Thư gửi ông Phạm Toàn

Hoàng Quang

Thưa bạn đọc Hoàng Quang và Phạm Ngọc Trường,

BVN nhận được thư của ông Hoàng Quang, sau đó được nhận tiếp thư của ông Phạm Ngọc Trường, hai thư cùng nhắc nhở xem lại con số 300 nghìn dân Syria ước tính có thể đã bị giết kể từ bảy tháng bạo loạn vừa rồi có xa sự thật không.

Theo lệnh của Tổng biên tập, chúng tôi đã rà soát lại và thấy thật khó xử, vì đường link thì vẫn còn đây: courrierinternational.com, và mở ra thì đoạn văn trích vẫn y nguyên như dưới đây:

“Elle nous a posé des questions sur les risques qu’il y avait à travailler dans les conditions actuelles”, poursuit le bénévole. Mais, quand il a été question des abus de pouvoir commis par la police secrète de son mari, le visage sans expression de Mme Assad les a déconcertés. “Elle voit tout ce qui se passe ici. Toute la presse en parle. Il est impossible qu’elle ne soit pas au courant”, dit-il. Cependant, même si Mme Assad n’ignore pas les atrocités perpétrées par le régime ni les 300 000 civils qui, selon des associations de défense des droits de l’homme, auraient été tués, beaucoup de ceux qui l’ont rencontrée se demandent ce qu’elle peut y faire. “Quelle que soit son opinion, elle est totalement paralysée”, estime Chris Doyle, le directeur du Conseil pour l’entente arabo-britannique. “Le régime ne lui laissera jamais la possibilité d’exprimer un quelconque désaccord ni de quitter le pays. N’y songez pas.”

Và bản dịch vẫn còn đó:

“Bà ta hỏi chúng tôi về những nguy cơ chúng tôi bắt gặp khi hoạt động trong những điều kiện hiện thời”, người hoạt động thiện nguyện kể tiếp. Nhưng khi báo cáo với bà ta về những việc tổ chức Mật vụ của chồng bà ta đã lạm dụng quyền lực ra sao, gương mặt vô cảm của Bà Assad đã khiến họ thất vọng. “Bà ta biết rõ mọi điều đang diễn ra ở đây. Báo chí tất tật đều nói hết cả. Không thể nào bà ta lại không hay biết gì hết”, ông ta nói. Tuy nhiên, ngay cả khi Bà Assad không hay biết gì đến những tàn ác của chế độ cai trị này, cũng không biết rằng có thể 300 000 người dân đã bị giết (theo các tổ chức bảo về nhân quyền), thì nhiều người được gặp bà ta vẫn hy vọng bà ta có thể hành động, có thể làm chút gì đó. “Song, dù bà ta nghĩ ngợi những gì chăng nữa, rõ ràng bà ta đã  hoàn toàn tê liệt rồi”,  đó là ý kiến Chris Doyle người đứng đầu Hội đồng Hòa hợp Arập-Anh. “Chế độ cai trị ở đây sẽ chẳng bao giờ cho bà ta khả năng biểu lộ sự bất đồng nào đó và cũng nhất quyết không cho bà ta bỏ đất nước mà đi. Đừng nghĩ chuyện như thế làm gì.”

Ngay khi dịch cũng thấy con số to quá, nhưng công việc quá bề bộn, nên đã phạm sơ suất không kiểm tra lại. Mong bạn đọc có điều kiện tra cứu hộ thì chúng tôi xin cám ơn.

Phạm Toàn kính báo

Kính thưa ông Phạm Toàn!

Trong lời dẫn bài dịch gần đây “Bà Marie-Antoinette của Damas” ông có viết:Trong bài báo này, Marie-Antoinette là tên đem đặt cho vợ viên Tổng thống Syria, kẻ cho tới hôm nay, sau bảy tháng “đối đãi” với dân chúng nổi dậy, đã giết chết ba trăm ngàn người biểu tình. [Ba trăm ngàn dân, bằng một huyện của tỉnh Thái Bình? Hay bằng một huyện của tỉnh Long An? Hay bằng số học sinh tiểu học của một tỉnh bất kỳ nào đó?].

Tôi quá sửng sốt (thực sự bị sốc) trước thông tin “ đã giết chết ba trăm ngàn người biểu tình”.

Ông viết và bình luận như thế chắc là có thông tin xác thực. Còn tôi vẫn không thể nào tin nổi trung bình cứ 1 ngày ở đất nước Syria 19 triệu dân có 1500 người bị giết.

Tôi đã gần 60 tuổi, cũng đã nghe số người bị chết trong vụ Phú Lợi năm 1959, cũng đã nghe vụ Mỹ Lai chết trên 500 người, cũng đã thấy thương vong trong chiến tranh phá hoại ở Miền Bắc, cũng đã đọc về các con số thương vong trong các cuộc chiến tranh lớn trên thế giới, nhưng không thể nào tưởng tượng được con số 1500 người dân thường biểu tình chết hàng ngày. Chẳng lẽ cộng đồng quốc tế, trong giai đoạn không có chiến tranh tổng lực, biết và thờ ơ với con số khủng khiếp đó.

Tôi vào mạng thấy có vài thông tin gửi để ông tham khảo:

LHQ nâng số tử vong vì bạo động ở Syria lên tới hơn 2.900 người

06/10/2011 18:30:00

Font size: clip_image001clip_image002

clip_image003

Biểu tình lên án việc Nga phủ quyết nghị quyết lên án Syria đàn áp đối lập

Văn phòng nhân quyền Liên hiệp quốc hôm nay nói rằng hơn 2,900 người đã thiệt mạng trong vụ rối loạn đang diễn ra sang tới tháng thứ 7.

Tháng trước, Liên hiệp quốc cho biết số người chết vào khoảng 2,700 người.

Nhân vật đối lập có tiếng ở Syria Radwan Ziyad, nói rằng số thường dân thiệt mạng kể từ khi bắt đầu tình trạng bất ổn đến nay  đã đạt 3.000 người.

Trong khi đó người dẫn đầu đoàn đại biểu đối lập Syria Ammar Kurabi trong chuyến thăm Moscow mới đây đã nói trong một cuộc họp báo hôm 8/9 rằng trong vòng hơn 5 tháng qua các cuộc đàn áp trên toàn bộ Syria đã giết chết 3400 thường dân, khoảng 30 nghìn người mất tích, hơn 20 000 người khác đang sống như người tị nạn.

( Hết trích dẫn)

Không biết các thông tin trên đây có đúng hay không. Nhưng tôi thấy nó hợp lý và tôi tin là đúng. Tôi vẫn thường nói với các em rằng, có những thông tin được kiểm chứng là chính xác tuyệt đối, nó bắt ta phải tin. Có những thông tin ta chưa kiểm chứng được, nhưng nhờ kinh nghiệm sống và nhờ lý trí ta thấy nó hợp lý và ta cũng tin. Không được phép tin bừa mọi thứ mà không tỉnh táo phân tích nó.

Tôi sẽ rất vui nếu thông tin ông đưa ra là đích thực và sẽ thực sự ăn năn vì mình đã nghi ngờ quá mức.

Kính thư,

Hoàng Quang, nghề toán.

quangnuong@gmail.com

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn