15/07/2011

Nâng cấp đường phục vụ dự án bauxite: Trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải

Hồng Quân

clip_image001

 

Cầu La Ngà “độc đạo” trên QL 20 chỉ cho phép tải trọng 25 tấn, sẽ khó lường hậu quả khi mỗi 3-5 phút có một chuyến xe trọng tải 40 tấn chạy qua. Ảnh: N.S

 
Trước những băn khoăn của UBND tỉnh Đồng Nai về sự xuống cấp của các tuyến tỉnh lộ và lo ngại về việc tới đây, các dự án bauxite - nhôm Lâm Đồng đi vào hoạt động khiến tuyến đường phải chịu thêm gánh nặng quá tải, chiều 12.7, phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản VN (TKV).

Theo ông Dương Văn Hòa – Phó TGĐ TKV, phụ trách tổ hợp bauxite-nhôm Lâm Đồng – cho biết: Dự án tổ hợp bauxite-nhôm Lâm Đồng đang trong quá trình đầu tư và dự kiến khoảng tháng 9.2011 sẽ đi vào hoạt động. So với tiến độ thì đã bị chậm gần 3 tháng do thời tiết xấu. Tuy nhiên, tiến độ tổng thể của dự án - bao gồm cả cảng Kê Gà - đang bị chậm do vướng mắc khâu đền bù giải phóng mặt bằng.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ 2 dự án: Tổ hợp bauxite-nhôm (Lâm Đồng) và dự án sản xuất alumin Nhân Cơ (Đắc Nông), thì việc đầu tư cảng Kê Gà và cải tạo, nâng cấp các tuyến đường bộ theo phương án vận tải đã được Bộ GTVT thống nhất với TKV là rất cần thiết.

Theo đó, trong giai đoạn chưa có cảng Kê Gà (dự kiến giai đoạn 1 của cảng sẽ hoàn thành trước năm 2013), sản phẩm của tổ hợp bauxite-nhôm Lâm Đồng sẽ được vận chuyển theo 2 tuyến. Tuyến 1 đi từ tỉnh lộ 725 – QL 20 – QL 27 – QL 1 – cảng Cam Ranh (Khánh Hoà), tổng chiều dài 220 km. Tuyến số 2 từ tỉnh lộ 725 – QL 20 – tỉnh lộ 769 – QL 51 – cảng Gò Dầu (Đồng Nai). Sản phẩm từ Nhà máy Nhân Cơ sẽ đi theo tuyến QL 14 – tỉnh lộ 741 – tỉnh lộ 747 – QL 1 – QL 51 – cảng Gò Dầu (Đồng Nai).

Hiện nay, vướng mắc lớn nhất đối với TKV là không có vốn để ứng trước cho các dự án nâng cấp các tuyến tỉnh lộ theo yêu cầu của tỉnh. “Chúng tôi là đơn vị kinh tế hoạt động theo Luật DN, việc phải ứng trước một khoản kinh phí không nhỏ, ước tính lên tới cả chục nghìn tỉ đồng là việc không đơn giản” - ông Hoà nói.

Chưa nói đến việc chúng tôi phải đi vay vốn của ngân hàng, thì cơ chế của khoản vay này cũng không rõ, nợ gốc thì ứng, còn lãi vay ai trả. Trong khi đó, nếu tính cả việc đầu tư hạ tầng cho 2 dự án alumin kể trên thì suất đầu tư quá lớn, dự án sẽ không hiệu quả, vì vậy không có ngân hàng nào quyết việc cho vay.

Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV, nguyên TGĐ TKV - ông Trần Xuân Hòa - bày tỏ: “Trong cuộc họp có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì, bàn về cơ chế đầu tư xây dựng cảng Kê Gà và tuyến đường bộ phục vụ phát triển ngành công nghiệp nhôm ngày 16.7.2010, khi giao cho TKV chịu trách nhiệm ứng trước phần kinh phí nâng cấp các đoạn tuyến tỉnh lộ, tôi đã có ý kiến về việc này.

Việc đầu tư các dự án giao thông là trách nhiệm của Bộ GTVT, huy động vốn ngân sách và các nguồn vốn khác. Chúng tôi là DN nhà nước, nếu kinh doanh không hiệu quả, không đảm bảo trả nợ thì phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi cứ theo đúng quy định của pháp luật, đóng phí cầu đường đầy đủ. Trên thực tế, không phải TKV không muốn, mà không thể có số vốn lên đến hàng chục nghìn tỉ để đầu tư nâng cấp đường".

Ông Dương Văn Hòa cũng cho biết: Trong tuần tới, TKV sẽ có văn bản chính thức gửi UBND tỉnh Đồng Nai và đề nghị tỉnh có cuộc làm việc với DN để kiến giải về vấn đề này.

H.Q.

Nguồn: laodong.com.vn