Thiếu tướng, GS-TS Trương Giang Long và sự nghiệp trồng người

"Bên cạnh công việc tại Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh và Tạp chí Cộng sản, ông còn là một sĩ quan công an hoạt động đơn tuyến, có bề dày kinh nghiệm công tác, lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội" - Đọc câu này, chợt nhớ tới "đồng chí" Trần Văn Long, pháp danh Thích Thanh Tứ đã quá cố, người được đảng và nhà nước tặng thưởng huân chương Hồ Chí Minh và tự hỏi lực lượng công an có bao nhiêu sĩ quan hoạt động đơn tuyến trong lòng… "ta" như Trương Giang Long?

Bauxite Việt Nam

Nhắc đến ông là nhắc đến những cống hiến đáng trân trọng trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo vinh quang. Ông là thiếu tướng, GS-TS Trương Giang Long - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị công an nhân dân (CAND), Giám đốc Học viện Chính trị CAND - Bộ Công an.

Sinh ra và lớn lên ở miền quê Nga Sơn - Thanh Hoá, hoàn cảnh khó khăn khi mồ côi mẹ từ rất sớm, tuổi thơ vô cùng cơ cực, nhưng ông luôn nuôi dưỡng trong mình một ý chí ham học, vượt khó không chùn bước. Khi đó cũng là những năm tháng bom đạn chiến tranh diễn ra vô cùng ác liệt. Chưa hết cấp 3, với lòng căm thù giặc sâu sắc, như bao thanh niên yêu nước khác, ông lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Tuổi thanh xuân của ông gắn liền với những năm tháng ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Khi đất nước hoà bình, ông tiếp tục giấc mơ học tập dang dở của mình. Năm 1981, ông tốt nghiệp đại học chuyên ngành triết học và bắt đầu những bước đầu tiên của sự nghiệp giáo dục đào tạo vẻ vang.

Người thầy uyên bác và tận tâm

Nhắc đến thiếu tướng, GS-TS Trương Giang Long, các thế hệ học trò luôn cảm mến, yêu quý, kính trọng một người thầy uyên bác và rất tâm huyết. Học trò luôn cảm nhận được từ ông sự gần gũi, yêu thương như với chính những người ruột thịt. Nhiều năm đảm nhiệm chức vụ Trưởng khoa Triết học - xã hội học của Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, ông đã đào tạo cho đất nước nhiều thế hệ học trò, trong đó nhiều người sau này trở thành tướng lĩnh, cán bộ cấp cao của đảng, lãnh đạo chủ chốt các ngành, địa phương, các nhà trường, viện nghiên cứu.

Chính tình yêu nghề cháy bỏng đã hun đúc và xây dựng nên bản lĩnh nhà giáo của ông. Chặng đường 20 năm giảng dạy tại Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh và một số trường đại học ở các tỉnh phía nam ghi dấu những thành tích xuất sắc của ông. Thiếu tướng đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Giám đốc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh ghi nhận, tặng nhiều bằng khen. Nhưng với ông, phần thưởng cao quý hơn cả chính là sự kính trọng, tình cảm yêu mến của các thế hệ học trò, đồng nghiệp. Năm 2001, GS-TS Trương Giang Long được Đảng và Nhà nước điều động nhận công tác tại Tạp chí Cộng sản, cơ quan lí luận chính trị hàng đầu của ĐCS Việt Nam, được bổ nhiệm giữ chức Vụ trưởng và sau đó là Phó TBT Tạp chí Cộng sản (hàm thứ trưởng).

Một nhà lãnh đạo tài năng và quyết đoán

Ở tạp chí, giáo sư đã có nhiều bài báo để lại dấu ấn trong làng báo chí. Đặc biệt là hai bài báo: "Đổi mới quan niệm về sở hữu" đã góp tiếng nói vào quá trình xây dựng Nghị quyết Đại hội X của Đảng, tạo dấu ấn tốt; bài "Ngăn chặn nguy cơ "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trước thềm đại hội Đảng các cấp" đăng trên báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trước Đại hội XI, là hồi chuông cảnh tỉnh, cảnh báo có sức lay động và lan tỏa tích cực. Bên cạnh công việc tại Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh và Tạp chí Cộng sản, ông còn là một sĩ quan công an hoạt động đơn tuyến, có bề dày kinh nghiệm công tác, lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Những cống hiến thầm lặng của ông đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, tặng thưởng Huân chương Quân công hạng ba. Năm 2013, ông được Ban Bí thư cho phép về lại Bộ Công an, đảm nhận chức vụ Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND để góp phần chỉ đạo các hoạt động xúc tiến thành lập Học viện Chính trị CAND. Với tinh thần sáng tạo, quyết liệt của ông, tháng 3-2014, Thủ tướng Chính phủ đã kí quyết định thành lập Học viện Chính trị CAND và ngay sau đó ông đã được lãnh đạo Bộ Công an tin tưởng giao kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Học viện. Cũng trong năm 2014, ông được Chủ tịch nước kí quyết định thăng cấp bậc hàm thiếu tướng.

Với tầm nhìn xa và bản tính quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chỉ sau ba năm trên cương vị giám đốc, ông đã cùng tập thể lãnh đạo Học viện vượt qua những khó khăn, trở ngại, thiếu thốn buổi ban đầu, xây dựng trường trở thành một trong những cơ sở đào tạo có uy tín, thương hiệu của lực lượng công an và của xã hội. Thậm chí có nhiều chỉ tiêu đặt ra trong kế hoạch 5 năm đã được Học viện hoàn thành sau 3 năm hoạt động.

Có thể khẳng định, sự phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ của Học viện trong những năm qua mang đậm sự cống hiến đầy tâm huyết và trách nhiệm của ban lãnh đạo, tập thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên, học viên nhà trường mà ông là người truyền lửa. Bằng tài năng, uy tín và sự nhân văn của mình, GS-TS Trương Giang Long đã quy tụ được nhiều cán bộ, chuyên gia lí luận đầu ngành, đội ngũ cán bộ giảng dạy lí luận chính trị trong và ngoài lực lượng CAND cũng như các trí thức trẻ có phẩm chất, năng lực, tâm huyết, yêu nghề, sẵn sàng cống hiến vì sự phát triển lâu dài của Học viện.

Trong quá trình lãnh đạo, tổ chức nhiệm vụ đào tạo, ông luôn chú trọng gắn lí luận với thực tiễn, gắn học với hành. Nghệ thuật lãnh đạo của ông chính là ở chỗ biết tôn trọng, lắng nghe, tôn vinh và khai thác mọi nguồn lực tập thể từ nhà trường, cộng đồng xã hội để đưa ra định hướng xây dựng phù hợp. Mặc dù bận rất nhiều công việc quản lí của cả Tổng cục Chính trị CAND và Học viện nhưng ông vẫn trực tiếp nghiên cứu khoa học, làm chủ nhiệm nhiều đề tài khoa học cấp quốc gia và cấp bộ, chủ biên nhiều cuốn sách, viết hàng chục bài nghiên cứu đăng trên các tạp chí khoa học có uy tín trong và ngoài ngành. Ông trực tiếp chỉ đạo, đọc, duyệt lần cuối từng trang của bộ giáo trình dùng cho đào tạo cao cấp lí luận chính trị, bộ giáo trình đào tạo cử nhân chính trị văn bằng 2. Đặc biệt, ông còn dành thời gian trực tiếp tham gia giảng dạy nhiều chuyên đề chuyên sâu phục vụ công tác đào tạo cán bộ cấp chiến lược của các tỉnh, thành phố trong cả nước, báo cáo nhiều chuyên đề thời sự, truyền đạt nghị quyết của Đảng cho nhiều đơn vị, địa phương trong và ngoài lực lượng công an. Sau mỗi giờ lên lớp, ông đều nhận được những cảm tình đặc biệt, những ngợi khen, tri ân sâu sắc dành từ học viên cho mình về khả năng giảng dạy lay động lòng người và vốn kiến thức sâu rộng. Đây chính là nguồn động viên, cổ vũ lớn, là động lực để ông tiếp tục làm việc hăng say mong cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người.

Có thể nói, chặng đường dài vẻ vang ba năm qua của Học viện Chính trị CAND đã ghi dấu những nỗ lực, tâm huyết của thiếu tướng, GS-TS Trương Giang Long với mong muốn xây dựng một nền tảng vững chắc đưa Học viện phát triển thành cơ sở đào tạo thật sự uy tín của lực lượng CAND và quốc gia. Với những đóng góp, cống hiến đáng trân trọng của mình, thiếu tướng, GS-TS Trương Giang Long đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an trao tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý như : Huân chương Lao động hạng ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 5 bằng khen của Đảng ủy Công an trung ương và lãnh đạo Bộ Công an. Năm 2016, thiếu tướng đã vinh dự được trao tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng. Tháng 3 năm 2017, thiếu tướng, GS-TS Trương Giang Long được Bộ Công an đề nghị xét danh hiệu Nhà giáo nhân dân.

Nguồn: http://hvctcand.edu.vn/thieu-tuong-gsts-truong-giang-long-va-su-nghiep-trong-nguoi.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn