Hội Nhà văn Hà Nội vinh danh thể loại phi hư cấu

(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 3/10, Hội Nhà văn Hà Nội họp và công bố các giải thưởng năm 2013 của hội. Giải sẽ được trao vào ngày 10/10.

Năm nay, giải thưởng trao cho những cái tên danh tiếng như nhà văn Nguyên Ngọc, dịch giả Phạm Vĩnh Cư, nhà văn Nguyễn Huệ Chi hay con trai nhà báo Phan Khôi.

clip_image002

Bìa cuốn Nắng được thì cứ nắng của Phan An Sa

Danh sách giải thưởng năm nay gây chú ý vì những tác phẩm có tính nghiên cứu, tư liệu rất cao như Nắng được thì cứ nắng (viết về cuộc đời và sự nghiệp nhà báo Phan Khôi, tác giả là con trai ông, Phan An Sa); tuyển tập nghiên cứu công phu Văn học cổ cận Việt Nam từ góc nhìn văn hóa đến các mã nghệ thuật Nguyễn Huệ Chi; hay bút ký Các bạn tôi ở trên ấy - tập bút ký của Nguyên Ngọc.

Giải thưởng năm nay được xét duyệt từ 10 cuốn sách vào chung khảo, gồm 2 tác phẩm văn xuôi, 3 tập thơ, 3 tác phẩm phê bình, 3 tác phẩm dịch thuật, 3 tuyển tập được đề nghị xét giải thành tựu sự nghiệp.

clip_image004

Bìa tập bút ký Các bạn tôi ở trên ấy

Điểm nổi bật của danh sách giải thưởng năm nay là hàm lượng tri thức cao (3/5 tác phẩm đoạt giải có giá trị nghiên cứu, khảo cứu, tư liệu), và, thể loại phi hư cấu chiếm ưu thế.

Trả lời Thể thao & Văn hóa về điểm chung này, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội, cho biết: "Đây là một phát hiện rất hay, đầy ngẫu nhiên và không hề có định hướng của Hội. Điều đó phản ánh những tác phẩm giàu tính tri thức vẫn được bạn đọc tìm đến".

clip_image005

Đường gió của Giáng Vân

Đặc biệt, thể loại phi hư cấu gần đây nở rộ ở Việt Nam, với nhiều tác phẩm du ký, bút ký, ký báo chí… Theo nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, giải cho bút ký của nhà văn Nguyên Ngọc là sự vinh danh xứng đáng của Hội Nhà văn Hà Nội đối với thể loại này.

Danh sách giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2013:

Văn xuôi: bút ký Các bạn tôi ở trên ấy của Nguyên Ngọc (NXB Trẻ)

Thơ: Đường gió của Giáng Vân (NXB Hội Nhà Văn)

Phê bình: Nắng được thì cứ nắng, Phan Khôi từ Sông Hương đến Nhân Văn - tập biên khảo của Phan An Sa (NXB Tri Thức)

Dịch thuật: Tâm - tuyển thơ của M. Tsvetaeva của dịch giả Phạm Vĩnh Cư (NXB Hội Nhà Văn & Trung tâm Văn hóa và ngôn ngữ Đông Tây)

Thành tựu nghiên cứu văn học: Văn học cổ cận Việt Nam từ góc nhìn văn hóa đến các mã nghệ thuật - tuyển tập nghiên cứu của Nguyễn Huệ Chi (NXB Giáo Dục Việt Nam)

Mi Ly

Nguồn: thethaovanhoa.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn