Hai bài báo trên tờ Công an nhân dân phải chăng là một tín hiệu mới?

Quy luật biện chứng là thế, thống nhất, đấu tranh đi đến chuyển hóa giữa hai mặt đối lập là kết quả của một quá trình diễn tiến âm thầm và nhiều khi rất lâu dài. Nhưng giữa thời buổi chữ “lợi” đang ngự trị trên thế giới này – mà chủ yếu là lợi ích phe nhóm – thì mọi xác tín của những gì tưởng là tất yếu đều còn cần phải cân nhắc chán. Chưa thể nói trước điều gì được đâu. Bạn đọc có thể tham khảo hai bài này với bài kế tiếp – một nhận định của nhà chính khách Mỹ Kurt Campbell liên quan đến quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam, để dự đoán những cục diện mới có thể xảy ra trên bàn cờ nước lớn/nước lớn và nước lớn/nước nhỏ tới đây.

Bauxite Việt Nam

1. Họ vẫn nói một đằng làm một nẻo

Lưu Nguyễn

Mới bước sang năm 2011 được hơn hai tháng, Trung Quốc (TQ) đã tiến hành nhiều hoạt động làm phức tạp thêm tình hình biển Đông.

Từ ngày 18/1/2011, Cục Đo đạc bản đồ quốc gia TQ đã chính thức cung cấp dịch vụ bản đồ trực tuyến "Map World", trong đó vẫn tiếp tục thể hiện đường yêu sách 9 đoạn (đường lưỡi bò) trên biển Đông. Tiếp đó, ngày 3/2, Hạm đội Nam Hải của Hải quân TQ đã tiến hành diễn tập phòng ngự đảo tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (VN) mà TQ chiếm giữ bất hợp pháp. Hơn 20 ngày sau, vào ngày 24/2, biên đội tàu hộ vệ số 8 của Hải quân TQ đã tiến hành diễn tập chống cướp biển ở khu vực quần đảo Trường Sa cũng thuộc chủ quyền của nước ta.

TQ đã ngang nhiên vi phạm chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của VN và của các nước ven biển Đông khác khi một cơ quan của Nhà nước TQ, trong trường hợp này là Cục Đo đạc bản đồ quốc gia, chính thức cung cấp dịch vụ bản đồ trực tuyến "Map World", trong đó thể hiện đường yêu sách 9 đoạn trên biển Đông, mà 9 đoạn đường đứt khúc này tạo thành một vùng có hình chữ U, còn gọi là đường lưỡi bò, chiếm tới 80% diện tích biển Đông.

Toàn bộ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cùng nhiều vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN đều nằm trong phạm vi của cái "lưỡi bò" tham lam này.

Bản đồ được TQ thể hiện với đường yêu sách 9 đoạn trên biển Đông hoàn toàn trái với các quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, và do đó, không được Ủy ban Ranh giới thềm lục địa của Liên Hiệp Quốc (UNCLCS) công nhận và không có giá trị, vì nó không có sơ sở pháp lý, lịch sử và thực tiễn.

Một tấm bản đồ mập mờ, không có cơ sở pháp lý, lịch sử và thực tiễn, lại không được cộng đồng quốc tế công nhận, làm sao có thể được cung cấp như một dịch vụ chính thức từ một cơ quan Nhà nước TQ? Phải chăng TQ muốn thông qua dịch vụ này để từng bước hợp thức hóa và hợp pháp hóa đòi hỏi chủ quyền vô lý của họ trên biển Đông? Rõ ràng đây là một việc làm có tính toán, nằm trong ý đồ thôn tính biển Đông hết sức thâm hiểm của họ.

Và như vậy, mọi phiên bản của bản đồ trực tuyến thể hiện đường yêu sách 9 đoạn nói trên, dù được cung cấp thông qua dịch vụ chính thức của Cục Đo đạc bản đồ quốc gia TQ, đều không có giá trị, cả về mặt pháp lý cũng như trên thực tế.

clip_image001

Thanh niên TP HCM ra thăm các chiến sĩ ở đảo Trường Sa.

Việc TQ chính thức mở dịch vụ cung cấp bản đồ trực tuyến "Map World" với đường yêu sách 9 đoạn thể hiện tham vọng  chủ quyền của họ trên biển Đông cũng như các cuộc diễn tập quân sự nói trên của hải quân nước họ không chỉ vi phạm chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN, mà còn làm rối thêm tình hình trên biển Đông vốn đã rất phức tạp do các hoạt động tranh chấp chủ quyền giữa TQ và nhiều nước Đông Nam Á, gây bất lợi cho ổn định và hòa bình trong khu vực.

Các hành động này hoàn toàn trái với Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) mà TQ đã ký với các nước ASEAN năm 2002 và cũng không phù hợp với tinh thần thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước VN và TQ.

Những việc làm trên đây của TQ rõ ràng cũng gây tác động tiêu cực đối với quan hệ hữu nghị Việt - Trung, làm mất lòng tin...

Trái với những gì Bắc Kinh thường tuyên bố có liên quan đến việc giải quyết tranh chấp trên biển Đông.

Đúng là họ nói một đằng, làm một nẻo.

L. N.

Nguồn: antg.cand.com.vn

2. Phản đối vi phạm chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa

"Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ các nội dung vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong Cương yếu nêu trên" - Bà Nguyễn Phương Nga, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 10/3, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam về việc ngày 3/3, chính quyền tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, đã công bố Cương yếu quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hải Nam 5 năm lần thứ 12; trong đó có nhiều nội dung liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga nói:

"Ngày 3/3, chính quyền tỉnh Hải Nam đã công bố Cương yếu quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hải Nam 5 năm lần thứ 12, trong đó đề cập đến việc đẩy mạnh xây dựng quy hoạch khai thác quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam (mà trong Cương yếu gọi là "Tây Sa" và "Nam Sa") và các vùng biển xung quanh, tăng cường bảo vệ Hoàng Sa, Trường Sa, khai thác du lịch Hoàng Sa, xây dựng cơ sở hậu cần nghề cá ở Hoàng Sa".

Việc làm nói trên của phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về việc duy trì hòa bình, ổn định, không làm phức tạp thêm tình hình tại biển Đông, trái với Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

Việt Nam kiên quyết phản đối và  yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ các nội dung vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong Cương yếu nêu trên, bà Nga nhấn mạnh.

Cũng trong cuộc họp báo này, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Đài Loan tiến hành huấn luyện bắn đạn pháo ở khu vực xung quanh đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã nêu rõ:

"Việc Đài Loan tiến hành huấn luyện bắn đạn pháo xung quanh đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo của Việt Nam, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình trong khu vực, đe dọa trực tiếp đến an ninh hàng hải, nhất là tàu thuyền qua lại và đánh bắt cá. Việt Nam yêu cầu phía Đài Loan chấm dứt ngay và không để tái diễn các hoạt động tương tự".

Nguồn: antg.cand.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn