Quan chức quốc phòng cao cấp TQ thăm VN

clip_image001  

Ông Quách Bá Hùng là Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản TQ

 

Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Thượng tướng Quách Bá Hùng, đang có chuyến thăm Việt Nam từ 12/04-15/04.

Ông vừa có các cuộc gặp với giới chức Việt Nam và một trong các chủ đề được nói là giải quyết tranh chấp Biển Đông.

Ông Quách Bá Hùng dẫn đầu một đoàn đại biểu quân sự cấp cao, bao gồm các tướng lĩnh của Trung Quốc, tới Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh.

Tướng Quách đã có hội đàm song phương với Tướng Thanh vào sáng thứ Tư 13/04.

Một bản tin đăng trên tờ Quân đội nhân dân, cơ quan ngôn luận của Bộ Quốc phòng Việt Nam, dẫn lời ông Quách Bá Hùng nói rằng tranh chấp Biển Đông là "vấn đề phức tạp nhất trong quan hệ Việt Trung mà hai bên cần coi trọng và giải quyết thỏa đáng".

"Đây là một sự thật khách quan và không cần né tránh vấn đề này".

Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối Trung Quốc có các hoạt động tập trận và khai thác tài nguyên Biển Đông. Ngược lại, Trung Quốc cũng có các động thái tương tự.

Báo Quân đội nhân dân trích lời Tướng Quách nói "kinh nghiệm thành công trong hoạch định biên giới trên bộ và phân định Vịnh Bắc Bộ cho thấy nếu hai bên kiên trì đàm phán và hiệp thương hữu nghị thì hai bên đều có thể giải quyết được dù vấn đề phức tạp".

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Ph̀ung Quang Thanh được dẫn lời nói rằng "xử lý vấn đề trên biển cần phải xuất phát từ quyết tâm chính trị cao và bình tĩnh trong giải quyết".

Đây (vấn đề Biển Đông) là một sự thật khách quan và không cần né tránh vấn đề này.

Thượng tướng TQ Quách Bá Hùng

Ông Thanh nói hướng giải quyết là phải thông qua "đàm phán hòa bình, luật pháp quốc tế, Công ước Luật biển năm 1982 của LHQ (UNCLOS), bằng tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) và hướng tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC)".

Bộ trưởng Việt Nam cũng đề xuất tăng cường tuyên truyền "để nhân dân hai nước hiểu về vấn đề này".

'Âm mưu của các thế lực thù địch'

Thượng tướng Quách Bá Hùng cũng đã tới chào Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Thông tấn xã Việt Nam đưa tin chủ đề Biển Đông cũng được đề cập tới trong cuộc gặp giữa ông Quách với người đứng đầu Chính phủ Việt Nam.

Ông Dũng kêu gọi hai bên tìm kiếm các "giải pháp mang tính cơ bản, lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được".

Trong khi đó, ông Quách, người cũng là Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói hai bên cần "cảnh giác trước âm mưu của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ quan hệ hợp tác hữu nghị, truyền thống giữa hai nước".

clip_image002

Quân đội Việt-Trung đang tìm cách tăng cường đối thoại

Từ trước tới nay, Bắc Kinh duy trì quan điểm rằng các tranh chấp Biển Đông cần được giải quyết song phương giữa các quốc gia liên quan và phản đối cái mà Trung Quốc gọi là "can thiệp của bên ngoài vào khu vực".

"Bên ngoài" là cách nói gián tiếp, phần lớn để chỉ vai trò của Hoa Kỳ, một cường quốc khác cũng có hiện diện lớn tại châu Á-Thái Bình Dương.

Năm ngoái tại Hà Nội, Ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố duy trì tự do lưu thông và giải quyết tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông là "lợi ích quốc gia" của Mỹ.

Tuyên bố này đã khiến Bắc Kinh tức giận.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn