[Hai tập đoàn Adidas và Puma] Đề nghị Yupoong ngưng đuổi người

clip_image002

Vụ cháy tại công ty Yupoong (Ảnh cắt từ clip tại hiện trường)

Hai tập đoàn Adidas và Puma đã đề nghị công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Yupoong Việt Nam tạm ngưng đuổi việc gần 1.900 công nhân sau vụ cháy ngày 21/9.

Vụ này xảy ra tại nhà xưởng của Yupoong tại Long Bình, tỉnh Đồng Nai.

Đây là công ty gia công giày dép cho các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như Adidas, Puma và Nike.

Báo Công Lý trong nước tường thuật về sự kiện này vào ngày 11/11 vừa qua: “Nhiều công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Yupoong Việt Nam (Công ty Yupoong – Khu công nghiệp Loteco Long Bình, thành phố Biên Hòa – Đồng Nai) tập trung trước cổng công ty yêu cầu doanh nghiệp giải thích về việc Công ty Yupoong sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng với gần 1.900 lao động.”

Theo tờ báo của Tòa án Nhân dân Tối cao, “bà Nguyễn Thị Út, Chủ tịch Công đoàn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Yupoong Việt Nam cho biết: Tổng cộng có 1.867 công nhân ở xưởng 1 và xưởng 2 bị công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.”

Một số chuyên gia về lao động cho rằng vẫn còn nhiều nghi vấn về vụ hỏa hoạn cần được điều tra thêm. Họ cũng nói các công nhân cáo buộc rằng công ty lấy cớ vụ cháy để sa thải nhân viên, thuê lao động mới trả lương rẻ hơn.

Họ đã đề nghị các đối tác Adidas, Nike và Puma yêu cầu Yupoong tạm ngưng đuổi việc để các công ty khách hàng này đi điều tra sự việc.

''Tự viết đơn nghỉ việc''

clip_image004

Hôm 23/11, giới chức ngoại giao Hoa Kỳ đã đến thăm bà Minh Hạnh tại bệnh viện

Trả lời phỏng vấn của BBC, bà Silvia Raccagni từ tập đoàn Adidas cho biết: "Chúng tôi xác nhận các nhóm vì quyền của người lao động đã yêu cầu Adidas và các thương hiệu quốc tế khác sử dụng nguồn sản xuất từ Yupoong điều tra về tính hợp pháp của đợt cắt giảm lao động tại nhà máy Yupoong tại Đồng Nai."

Trước đó, truyền thông trong nước đưa tin vụ hỏa hoạn tại công ty Yupoong xảy ra lúc 21 giờ 30 đêm 21/9 tại Khu công nghiệp Long Bình, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.

Ngày 18/11, Báo Lao Động trong nước dẫn lời một công nhân trong vụ việc: “Công nhân phải viết đơn xin thôi việc với lý do việc riêng hoặc về quê chứ không được ghi lý do hỏa hoạn. Nếu không viết thế, công ty sẽ gửi thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với từng người”.

Ngày 22/11, công an Đồng Nai bị cáo buộc đã "bắt giữ và đánh đập thô bạo" hai nhà hoạt động vì quyền công nhân là Đỗ Thị Minh Hạnh và ông Trương Minh Đức, khi hai người này đang tư vấn pháp luật cho gần 2.000 công nhân bị mất việc tại ty Yupoong. Dân biểu Úc Chris Hayes đã viết thư đề nghị Đại sứ Úc ở Việt Nam lưu ý vấn đề này.

Nguồn: http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2015/11/151126_adidas_vn_worker

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn