Bà Clinton sẽ thảo luận vấn đề Biển Đông trong chuyến công du Châu Á sắp tới

clip_image001

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton sẽ thảo luận về những mối căng thẳng ở Biển Đông trong chuyến công du các nước Á châu Thái Bình dương, trong đó có các chặng dừng chân ở Trung Quốc và Nga.

Theo tường thuật của hãng thông tấn AP, chuyến công du 6 nước lần này nêu bật sự chú tâm của chính quyền Obama đối với Á châu, một khu vực đang phát triển mạnh về kinh tế và muốn tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chuyến đi của bà Clinton bắt đầu vào thứ sáu ở Quần đảo Cook để thảo luận với các nhà lãnh đạo của các đảo quốc ở Nam Thái bình dương.

Sau đó, bà Clinton sẽ đến Indonesia, Trung Quốc, Brunei, và trở thành Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đến thăm Đông Timor.

Chặng dừng chân cuối trong chuyến đi là thành phố Vladivostok của Nga. Tại đây,  bà Clinton sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC để thảo luận về tự do hóa mậu dịch và an ninh lương thực.

Tại một cuộc họp báo ở Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói rằng “Chúng tôi không muốn thấy những vụ tranh chấp ở Biển Đông hay bất kỳ nơi nào khác được giải quyết bằng sự hăm dọa, bằng vũ lực. Chúng tôi muốn thấy tranh chấp được giải quyết tại bàn thương thuyết.”

Hoa Kỳ không phải là nước đòi chủ quyền ở Biển Đông nhưng tuyên bố có quyền lợi quốc gia trong việc duy trì hòa bình và an ninh ở vùng biển này. Washington cũng ủng hộ những nỗ lực của các nước Đông Nam Á nhằm tiến hành những cuộc đàm phán đa phương với Trung Quốc, và đã chỉ trích việc Trung Quốc thành lập “huyện Tam Sa” và “khu cảnh bị Tam Sa” trên những quần đảo mà Việt Nam và các nước khác cũng tuyên bố có chủ quyền.

Một bản tin của Tân Hoa Xã trích lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng bà Clinton sẽ hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì và các nhà lãnh đạo khác của Trung Quốc vào ngày 4 và ngày 5 tháng 9. Ông Hồng cho biết đôi bên sẽ thảo luận về các mối quan hệ song phương và các vấn đề mà hai nước cùng quan tâm.

Trong khi đó, tờ China Daily của nhà nước Trung Quốc hôm thứ tư nói rằng chuyến đi của Ngoại trưởng Clinton đến quần đảo Cook làm gia tăng những mối quan tâm địa chính trị về sự cạnh tranh của các cường quốc chính trong khu vực.

Bài báo trích lời các nhà phân tích nói rằng việc bà Clinton trở thành viên chức cấp cao nhất của Mỹ tham dự hội nghị của Diễn đàn Đảo quốc Thái Bình dương cho thấy Hoa Kỳ dự định chủ động giao tiếp trở lại với các nước ở Nam Thái Bình dương. Một chuyên gia Hoa Kỳ học của Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc nói rằng việc tham dự diễn đàn này là một phần của chiến lược quay lại Á châu Thái Bình dương của Hoa Kỳ.

Mặt khác, hãng tin AFP cho biết Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào có phần chắc sẽ thảo luận về vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Nga.

Bản tin trích lời Thứ trưởng Ngoại giao Philippines, Laura del Rosario, nói rằng nhà lãnh đạo Philippines sẽ tái khẳng định đòi hỏi chủ quyền của Philippines trong lúc tìm cách giảm thiểu những mối căng thẳng với Trung Quốc và tăng cường quan hệ thương mại.

Nguồn: AP, China Daily, AFP / voatiengviet.com

Ngoại trưởng Mỹ công du châu Á Thái Bình Dương vào lúc tranh chấp biển đảo căng thẳng

Trọng Nghĩa

clip_image002

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Reuters

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ vào hôm qua, 28/08/2012, bà Hillary Clinton sẽ lại bắt đầu một vòng công du 10 ngày qua vùng châu Á – Thái Bình Dương kể từ ngày mai 30/08. Bên cạnh ba chặng dừng quan trọng là Trung Quốc, Indonesia và Nga, Ngoại trưởng Mỹ còn ghé quần đảo Cook, Brunei và Đông Timor.

Theo giới phân tích, trong bối cảnh tranh chấp biển đảo gia tăng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng, và giữa các láng giềng của Trung Quốc với nhau, bà Clinton sẽ nhân dịp này thúc giục các nước tự kiềm chế và tìm cách giải quyết tranh chấp thông qua thương thuyết.

Mặt khác, vào lúc Hoa Kỳ chuyển đổi chính sách để tăng cường uy thế ngoại giao và quân sự của mình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, được coi là một động cơ của tăng trưởng toàn cầu, vòng công du của bà Clinton còn được xem là một cố gắng mới của Mỹ nhằm đối phó với ảnh hưởng không ngừng lớn mạnh của Bắc Kinh trong khu vực, đặc biệt liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Theo chương trình dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ sẽ ghé Quần đảo Cook vào ngày 31/08 để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh của Diễn đàn các Đảo quốc vùng Thái Bình Dương PIF, bao gồm 16 quốc gia và lãnh thổ, trong đó có Úc và New Zealand, các đồng minh của Hoa Kỳ.

Bà Hillary Clinton sau đó sẽ đến thăm Indonesia vào ngày 03/09, với mục tiêu được loan báo là nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ “đối tác toàn diện” song phương và thảo luận về những cam kết của hai nước liên quan đến các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Sau Jakarta, Ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ có mặt ở Bắc Kinh trong hai ngày 04 và 05/09 để thảo luận về “một loạt vấn đề quan trọng trong quan hệ Trung-Mỹ”. Ba hồ sơ đang kéo căng quan hệ Washington-Bắc Kinh là Nhân quyền, Syria, và thái độ quyết đoán của Trung Quốc trong các tranh chấp với các nước láng giềng ở Biển Đông cũng như biển Hoa Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland vào hôm qua đã nhắc lại rằng quan điểm được bà Clinton nêu bật vào tháng Bảy vừa qua là tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết một cách "không ép buộc" và "không đe dọa". Bà chắc chắn cũng sẽ phải đề cập đến tranh chấp Trung-Nhật trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, cũng như căng thẳng giữa Seoul và Tokyo về chủ quyền quần đảo Dokdo/Takeshima.

Qua ngày 06/09, bà Hillary Clinton sẽ trở thành Ngoại trưởng Mỹ dầu tiên ghé thăm Đông Timor từ khi nước này giành được độc lập vào năm 1999, sau 24 năm bị Indonesia chiếm đóng và áp bức.

Ngoại trưởng Mỹ cũng ghé Brunei, một vương quốc Hồi giáo nhỏ bé ở phía Bắc đảo Borneo, láng giềng của Malaysia và Indonesia. Brunei là nước sẽ trở thành chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm 2013

Sau cùng bà Clinton sẽ thay mặt Tổng thống Barack Obama để dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương APEC trong hai ngày 08-09/08 tại Vladivostok vùng Viễn Đông Nga. Ngoài các chủ đề chung là “tự do hóa thương mại, an ninh lương thực và tăng trưởng xanh”, Ngoại trưởng Mỹ sẽ thảo luận tay đôi với đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov về nhiều hồ sơ, trong đó có vấn đề Syria.

T.N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn