ví dụ.

clip_image009

Bức ảnh chụp ngày 4/3/2011, UBND TP Cần Thơ trao giấy chứng nhận đầu tư Khu dân cư lô số 1 thuộc dự án Khu đô thị Nam sông Cần Thơ cho Công ty TNHH Phát triển Đô thị Nam Sông Hậu. Khu dân cư lô số 1 rộng 60ha, tọa lạc tại vị trí đẹp nhất của Khu đô thị Nam Sông Cần Thơ, với 2 mặt giáp sông Hậu và sông Cần Thơ.

Trên diện tích 60 ha, chủ đầu tư cho biết sẽ xây dựng 6 khu vực kiến trúc: Khu đô thị Xóm Chài, Khu đô thị đa chức năng 100 biệt thự cao cấp ven sông Cần Thơ, Khu khách sạn quốc tế 5 sao 32 tầng nằm giữa Bến Ninh Kiều và Cồn Ấu, Khu vui chơi giải trí dưới nước, Quảng trường trung tâm và phần còn lại là 30 cao ốc văn phòng cho thuê từ 25 đến 30 tầng. Tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn 3 tỷ đô la Mỹ. Đầu năm 2012 sẽ xây dựng Khách sạn, Khu vui chơi giải trí dưới nước và Cụm biệt thự cao cấp. Dự kiến cuối năm 2025 hoàn thành dự án.

clip_image011

Thật là một dự án đô thị lớn, hiện đại, theo vẽ trên giấy thì vào loại bậc nhất TP Cần Thơ tính đến giữa tháng 4-2011. Trước lễ, băng rôn treo trên nhiều đường phố trung tâm TP Cần Thơ. Nhưng tại cuộc lễ, không có tài liệu nào phát cho báo chí. Người nhận giấy chứng nhận đầu tư do Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ trao, lại che mặt.

Người che mặt ấy là một người Hồng Kông, theo giới thiệu thì sẽ hợp tác với Công ty TNHH Phát triển Đô thị Nam Sông Hậu để thực hiện dự án. Hôm trao giấy chứng nhận đầu tư, chủ thực sự của dự án là ông Nguyễn Văn Thắng. Nhưng giữa tháng 4-2011 này, PV Quốc Doanh tôi nghe tin là ông Nguyễn Văn Thắng đã bán dự án cho bên Hồng Kông rồi. Thông tin này, PV Quốc Doanh tôi chưa có thời gian kiểm chứng đúng hay sai.

Nhưng ông Nguyễn Văn Thắng thì PV Quốc Doanh tôi lại có thể cam đoan, không có tiếng tăm gì trong thực hiện các dự án đô thị. Trước nay, ông mới lừng danh ăn nhậu khỏe, rượu tây rượu tàu có thể uống đến sáng. Và ông lừng danh hơn với cái tên Tư Thắng, em ruột của... một vị hình như đã hoặc sắp được liệt vào hàng chót vót trong CP.

Ngày 15-4-2011

Q.D.

ảnh 150411a1.TS Cù Huy Hà Vũ giữa nhiều người mặc sắc phục công an.

ảnh 150411a2. TS Cù Huy Hà Vũ trong tòa án.

ảnh 150411a3. TS Cù Huy Hà Vũ ngẩng đầu trong lúc các quan tòa cúi đầu.

ảnh 150411a4. Nhiều người mặc sắc phục công an nháo nhác trước cổng tòa án.

ảnh 150411a5. Nhiều người mặc áo đen cau có trước cổng tòa án.

ảnh 150411a6. Người Hồng Kông che mặt.

ảnh 150411a7. Băng rôn lễ trao giấy chứng nhận treo trên đường phố trung tâm Cần Thơ. Ảnh: PV Quốc Doanh.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn