Suy nghĩ của một người dân từ 2 tờ báo

Thư của một người dân gửi cụ bà Lê Hiền Đức.

Tôi chỉ là một người dân thường, tuy trước đây cũng được học hành đến nơi đến chốn tại miền Bắc XHCN, nhưng nay đã về hưu non, chỉ là chủ một cửa hàng tạp hóa nhỏ buôn bán mưu sinh. Bận tối mặt tối mũi việc làm ăn, nên tôi cũng không nhiều thời gian đọc báo, vào mạng.

Tình cờ vừa qua được cô cháu gái đưa tôi 2 tờ báo có 2 bài báo của báo Năng Lượng Mới (báo của một tập đoàn DNNN) và báo Hà Nội Mới nội dung là đả kích cụ bà Lê Hiền Đức. Thời gian qua, tôi và rất nhiều bạn đọc khác, nhất là tầng lớp người lao động rất quan tâm và khâm phục cụ Đức, vì được biết cụ đã trên 80 tuổi, một cụ bà nhỏ nhắn gầy gò không có vẻ mạnh khỏe gì lắm, đã từng tham gia kháng chiến chống Pháp, có nhiều thành tích được Bác Hồ và các vị lãnh đạo Đảng động viên, khen ngợi. Tôi cũng có lần tìm hiểu tiểu sử của bà qua Tự điển bách khoa toàn thư mở “wikipedia” tiếng Việt. Hiện nay cụ vì lòng nhân từ, thương cảm người nông dân mất đất mà bênh vực họ, và theo lời kêu gọi của Đảng, Bác Hồ tích cực tham gia chống tham nhũng. Tôi đọc kỹ 2 bài báo này, và với chỉ bằng vốn sống thực tế của người dân lớn tuổi biết suy nghĩ, đã nhận ra những ác ý và bêu rếu có phần hơi thô và lộ liễu của người cho đăng bài và viết bài, hoặc nói cách khác là của lãnh đạo 2 tờ báo này.

Báo Năng Lượng Mới dựa vào trí nhớ của một vài người rồi cho đăng bài ý là cụ Đức bịa đặt chuyện Bác Hồ đặt tên “Hiền Đức” cho cụ. Thực ra theo tôi và nhiều người lớn tuổi tham gia công tác tại miền Bắc ngày trước biết rất rõ là những ngày đó cán bộ chiến sĩ của ta mộc mạc và tốt lắm. Họ tận tâm vì công việc của đoàn thể, ít ai thích hão danh dựa dẫm vào lãnh tụ để tô bóng cá nhân mình thăng quan tiến chức như ngày nay. Vì vậy, việc một lãnh tụ đặt tên cho các cán bộ chiến sĩ để tiện trong công tác mà có nhiều người biết, hoặc việc đặt tên trong từng tình huống cho một cá nhân nào đó mà ít người biết đến việc này không phải là việc không có. Nhưng những việc như vậy lẽ ra không có gì phải lùm xùm nếu không có việc một tòa soạn báo đưa việc này ra các trang in với dụng ý hạ uy tín của một bà già đang được tin mến nể phục trước nhân dân.

Báo Hà Nội Mới thì có bài tương đối dài phê phán cụ Đức như một bà già lẩm cẩm, lỗ mãng, ăn vạ. Cuối cùng, báo bình rằng bà cụ đang bị “các thế lực phản động” lợi dụng (?). Đọc đến dòng này thì chắc chắn rất nhiều bạn đọc cười to mà thốt ra rằng: không có lẽ nhà báo và lãnh đạo một tờ báo lớn của thủ đô nhắm mắt, bịt tai, giả ngu dốt đến tức cười để không biết phân biệt ai thực sự đang là những kẻ phản động nhất của nhân dân Việt Nam hiện nay.

Nhân dân đã chán ngắt cái kiểu hễ ai chỉ ra cái xấu trong xã hội hiện nay để kiến nghị chữa trị, thì bị gọi là “kẻ phản động”. Chỉ cần đặt câu hỏi: ai đang đục khoét tài sản của nhân dân của đất nước, ai đang lợi dụng quyền chức để tước đoạt ruộng đất là nguồn sống của nông dân để làm dự án thu lợi kếch xù cho các nhóm lợi ích, ai đang xóa đen thành quả cách mạng đã đem lại cho dân nghèo, đang bôi xấu Đảng của Bác Hồ và Bác Hồ, ai đang làm xói mòn lòng tin của nhân dân vào chính nghĩa, lẽ phải, công bằng, dân chủ, quyền con người trong xã hội hiện nay, vì ai mà Đảng phải ra Nghị quyết 4 khóa XI để chỉ đích danh ai đang là kẻ phản động??? Nhân dân đang chỉ đích danh: chính những kẻ đó là những kẻ thực sự phản động hiện nay. Vậy không lẽ bà già Lê Hiền Đức đang bị những kẻ này lợi dụng sao? Hay ngược lại chính bà già Đức đang cố gắng bằng sức tàn còn lại của đời người chiến sĩ cách mạng con cháu Cụ Hồ để bênh vực những người dân thấp cổ bé họng chống lại chúng?

Vì vậy, tôi thiết nghĩ chức năng của Tờ Báo và Nhà Báo như chính Bác Hồ đã dạy, là phải nói lên sự thật và bênh vực cho công bằng, chính nghĩa, lẽ phải, vì quần chúng công nông, người lao động, vì nhân dân phục vụ… Nếu nhà báo hoặc tờ báo vì miếng cơm manh áo, hoặc vì không muốn mất chức, hay lợi ích cá nhân mình mà hèn nhát không dám nói ra sự thật, nói ra bản chất của vấn đề, hiểu và nói ra hiện trạng thực của xã hội, tình trạng thực và nguyện vọng thực sự của nhân dân hiện nay, thì xin hãy nhớ rằng mình đang là con người, thì chí ít thì cũng phải có lương tâm, để đừng hùa vào phe cánh các nhóm lợi ích lợi dụng chức quyền hà hiếp dân chúng và trục lợi, bêu xấu vu cáo những người có tâm, dũng cảm, chấp nhận hy sinh, đang cố gắng bênh vực dân lành chống lại nhóm lợi ích và các thế lực đen tối tiêu cực, vì một tương lai tương sáng cho dân chúng.

Một người dân.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn