Trung Quốc có lẽ đang tăng tốc lấn chiếm lãnh hải Việt Nam

Tú Anh

Tập đoàn Dầu khí nhà nước Việt Nam PVN xác nhận tàu thăm dò địa chấn Bình Minh-02 bị «tàu cá» Trung Quốc cắt dây cáp trong lúc hoạt động trong vùng biển Việt Nam. Vụ việc xảy ra vào ngày 30/11/2012, được giới blogger báo động ngay tức khắc nhưng đến hôm nay 03/12/2012 tin này mới được chính thức loan tải. Vụ tấn công xảy ra hai ngày trước khi đảng Cộng sản Việt Nam đón tiếp phái đoàn đảng cộng sản Trung Quốc do ông Lý Kiến Quốc dẫn đầu.

clip_image001

Tàu hải giám Trung Quốc số 84 và số 17 trên Biển Đông. Ảnh chụp ngày 26/05/2011 ngoài khơi tỉnh Phú Yên (miền Trung Việt Nam). Reuters/Petrovietnam

Cũng vào ngày tàu Bình Minh-02 bị cắt dây cáp, Tân Hoa xã thông báo «quy định» an ninh biển cho phép công an biên phòng, kể từ ngày 01/01/2013 kiểm tra tàu bè «xâm nhập biển Nam Hải». Bị Hoa Kỳ và các nước trong vùng chất vấn, một viên chức Trung Quốc tên Ngô Sĩ Tồn, giám đốc Sở ngoại vụ tỉnh Hải Nam giải thích «đối tượng chính» của chính sách trấn áp này là Việt Nam.

Từ Quảng Ngãi, nhà báo Thanh Thảo phân tích ý nghĩa và tác động «nhân quả» của những động thái này của Trung Quốc:

«Đây không phải là lần thứ nhất mà cũng không phải là lần cuối cùng… Đẩy tàu dân sự đi trước, tàu quân sự núp đằng sau , là một cách xâm lược bên ngoài không dùng súng đạn nhưng thực sự bên trong là một hành vi xâm lấn, xâm lăng núp dưới chiêu bài dân sự… những tàu đánh cá đi đánh bắt hải sản Việt Nam nhưng đồng thời có âm mưu lớn hơn… mà Việt Nam là đối tượng… họ đang tăng tốc xâm lăng Việt Nam… nếu Việt Nam lùi thì họ sẽ lấn tới…».

Nhà báo Thanh Thảo

03/12/2012

Nghe (05:58)

T.A.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn