Phản động, Bất mãn

(Nhân đọc bài "Lại thư của nông dân: về việc bị công an thẩm vấn vì “phát tán tài liệu” trên Bauxite Việt Nam)

Nguyễn Tường Thụy

7ce45822 Phản động nghĩa là người có lời nói hoặc hành động chống lại cách mạng, chống lại trào lưu tiến bộ. Trong đó, cách mạng là một sự thay cái cũ bằng cái tiến bộ hơn. Ví dụ: cách mạng tháng Tám lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, thay cho chế độ thuộc địa.

Bất mãn là không thỏa mãn về một điều gì đó.

Phản động thì xấu, nhưng bất mãn thì chưa chắc.

Người dân bị cướp đất trắng trợn được đền bù với giá rẻ mạt, làm đơn kêu trời không thấu, hoặc xử oan sai thì họ bất mãn.

Nạn tham nhũng ngày càng gia tăng theo cấp số nhân (vì một kẻ tham ô mà không bị xử hoặc xử lấy lệ thì sinh ra nhiều kẻ tham ô khác). Tham nhũng đã trở thành quốc nạn nên nhân dân bất mãn.

Pháp luật không được tôn trọng, cán bộ Nhà nước làm việc theo ý muốn riêng, dân có kiện cũng không làm gì được, điều đó làm cho dân bất mãn.

Dân còn nhiều người đói khổ trong khi rất nhiều kẻ ăn chơi xa hoa, trụy lạc, có tài sản khổng lồ không phải do tài kinh doanh mà do làm quan chức mà có, càng vị trí cao tài sản càng lớn. Điều đó làm cho dân bất mãn.

Ngư dân bị Hải quân Trung Quốc bắt khi đánh cá ở vùng biển Việt Nam. Họ bị đánh, bị cướp của, bị giam giữ cả tàu lẫn người và đòi tiền chuộc nhưng Chính phủ chỉ cho người phát ngôn Bộ ngoại giao phản ứng mấy câu yếu ớt lấy lệ, điều đó làm cho dân bất mãn.

Dân biểu tình phản đối Trung Quốc thành lập thành phố hành chính cấp huyện Tam Sa (thuộc tỉnh Hải Nam), trực tiếp quản lý ba quần đảo trên biển Đông, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN, bị cấm đoán. Viết ba chữ HS-TS-VN lên tường để thể hiện cơ thể Việt Nam là một khối thống nhất cũng phải lén lút. Điều đó làm cho dân bất mãn.

Có thể kể ra vô số những điều làm cho người dân bất mãn nữa.

Thế nhưng người ta thường dùng bất mãn với nghĩa xấu, không đếm xỉa đến tại sao họ bất mãn. Chẳng hạn nói tên này tên kia do bất mãn với chế độ nên có những việc làm này, việc làm kia.

Còn "phản động" thì sao? Người ta hay dùng từ này để quy chụp cho người khác một cách rất tùy tiện. Những ai có lời nói, bài viết không phù hợp với đường lối của Đảng và Nhà nước, thậm chí chỉ cần trái ý ông Chủ tịch xã đều cho là phản động cả. Điều đó cũng có nghĩa rằng họ cho Đảng và Nhà nước bao giờ cũng đúng.

Đảng CSVN đã từng phạm nhiều sai lầm. Thí dụ trong cải cách ruộng đất, trong cải tạo công thương nghiệp tư bản tư doanh, trong phong trào hợp tác hóa, trong vụ Nhân văn Giai phẩm, vụ xét lại chống Đảng ... cuối cùng phải sửa sai. Những việc làm đó đã làm cản trở bước tiến của xã hội, làm cho nước ta tụt hậu so với thế giới nói chung và các nước trong khu vực nói riêng. Nhưng đã ai dám nói những chính sách đó là phản động?

Hiện nay, tình trạng công dân chết trong trụ sở công an khi bị giam giữ hay bị "mời" đến làm việc xảy ra ngày càng nhiều. Những chuyện này đã gây phẫn nộ trong nhân dân, làm băng hoại lòng tin của dân đối với chế độ. Nhưng mấy vị công an làm chết dân (chữ dùng theo báo chí Nhà nước, chứ không dám nói là đánh chết hay bắn chết) đã ai dám gọi là phản động?

Bauxit Việt Nam là một website yêu nước, chỉ có điều là đăng những bài viết mang tính phản biện, không phù hợp với quan điểm chính thống nên nhiều người được cảnh báo đó là trang mạng phản động, có xem cũng phải lén lút. Khi làm việc với Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, người lãnh đạo Tổng cục an ninh đã nói rằng trang mạng này là một tiếng nói nhiệt huyết với đất nước của giới trí thức, người điều hành trang mạng là một trí thức uy tín, từ đời ông đời cha cho đến bản thân đều giữ vững truyền thống yêu nước và cách mạng, tuyệt đối không có liên hệ với lực lượng thù địch trong nước cũng như nước ngoài. Kết luận này thật đáng hoan nghênh. Trong khi đó, ông Tuấn công an tỉnh Bình Dương thì nói trang Bauxite Việt Nam là trang mạng có nội dung đi ngược đường lối của Đảng và Nhà nước ta (bài "Lại thư của nông dân: về việc bị công an thẩm vấn vì “phát tán tài liệu” trên Bauxite Việt Nam). Điều ông Tuấn nói (đi ngược lại) có thể đúng ở những khía cạnh cụ thể nào đó nhưng không có nghĩa là phản động. Theo tôi, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi và cộng sự muốn phản biện, bác bỏ  những gì mà các ông cho là "phản động", nếu hiểu phản động theo đúng nghĩa của từ này.

Hình như càng các quan chức địa phương, càng hay quy chụp tùy tiện. Dân cãi lại một ông Bí thư cũng cho là chống Đảng. Công an, quan chức nào áp bức dân cũng thích nhân danh người của Đảng để làm bậy. In một bài trong bauxite Việt Nam ra cho người khác đọc cũng bị truy bức, đến công an tỉnh cũng phải can thiệp, bị mang tiếng là kẻ phản động (trường hợp ông Kim Văn Vũ, bài đã dẫn). Tôi dám chắc nếu có đến nhà ông Tổng bí thư chơi, mở nhờ máy tính nhà ông mà vào trang Bauxit Việt nam thì ông cũng không cấm đoán gì, có chăng chỉ hỏi: "Ông (bà) thích đọc trang đó à" và im lặng suy nghĩ.

Khẩu hiệu "Sống và làm việc theo pháp luật" dường như bây giờ không mấy được quan tâm. Hãy thử xem, nếu thực hiện đúng luật pháp thì dân được lợi hay cán bộ Nhà nước được lợi? Câu hỏi dễ trả lời, đó là dân được lợi vì dân thì không tham nhũng được. Vì tiền đóng góp của dân không không bị rơi vào túi bọn quan tham mà được sử dụng vào những việc ích nước lợi nhà. Làm đúng pháp luật sẽ không có vấn đề dân oan.

Hãy làm quen với khái niệm những gì pháp luật không cấm thì được phép làm. Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là một người yêu nước, được sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước. Anh có kiến thức sâu rộng, am hiểu thời thế, có lòng dũng cảm, các bài viết của anh lập luận chắc chắn, có tính thuyết phục rất cao. Bài "Ðồng hành quân sự với Hoa Kỳ là mệnh lệnh của thời đại" của anh là một trong những bài viết chứng tỏ điều đó. Thế mà công an và an ninh Bình Dương dám bảo Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ rằng anh chống đối xuyên tạc đường lối của Đảng và Nhà nước, rằng nói xấu lãnh đạo Đảng và Nhà nước, rằng không biết gì về quân sự. Nếu đúng thế sao không khởi tố anh ra tòa?

Gọi đài VOA là địch thì biết đâu họ cũng cho mình là địch. Nên nhớ ta quy chụp cho ai đó là phản động thì họ cũng có thể cho mình là phản động. Phản động là cản trở trào lưu tiến bộ. Vậy nên khi nghe, thấy những gì mình không thích chớ nên quy chụp lung tung. Mà đã nói ai đó phản động thì nên có gan xác nhận ý kiến đó bằng văn bản. Phải chăng họ cũng không tin lắm vào những điều kết tội người khác?

NTT

HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn