Đài Loan tập trận: Biển Đông bị khuấy động

Trọng Nghĩa

Xét cho cùng Đài Loan là do Tưởng dựng lên thành một đảo quốc, mà Tưởng với Mao thì tuy chống đối nhau nhưng cái máu Đại Hán cũng là một đồng một cốt. Về phương diện này, các vị lãnh đạo Đài Loan có khác nào cái đuôi của một con chó.

Bauxite Việt Nam

Hôm nay 01/09/2012, trên nguyên tắc, Đài Loan cho khởi động cuộc tập trận trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa mà họ gọi là Thái Bình. Hành động này nối tiếp theo một loạt quyết định được chính quyền Đài Bắc đưa ra gần đây nhắm khẳng định chủ quyền của họ tại Biển Đông, một đòi hỏi rộng khắp chẳng khác gì yêu sách của Bắc Kinh.

clip_image001

Đài Loan lập pháo đài trên đảo Thái Bình (Việt Nam gọi là Ba Bình) - AFP

Theo các nhà phân tích, mục tiêu của Đài Loan là nhằm nhắc nhở thế giới rằng họ cũng có vai trò tại Biển Đông, nhưng các động thái đó đã khuấy động thêm tình hình vốn đang căng thẳng giữa Trung Quốc với Việt Nam và Philippines.

Theo kế hoạch dự trù, cuộc tập trận bắn đạn thật do lực lượng tuần duyên Đài Loan tiến hành trên đảo Ba Bình sẽ kéo dài 5 ngày. Ngay từ đầu tháng 8, chính quyền Đài Bắc đã cho chuyên chở các loại vũ khí nặng ra tăng cường cho lực lượng đồn trú trên đảo này như súng phóng lựu, súng phòng không 40 mm, súng cối 120 mm.

Xin nhắc lại là đảo Ba Bình – tên quốc tế là Itu Aba – là hòn đảo lớn nhất tại vùng quần đảo Trường Sa, hiện có 4 nước đòi hỏi chủ quyền – Việt Nam, Philippines, Trung Quốc và Đài Loan – nhưng đã bị Đài Loan chiếm đóng và kiểm soát thực tế từ năm 1956 đến nay. Họ đã mặc nhiên biến đảo này thành một loại “pháo đài”, với cả một phi đạo có thể tiếp nhận loại vận tải cơ hạng nặng.

Sau khi khẳng định là cuộc tập trận nhằm tăng cường sức mạnh quốc phòng trước tình hình căng thẳng đang gia tăng ở Biển Đông, chính quyền Đài Bắc đã không ngần ngại tỏ ý thị uy khi thông báo cho các nước khác là phải tránh xa khu vực đảo Ba Bình trong thời gian diễn ra cuộc tập trận.

Không chỉ phô trương uy thế về mặt quân sự, trong những tuần qua, Đài Loan đã liên tiếp có những động thái về mặt chính trị để khẳng định chủ quyền của họ trên toàn Biển Đông cũng như là quyền kiểm soát thực tế của họ trên hòn đảo này.

Sự kiện mới nhất vừa được Đài Bắc loan báo hôm nay là ba lãnh đạo cao cấp phụ trách vấn đề an ninh của Đài Loan đã đích thân ghé thăm đảo vào hôm qua 31/08/2012. Theo thông tin từ Hội đồng An ninh Quốc gia Đài Loan, được AFP trích dẫn, thì ba nhân vật sừng sỏ đó là Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Hồ Vi Chân (Hu Wei-chen), Bộ trưởng Nội vụ Lý Hồng Nguyên (Lee Hong-yuan) và Chỉ huy lực lượng tuần duyên Vương Tiến Vượng (Wang Chin-Wang).

Theo nguồn tin trên, thì cùng với các quan chức khác, ba nhân vật nói trên đã ghé đảo để tuyên bố chủ quyền “không thể chối cãi” của Đài Loan trên toàn bộ các quần đảo ở Biển Đông, nhưng đồng thời kêu gọi các bên tạm gác tranh chấp để cùng nhau khai thác nguồn lợi của khu vực, một lập luận chẳng khác gì quan điểm thường xuyên được Trung Quốc đưa ra.

Trước đó, Đài Loan cũng đã cho nhiều dân biểu ra đảo để khẳng định chủ quyền, rồi cho các nhóm học giả và nhà nghiên cứu đi ra xem xét tình tình, rồi đề ra sáng kiến nghiên cứu khoa học trong vùng.

Theo các nhà quan sát, hành động phô trương thanh thế về quân sự, kèm theo việc quảng bá một cách rầm rộ các chuyến thăm đều nhằm mục tiêu nhắc nhở rằng Đài Loan là một trong những bên có liên can trong vấn đề Biển Đông, cho nên không thể gạt họ ra bên lề các cuộc đàm phán.

Có điều là các hành động của Đài Loan lại có tác dụng “đổ thêm dầu vào lửa”, làm cho tình hình Biển Đông thêm phức tạp vào lúc căng thẳng đang bùng lên giữa Trung Quốc với một số nước ASEAN, đặc biệt là với Việt Nam và Philippines.

Thậm chí, trả lời hãng tin Mỹ Bloomberg, ông Gari Li, chuyên gia Anh Quốc về hải dương thuộc Công ty phân tích Exclusive đã không ngần ngại cho là: Đài Loan sẽ bị mang tiếng là đang câu kết với Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông.

Giả thuyết trên đây cần được kiểm chứng, nhưng thực tế trong thời gian gần đây là Đài Loan thường xuyên chĩa mũi dùi vào Việt Nam, liên tiếp tố cáo Việt Nam cho tàu thâm nhập vùng biển quanh đảo Ba Bình. Thậm chí có ý kiến còn cho rằng Việt Nam đang có âm mưu đánh chiếm hòn đảo này.

T.N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn