Chính phủ tức cười: Đưa ra cái gì cũng bị dân phản đối!

Hà Văn Thịnh

Đọc sách từ cổ chí kim và giật mình “phát hiện” ra rằng không có chính phủ nào như Chính phủ Việt Nam hiện nay, cứ đề ra kế hoạch “to tát” nào, thì đều bị người dân phản đối, la ó rầm trời!

Hãy thử điểm lại mà xem trong những năm qua đã xảy ra biết bao chuyện động trời. Nào là mía đường, rồi cảng biển; rồi trường đại học, sân bay, bauxite, “đề án” cân người, đo chiều cao để cấp phép đi xe máy, cho nước ngoài thuê rừng đầu nguồn; quy hoạch Hà Nội – Trung tâm hành chính Ba Vì, đường sắt cao tốc... Thực là nhiều không kể xiết!

Phó thường dân như tôi xin hỏi quý vị lãnh đạo – những người đang nắm vận mạng đất nước, nhân dân trong tay – như thế là thế nào? Có chính phủ nào trên thế giới cứ định làm gì là sai, là hỏng đấy; cứ “nghĩ” ra cái gì y như rằng tai họa đấy? Tại sao lại có cách điều hành đất nước kỳ quặc và khó hiểu đến như thế? Câu trả lời ngắn và rõ: Vì không ít người trong số quý vị bất tài, kém cỏi, tham lam.

Sự khó hiểu lên đến tột đỉnh khi biết rằng người ta cứ quy hoạch, cứ đề ra “ý tưởng” nọ kia không phải vì ích dân, lợi nước mà là vì lợi ích phe nhóm, vì phải kiếm thật nhanh tiền dân, của nước!

Các vị không thấy xót, đau khi mấy cái vỉa hè quanh Hồ Gươm bằng cả hàng chục cây cầu cho đồng bào miền núi, đồng bằng sông Cửu Long? Các vị còn có những “ý tưởng” điên rồ như thu thập mỗi thứ một chút, chôn xuống đất để ngàn năm sau cháu chắt chút chít biết cha ông chúng có những gì! May mà cái “ý tưởng” ấy không thành chứ nếu thành thì nhất thiết phải chôn luôn một vài người làm “mẫu”(!).

Có đời thuở nhà ai Đảng và Quốc hội một nơi còn Chính phủ lại định thả cho lên dạo mát ở Ba Vì? Chỉ riêng tiền đi lại “công tác phí” đã tiêu tốn hàng ngàn tỷ đồng rồi. Ai chẳng biết ích lợi của giá đất tăng cao hàng chục lần và người giàu càng giàu hơn vô số.

Tại sao GDP chưa đến trăm tỷ USD mà dám quy hoạch Hà Nội 90 tỷ USD và đường sắt cao tốc cũng chừng đó nữa (vì làm xong mà không vượt quá 56 tỷ USD thì cứ gọi là... trời sập)?

Chẳng lẽ các vị chưa bao giờ nghe câu “con nhà lính tính nhà quan” sao? Đầu tư cho tương lai là đúng, nhưng khi đang còn nghèo thì phải lo đầu tư sinh lợi sao cho dân giàu nước mạnh, an ninh vững chắc, chứ không phải đầu tư để tọa hưởng, kiếm chác. Tại sao lại sắm xe thật xịn để xài khi trong túi chỉ đủ tiền mua cái rẻ hơn nhưng vẫn chạy tốt, hiệu quả cao?...

Rất, rất nhiều câu hỏi muốn hỏi và, xin mở ngoặc rằng nếu có sai làm ơn đừng quy chụp!

Vì dốt nát, không thể hiểu nổi nên tôi buộc phải hỏi đó thôi! Nếu tôi “chưa đủ thông tin” hay “suy luận oan” thì rất mong những người có trách nhiệm giải thích cho tường tận.

Tôi nghĩ rằng hỏi là một quyền phải có của người dân. Không hỏi quan chức thì dân biết hỏi ai? Rất mong quý vị trả lời hoặc giải thích cho rõ, vì được học hành như chúng tôi mà cũng không hiểu nổi các “ý tưởng” của quý vị, vậy thì hàng chục triệu dân ít học, quanh năm lam lũ, nhọc nhằn làm sao không ngơ ngác trước những “sáng kiến vĩ đại” của Chính phủ hiện thời?!

HVT

Huế, 4.6.2010

HO Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn